Ngày 4/12, lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai bất ngờ có mặt tại trụ sở của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành), thực hiện một số thủ tục khám xét.

Quá trình khám xét một số phòng trữ hồ sơ, lực lượng công an thu giữ và niêm phong nhiều giấy tờ có liên quan. Trong khoảng thời gian này, công an phong tỏa xung quanh Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành.

c41117e1 7788 4ed9 ac1f 002547b08338.jpeg
Lực lượng Công an Đồng Nai khám xét tại Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành. Ảnh: V.H

Đây là động thái của cơ quan công an trong quá trình mở rộng điều tra vụ bắt cán bộ kiểm đếm ở dự án sân bay Long Thành vào đầu tháng 11, để điều tra về dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Như VietNamNet đưa tin, trước đó, Công an tỉnh Đồng Nai tạm giữ 3 người gồm: Phạm Viết Mạnh (31 tuổi, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành); Nguyễn Tấn Biên (46 tuổi, cán bộ địa chính xã Lộc An) và Trần Ngọc Hân (25 tuổi, ngụ xã Bình Sơn, huyện Long Thành).

Thông tin ban đầu, người tên Hân nhận tiền của người dân và móc nối với 2 cán bộ để hứa hẹn suất tái định cư.

Qua xác minh, từ năm 2020, ông Mạnh được phân công làm việc tại tổ bồi thường và tham gia thực hiện dự án bồi thường hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành. Ông Mạnh có nhiệm vụ kiểm đếm, áp giá, chi trả tiền bồi thường và công khai phương án bồi thường đối với các hộ dân tại xã Bình Sơn.

Một số trường hợp có đất mua bán bằng “giấy tay” nhờ lập hồ sơ đền bù và cấp suất tái định cư thì ông Mạnh đã nhận hàng chục triệu đồng để giải quyết.

Còn ông Biên được biệt phái về xã Bình Sơn từ tháng 7/2021, đã giới thiệu với nhiều người có mối quan hệ có thể “chạy” được suất tái định cư. 

Sau đó, ông Biên được ông C.V.N (ngụ xã Bình Sơn) nhờ lập hồ sơ để lấy 3 suất tái định cư với giá 1,2 tỷ đồng. Ông Biên đã nhận của ông N. 250 triệu đồng và tiêu xài cá nhân nhưng không thực hiện lời hứa.

Riêng Hân cũng giới thiệu có quan hệ với nhiều người có chức vụ để nhận “chạy” suất tái định cư. Qua xác minh, Hân cũng đã nhận số tiền hàng chục triệu đồng của người dân và chiếm đoạt.