Năm 2021, cùng với tình hình chung của cả nước, tỉnh Nam Định chịu tác động không nhỏ của dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là sự phát triển kinh tế của tất cả các ngành, lĩnh vực.

Toàn tỉnh đã và đang tập trung thực hiện chủ trương của Chính phủ về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến, thích ứng tích cực với những biến động, tác động tiêu cực do tình hình chung gây ra.

{keywords}
 (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên tình hình tội phạm tham nhũng còn nhiều tiềm ẩn với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực trọng điểm hiện nay như: đầu tư, xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng đất đai; tài chính, ngân hàng…

Đối tượng tham nhũng đa số đều là những người có chức vụ, quyền hạn, có hiểu biết về pháp luật nên thủ đoạn hoạt động phạm tội rất tinh vi, gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, đấu tranh. Tuy nhiên, nhờ chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh công tác phòng, chống tội phạm về tham nhũng đã đạt được nhiều kết quả, nhiều vụ án về tham nhũng gây thiệt hại tài sản cho nhà nước, xâm phạm lợi ích của cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân được phát hiện, thu hồi tài sản.

Trong năm 2021, lực lượng Cảnh sát kinh tế toàn tỉnh đã khởi tố, điều tra 8 vụ án, 20 bị can phạm tội về tham nhũng. Tổng số tài sản thiệt hại: 15.777 tỷ đồng. Tổng số tài sản thu hồi hơn 14.000 tỷ đồng.

Tiêu biểu trong số các vụ án có thể kể đến là Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nam Định khởi tố Vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, khởi tố 4 bị can nguyên là lãnh đạo huyện Mỹ Lộc.

Các bị can  gồm: Trần Tất Nguyên, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Lộc; Hà Xuân Huyên, Giám đốc văn phòng đăng ký đất huyện Mỹ Lộc; Lê Quang Thục, nguyên Chủ tịch UBND xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc và Trần Văn Khoát, nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Mỹ Lộc.

Các bị can nêu trên vi phạm quy định của nhà nước trong việc lập, ký hồ sơ, thẩm định nhu cầu sử dụng đất và kiểm tra thẩm quyền khi thu hồi đất dẫn đến việc sử dụng đất không đúng mục đích với 9.000 m2 đất công ích, gây ảnh hưởng đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và gây thiệt hại cho người thuê đất gần 450 triệu đồng.

Công an tỉnh Nam Định cho biết, thời gian tới lực lượng Cảnh sát kinh tế tiếp tục làm tốt công tác tham mưu Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan  CSĐT đề ra các chủ trương, kế hoạch chỉ đạo lực lượng Cảnh sát kinh tế phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm, tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu.

Phân tích, dự báo, nhận diện đúng và trúng tình hình tội phạm về tham nhũng, kinh tế nhất là trong các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm như thực hiện các dự án, chương trình phát triển kinh tế xã hội từ nguồn vốn ngân sách, lĩnh vực xây dựng cơ bản, đất đai; đấu giá; chính sách xã hội; lĩnh vực cho vay và sử dụng vốn vay ngân hàng, tổ chức tín dụng... để chủ động có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh.

Tập trung điều tra xác minh, nhanh chóng kết luận, đề xuất xử lý nghiêm minh, nhất là những vụ án gây thiệt hại lớn, dư luận xã hội quan tâm, các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng, Ban Nội chính T.Ư, Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo.

Chú trọng thu hồi tài sản thiệt hại do tội phạm tham nhũng gây ra. Phối hợp chặt chẽ với VKSND, TAND trong thu thập, đánh giá, sử dụng chứng cứ, xác định tội danh, áp dụng biện pháp ngăn chặn; không để xảy ra oan, sai, sót lọt tội phạm.

Hà An