Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự an toàn giao thông. Hành vi này không chỉ đe dọa đến tính mạng cho chính bản thân đối tượng, gây nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông mà còn khiến dư luận bức xúc.

Trước thực trạng đó, các lực lượng chức năng, nòng cốt là lực lượng cảnh sát giao thông Công an Vĩnh Phúc đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, ngăn chặn các hành vi này và xử lý các đối tượng vi phạm.

Hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông. 

Lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã đồng loạt ra quân tổ chức tuần tra, kiểm soát công khai và hóa trang mật phục, sử dụng hệ thống camera giám sát để phát hiện, bắt giữ các đối tượng đua xe trái phép, lạng lách đánh võng, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên tổ chức đua xe trái phép và xử lý các trường hợp vi phạm.

Phòng Cảnh sát giao thông cũng phối hợp với công an huyện để kịp thời ngăn chặn ngay từ đầu vụ việc tụ tập đông người đua xe, cổ vũ đua xe trái phép và huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị, công cụ hỗ trợ... Trường hợp vi phạm thì xử lý nghiêm và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để răn đe và phòng ngừa, giáo dục chung.  

Đối với khung giờ thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ, tuyến địa bàn được phân công bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến, không bỏ trống địa bàn, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây nên tai nạn giao thông. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, động viên, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác.

Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, ý thức tự giác và văn hóa giao thông là một trong những yếu tố quan trọng để bảo đảm sự an toàn cho mỗi người và cộng đồng. Việc bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng có những hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông chỉ là một trong những giải pháp. Điều quan trọng là trách nhiệm và sự vào cuộc của cả gia đình, nhà trường và cộng đồng trong quản lý, giáo dục con em mình để các em tự nâng cao ý thức và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Yên Sơn