Pháp luật đã vào cuộc thay cho những tranh luận không có hồi kết xung quanh cách thức hoạt động của VCPMC - tổ chức nhân danh bảo vệ tác quyền âm nhạc Việt Nam.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn nhún đi một tí!
"Vụ" bản quyền âm nhạc: Cục NTBD lên tiếng!
"Tùy tiện thu tiền tác quyền", NS Phú Quang lên tiếng


Thông tin chính thức được đăng tải từ Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết "Cơ quan Cảnh sát Điều tra chống tội phạm về kinh tế của Bộ Công an đã tiến hành điều tra, xác minh, nhằm làm rõ sai phạm tại Trung tâm Bảo vệ tác quyền âm nhạc (sau đây viết tắt là VCPMC).

Xuất phát từ sự việc hồi tháng 2/2012, VCPMC gửi một bản kiến nghị có chữ ký của nhiều nhạc sĩ về việc bảo vệ bản quyền tác giả tới Cục Nghệ thuật biểu diễn, thông tin nhiều chiều phát sinh sau đó từ cả 3 phía (VCPMC, các nhạc sĩ và Cục NTBD) - đã làm dấy lên những nghi ngờ về phương thức quản lý và cách lưu chuyển dòng tiền tại tổ chức do nhạc sĩ Phó Đức Phương làm Giám đốc này.

Thông tin trên website của Trung tâm Bảo vệ tác quyền âm nhạc

Trong  thông tin công bố rộng rãi, VCPMC được xây dựng dưới hình thức là một tổ chức phi chính phủ có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng trực thuộc Hội Nhạc sĩ Việt Nam. VCPMC ra đời vào tháng 4.2002 với mục đích khai thác và bảo vệ quyền tác giả thông qua việc thu tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc trong 20 lĩnh vực. Tuy nhiên phía Hội nhạc sĩ cho biết từ gần 10 năm nay, VCPMC đã hoạt động hết sức độc lập. Cục NTBD thì nhận định "VCPMC mang “dáng dấp của công ty tư nhân”.

Tin mới nhất từ phía Cục nghệ thuật biểu diễn

Cơ quan Cảnh sát Điều tra chống tội phạm về kinh tế của Bộ Công an đã chính thức tiến hành điều tra, xác minh, nhằm làm rõ sai phạm tại VCPM. Việc thu, chi theo qui định nào, cơ quan nào cho phép thu, chi sẽ được cơ quan Điều tra chống tội phạm làm rõ; việc chấp hành pháp luật cũng như việc ra đời của VCPMC có đúng các nguyên tắc của pháp luật hay không cũng được cơ quan Điều tra xem xét để kết luận...

Vân Sam