Theo Công an tỉnh Đồng Tháp, khoảng 11h30 ngày 31/12/2022, 4 cháu bé, trong đó có Hạo Nam vào công trình thi công mố cầu Rọc Sen thuộc xã Phú Lợi (huyện Thanh Bình) để nhặt sắt. Lúc này, do bất cẩn nên bé Hạo Nam lọt vào lỗ ống trụ bê tông có đường kính 25cm, đã đóng sâu dưới lòng đất 35m, đường kính miệng lỗ mặt đất rộng khoảng 60cm có dạng hình phễu. 

Khi đó, công trường đã ngưng làm việc, các công nhân đang ăn cơm trưa. Các bé đi cùng đã đến Ban Chỉ huy công trình báo tin và chạy về báo cho anh Thái Văn Tài (40 tuổi, cha của Hạo Nam). 

Anh Tài chạy đến hiện trường thì nghe tiếng bé Nam kêu la. Anh cùng mọi người thả dây dài khoảng 5m xuống ống trụ bê tông để kéo bé Nam lên. Khi kéo được khoảng 1-2m thì bé Nam bị tuột tay. Ít phút sau mọi người không còn nghe tiếng của bé trai này. 

Thượng tá Trần Trung Quốc, Trưởng Phòng tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp thông tin về vụ việc. Ảnh: E.X

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Thanh Bình khẩn trương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, lực lượng cứu hộ Công an tỉnh Đồng Tháp, tiến hành công tác cứu hộ. 

Lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp nhanh chóng xác định vị trí của bé Nam đã qua đốt cọc thứ hai và thứ 3, ở độ sâu hơn 24m. Công an đã bơm khí oxy xuống phía dưới đáy ống trụ bê tông và triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn. 

Tuy nhiên, việc cứu hộ, cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn do địa hình, địa chất phức tạp, thiếu phương tiện chuyên dụng… 

Cảnh sát PCCC và CNCH tham gia cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường. Ảnh: Công an Đồng Tháp 

Đến ngày 4/1, lực lượng cứu hộ quan sát phát hiện bên trong ống trụ bê tông có nước. Đến tối cùng ngày, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp xác định bé Hạo Nam đã tử vong, nên chuyển sang phương án tìm kiếm và đưa thi thể nạn nhân lên mặt đất. 

Khoảng 1h20 ngày 20/1, lực lượng Công an tỉnh Đồng Tháp đã đưa được thi thể của bé Hạo Nam lên. 

Lực lượng pháp y đã tiến hành công tác khám nghiệm để xác định nguyên nhân nạn nhân tử vong. Theo cơ quan công an, bé Hạo Nam tử vong do bị sốc chấn thương vùng đùi phải và rơi xuống ống trụ bê tông có nước… 

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, Công an ghi nhận xung quanh nơi thi công có sử dụng tấm che chắn và giăng dây cảnh báo, có đặt biển cảnh báo công trình thi công, có gắn camera giám sát. 

Đơn vị thi công có thực hiện công tác đảm bảo an toàn tại công trình nhưng chưa có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn người không có trách nhiệm xâm nhập vào công trình, còn lỗ cọc chưa được che lấp nên không an toàn. 

Quá trình thực hiện, đơn vị thi công còn một số thiếu sót, chưa chặt chẽ, có sai phạm nhưng ở mức độ vi phạm hành chính, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Cơ quan điều tra xác định, đây là vụ tai nạn lao động, không có dấu hiệu tội phạm nên không khởi tố vụ án.

Về kinh phí trong quá trình cứu hộ, ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp cho biết sẽ do nhà thầu thi công chịu trách nhiệm chi trả.

Công trình cầu Kênh Rọc Sen thuộc gói thầu số 14 thi công cầu, nền, mặt đường và cống thoát nước do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là liên danh Công ty Cổ phần Công trình cầu phà TP.HCM– Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Xây dựng Giao thông T&T.

Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải làm đơn vị giám sát thi công xây dựng. Quản lý dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp.