Theo thông cáo của Đại sứ quán Mỹ, sau cuộc điều tra với sự hỗ trợ của Bộ Công an Việt Nam, các đặc vụ Điều tra An ninh Nội địa (HSI), thuộc Sở Di trú và Hải quan Mỹ ngày 15 tháng 8 đã bắt giữ Christopher Edwin Day, 49 tuổi - một đối tượng lạm dụng tình dục trẻ em tại bang Florida.

Christopher là công dân thành phố Petersburg, bang Florida, bị cáo buộc tham gia các hoạt động tình dục trái phép và dụ dỗ trẻ vị thành niên tham gia vào hoạt động tình dục trái pháp luật.

Theo cáo trạng, ngày 9 tháng 3 năm 2015 và 23 tháng 2 năm 2016, Christopher Edwin Day bị cho là đã di chuyển đến nhiều bang của Mỹ cũng như nước ngoài với mục đích, tham gia vào hoạt động tình dục trái phép. Bắt đầu vào khoảng tháng 12 năm 2014, Christopher bị cho là cố gắng sử dụng các thiết bị điện tử để dụ dỗ hai trẻ vị thành niên người Việt Nam tham gia vào hoạt động tình dục trái pháp luật.

Vụ án này được đưa ra ánh sáng như một phần của Dự án Bảo vệ An toàn cho Trẻ em, một sáng kiến do Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra vào tháng 5 năm 2006 để đối phó với tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em ngày càng gia tăng.