- Sau khi làm clip 'ra đường đốt bom" rồi đăng tải lên mạng xã hội, nhóm thanh niên đã bị công an "sờ gáy".

Chiều 21/11, Phòng cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an TP Hà Nội cho biết, vừa làm rõ nhóm đối tượng sản xuất, phát tán clip “ra đường đốt bom”.

{keywords}

Bom giả bị thu giữ và các đối tượng liên quan.

Nhóm thanh niên này gồm Nguyễn Thanh Nam (SN 1994, ở Thái Bình); Vương Sơn Lâm (SN 1994, ở Điện Biên); Đào Khôi Nguyên (SN 1996); Vũ Minh Thắng (SN 1996, ở Hà Nội); Bùi Quang Minh (SN 1996, ở Hà Nội).

Theo điều tra, năm 2016, Nam lập nhóm “Monster NTN” do anh ta làm trưởng nhóm. Nhóm của Nam lập ra nhằm mục đích dựng các clip thu hút người xem để thu tiền quảng cáo.

Tháng 10, Nam xem clip khủng bố ném bom trên mạng và nảy sinh ý định làm clip tương tự tại Hà Nội để thu hút người xem.

Trong các ngày 31/10 và 1/11, nhóm của Nam đã thực hiện các cảnh quay do chính Nam quay, còn Lâm vào vai người Ả Rập.

Thực hiện kịch bản đốt bom kiểu khủng bố để người dân hoảng sợ bỏ chạy, Lâm trực tiếp mặc trang phục màu trắng, trùm mảnh vải trắng trên đầu - kiểu trang phục truyền thống của người Arab, tay cầm bom giả đốt và đặt tại những nơi công cộng đã bố trí diễn viên quần chúng.

Minh và Thắng cùng các diễn viên thuê trên mạng vào vai người đi đường, người sinh hoạt trong công viên, quán nước và trạm trung chuyển xe buýt. Khi thấy người đặt và đốt bom, những “diễn viên” này bỏ chạy.

Toàn bộ chi phí cho cảnh quay trên của nhóm Nam là một triệu đồng.

Sau khi thực hiện xong các cảnh quay, Nam dùng máy tính cá nhân, cắt ghép thành video hoàn chỉnh dài 3 phút 53 giây.

Ngày 6/11, Nam dùng tài khoản cá nhân đăng tải clip này lên mạng xã hội, sau đó chia sẻ link trên mạng Facebook để mọi người xem.

Clip trên đã gây dư luận xấu, khiến nhiều người hoang mang, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. PC50 đã phải vào cuộc làm rõ.

Nam thừa nhận hành vi của mình và cho rằng mục đích chỉ để mọi người cảm thấy vui vẻ.

PC50 thu giữ máy quay, trang phục cùng những quả bom giả. Cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để xử lý nhóm Nam theo quy định pháp luật.

T.Nhung