10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 trên các lĩnh vực: Học tập, Nghiên cứu khoa học, Lao động sản xuất, Quốc phòng, An ninh trật tự, Thể dục thể thao, Văn hoá nghệ thuật, Hoạt động xã hội, Kinh doanh khởi nghiệp.

Dưới đây là danh sách 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018: 

H'hen Niê - Văn hóa nghệ thuật

{keywords}
 

H'hen Niê sinh năm 1992 là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017; Top 5 Miss Universe 2018; Top 10 trang phục dân tộc đẹp nhất tại Miss Universe 2018. - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017.

H'hen Niê tích cực với nhiều hoạt động thiện nguyện trên khắp mọi miền đất nước, chương trình đồng hành cùng các bệnh nhân HIV-AIDS, tham dự tích cực chương trình Room to read. Hen đã truyền cảm hứng tích cực cho các em học sinh, đặc biệt là các nữ sinh, dự án xây dựng nhà tình thương cho bà con nghèo... Ưu tiên của H’hen Niê trong hoạt động xã hội là nâng cao nhận thức của người dân về HIV, nâng cao quyền bình đẳng cho phụ nữ, trao cơ hội học tập tới mọi cá nhân.

 

Xuất thân từ 1 gia đình nông dân nghèo ở Đăk Lăk, H'hen đã tạo ra sự lan tỏa và sức thuyết phục về cách sống đẹp, nghị lực, chinh phục đông đảo người hâm mộ và giới chuyên môn trong lĩnh vực thời trang khắp thế giới. Cô cũng dành 70% số tiền thưởng cho công tác thiện nguyện, trao học bổng cho các em học sinh nghèo.

Nguyễn Đức Thành - Nghiên cứu khoa học

{keywords}
 

Nguyễn Đức Thành sinh năm 1984 từng nhận được giải thưởng "Người mở đường" cho các Nhà nghiên cứu trẻ của Viện sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ (NIH Trailblazer Award for Young and Early Investigators); Giải thưởng cho Kĩ sư chế tạo trẻ xuất sắc của Hội các kĩ sư chế tạo Hoa Kỳ (SME Outstanding Young Manufacturing Engineer Award).

Nguyễn Đức Thành đã thành công trong việc chuyển đổi các hợp chất cao phân tử tự tiêu (đang sử dụng làm chỉ tự tiêu trong phẫu thuật y tế)- polyme thành các hình dạng/cấu trúc đặc biệt với các chức năng “thông minh” cho các ứng dụng y tế.

Thành cũng phát minh ra công nghệ nền tảng mà dựa vào đó có thể chế tạo các cấu trúc 3D (3 chiều) có kích thước micro (1/1000000 m) của vật liệu polyme tự hủy sinh học cho các ứng dụng trong việc phân phối vác-xin/thuốc trong cơ thể và các ứng dụng cấy ghép trong y học. Nghiên cứu vật liệu polyme tự hủy y sinh mới có tính chất áp điện (khả năng thay đổi kích thước khi đặt vào một điện áp phù hợp), hứa hẹn có thể sử dụng để theo dõi áp suất sinh lý (biophysiological pressure) và kích thích các mô phát triển trong cơ thể.

Các kết quả nghiên cứu này đều được công bố trên các tạp chí danh tiếng như Science (hệ số ảnh hưởng IF 41.058. Đây là những tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín hàng đầu trên thế giới), PNAS,… và đã được đưa tin trên các kênh tin tức hàng đầu như The New York Times, The Guardian, BBC News,…

Vòng Bình Long - Nghiên cứu khoa học

{keywords}
 

Sinh năm 1984, Vòng Bình Long được Trung ương Đoàn chọn là đại biểu tiêu biểu của Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018.

Trong năm 2018, Long lọt top 20 gương tiêu biểu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc (tiêu biểu Trí thức – Khoa học); Top 10 gương tiêu biểu của Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Thành phố Hồ Chí Minh; Nhận giải thưởng Khoa học Công nghệ Thanh niên “Quả cầu vàng” năm 2018.

Vòng Bình Long có nhiều thành quả nghiên cứu ở lĩnh vực về vật liệu nano - polymer có hoạt tính sinh học để điều trị các bệnh viêm nhiễm, và cả bệnh ung thư, trong đó phải kể đến hai hướng nghiên cứu chính của anh được công bố trên những tạp chí uy tín như: Phát triển liệu pháp thuốc nano dùng để trị bệnh viêm và ung thư đại tràng đăng trên tạp chí Gastroenterology năm 2012 và Biomaterials năm 2015;  Gel có khả năng làm tăng sinh mạch máu tại những vùng mô bị thiếu máu trong điều trị bệnh tim mạch được công bố năm 2018 trên tạp chí Biomaterials

Long cũng chủ nhiệm 1 dự án nước ngoài đã báo cáo nghiệm thu; chủ nhiệm 01 đề tài cấp Nhà nước và thành viên chính 1 dự án nước ngoài đang triển khai; Chủ nhiệm 2 đề tài cấp cơ sở đã nghiệm thu đạt loại giỏi; Đồng tác giả 6 bằng sáng chế về vật liệu polymer-nano ứng dụng trong Y học; 18 bài báo khoa học đã công bố trên các tạp chí quốc tế, trong đó 15 bài thuộc danh mục Q1 (08 bài tác giả chính); 5 báo cáo Oral xuất sắc và 08 báo cáo Poster xuất sắc tại các hội nghị khoa học quốc tế; 3 chương sách quốc tế (02 chương là tác giả chính).

Với những thành tích này Vòng Bình Long nhận giải thưởng nhà nghiên cứu trẻ tại Hội nghị Vật liệu Sinh học châu Á, Đài Loan (Trung Quốc) 2015; Giải thưởng Taylor & Francis dành cho nhà khoa học trẻ tại Hội nghị châu Á về Nghiên cứu các Gốc tự do, Thái Lan, 2015; Giải thưởng Young Scientist Award tại Hội nghị Vật liệu Sinh học, Nhật Bản, 2017.

 Nguyễn Phương Thảo - Học tập

{keywords}
 

Nguyễn Phương Thảo sinh năm 2000, được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba; Nhận bằng khen của Chủ tịch nước cho học sinh đạt Huy chương Bạc trong Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế năm 2017; Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho học sinh có thành tích đạt giải trong Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế năm 2018; Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho học sinh đạt Huy chương Bạc trong Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế năm 2017; Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho học sinh có thành tích đạt giải trong Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế năm 2017; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho học sinh đạt Huy chương Bạc trong Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế năm 2017; Chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho học sinh đạt giải Nhì kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2016 - 2017. 

Văn Đinh Hồng Vũ -  Kinh doanh khởi nghiệp

{keywords}
 

 Văn Đinh Hồng Vũ sinh năm 1983, từng được Tạp chí Forbes nhắc đến trong danh sách 4 công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) thay đổi thế giới. Vũ cũng là top 5 ứng dụng AI hàng đầu hiện nay trên toàn cầu.

Là thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh và Giáo dục của Ðại học Stanford, tháng 3/2018, Văn Đinh Hồng Vũ cùng ứng dụng học phát âm tiếng Anh ELSA Speak đã gọi vốn thành công với 3,2 triệu USD từ Silicon Valley. Ngoài ra Vũ còn ứng dụng học phát âm ELSA giành giải Nhất tại Triển lãm Giáo dục SXSWedu. Sau 24 giờ ra mắt lần đầu tiên, phần mềm đã cán mốc 30.000 lượt download. Hiện tại, số lượng tải về lên đến hơn 700.000, phần mềm đang xuất hiện ở hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Văn Đinh Hồng Vũ là người châu Á đầu tiên nắm giữ vị trí trợ lý Tổng Giám đốc của Maersk, tập đoàn vận tải có chi nhánh khắp 136 quốc gia; Đại diện thanh niên Việt Nam đi qua 10 nước, tham dự hội nghị thượng đỉnh về các vấn đề giáo dục và hướng nghiệp toàn cầu; thành viên của Mạng lưới đổi mới sáng tạo 2018; Đại diện thanh niên Việt Nam đi qua 10 nước, tham dự hội nghị thượng đỉnh về các vấn đề giáo dục và hướng nghiệp toàn cầu.

Trần Văn Thuyết - Lao động sản xuất

{keywords}
 

Sinh năm 1990, Trần Văn Thuyết là trưởng nhóm chủ trì và trực tiếp thiết kế, phát triển các module lõi tính cước quan trọng của hệ thống, góp phần hoàn thiện hệ thống và triển khai thành công vOCS3.0 tại thị trườngViệt Nam.

2 hệ thống vOCS2.0, vOCS3.0 đang được triển khai tại 7 thị trường Viettel đang đầu tư, đáp ứng và kinh doanh 140 triệu thuê bao.

Hệ thống này cắt chuyển thành công 90 triệu thuê bao di động từ hệ thống OCS Huawei sang vOCS3.0, quá trình cắt chuyển an toàn, đảm bảo dịch vụ của khách hàng.

Vận hành khai thác hệ thống vOCS3.0, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định. Ứng dụng cơ sở dữ liệu Redis tăng hiệu năng hệ thống, giúp cải thiện hiệu năng hệ thống vOCS2.0 đạt dung lượng 8 triệu thuê bao, góp phần triển khai thành công vOCS2.0 tại 05 thị trường. Việc triển khai thành công hệ thống vOCS2.0, vOCS3.0 trong các năm 2015, 2016, 2017, 2018 đã mang lại doanh thu sản lượng đạt 700 tỷ VNĐ, mang lại giá trị tiết kiệm cho Tập đoàn trên 300 tỷ VNĐ.

Trần Văn Thuyết được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2015, 2016, 2017, 2018; Cá nhân điển hình xuất sắc cấp Trung tâm năm 2017. Thuyết cũng hoàn thành phát triển các tính năng hệ thống vOCS2.0 cho các thị trường Tanzania, Camaroon. Hoàn thành triển khai hệ thống vOCS2.0 thị trường Camaroon.

Nguyễn Quang Hải - Thể dục thể thao

{keywords}
 

Nguyễn Quang Hải sinh năm 1997. Tháng 12/2018, Quang Hải giành danh hiệu "Quả bóng vàng Việt Nam"; danh hiệu "Quả bóng đồng Việt Nam" năm 2017; Được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba và hạng Nhì của Nhà nước.

Năm 2018, Quang Hải cùng đội tuyển Việt Nam giành ngôi vị Á quân tại Giải vô địch bóng đá U-23 châu Á 2018. Tại giải đấu này Quang Hải đóng góp 5 bàn thắng. Tiếp đó, Quang Hải và đội tuyển Olympics Việt Nam lọt vào tới bán kết ASIAD 2018 với những trận cầu thuyết phục và đi vào lịch sử và có mặt trong đội hình tiêu biểu của giải đấu. Cuối năm 2018, Quang Hải giành danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất" và cùng đội tuyển quốc gia giành chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018

Trước đó, năm 2017 cầu thủ này cùng đội tuyển Việt Nam giành ngôi Á quân Giải vô địch bóng đá U19 Đông Nam Á 2014 và 2015. Thành tích cùng đội tuyển lọt tới bán kết Giải vô địch bóng đá U-19 châu Á 2016 cũng giúp anh sau đó trở thành đội trưởng của đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên tham dự Giải vô địch bóng đá U-20 thế giới 2017.

Nguyễn Văn Thuận - Quốc phòng

{keywords}
 

Sinh năm 1991, Nguyễn Văn Thuận cùng với Chi ủy, Ban chỉ huy Phi đội lãnh đạo, chỉ huy đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị; Chú trọng khai thác, sử dụng, huấn luyện bay, đảm bảo an toàn trên loại máy bay DHC - 6; Thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất mà Quân chủng, đơn vị giao.

Thuận cũng hoàn thành bay trước tiến độ tất cả các khoa mục bay trên máy bay DHC - 6 cấu hình bán lốp, được phê chuẩn phi công lái chính tất cả khoa mục giản đơn cũng như phức tạp; Hoàn thành tốt một số nhiệm vụ quan trọng và đột xuất: Bay trinh sát, tuần tiễu các mục tiêu trên biển; bay chở các đoàn cán bộ, thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Quân đội, Quân chủng đi công tác tại Trường Sa; bay chỉ thị mục tiêu trong diễn tập CH - 18, VTH - 18,...

Tính đến hết tháng 12/ 2018, tổng giờ bay huấn luyện và nhiệm vụ tích lũy của Nguyễn Văn Thuận là 1250h; tổng giờ bay trong năm 150h. Trong đó giờ nhiệm vụ là 30h, 08 lần chuyến bay chở các đoàn công tác, cấp cứu đi Trường Sa.

Với những thành tích này Nguyễn Văn Thuận nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2018; Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Thanh niên tiên tiến làm theo lời bác; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng năm 2018; Chiến sĩ thi đua năm 2016, 2017, 2018.

Thiếu tá Lê Trọng Hiếu - An ninh trật tự

 

{keywords}
 

Thiếu tá Lê Trọng Hiếu (1983) đã có thành tích triển khai có hiệu quả công tác phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội trên địa bàn, góp phần củng cố phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong năm 2018, thiếu tá Hiếu đã trực tiếp tham gia đấu tranh, triệt phá 5 ổ nhóm hoạt động tín dụng đen, 06 ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản; 03 ổ nhóm đổ chất bẩn, chất thải trên địa bàn quận. Điều tra, khám phá 15 vụ án trộm cắp tài sản, bắt giữ 32 đối tượng, trong đó có 20 đối tượng truy nã và 01 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Phối hợp với Công an các phường tổ chức điều tra, bắt giữ nhiều vụ án trộm cắp tài sản có tính chất phức tạp, số tài sản lớn.

Thiếu tá Lê Trọng Hiếu từng được khen thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; 02 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; 02 Giấy khen của Giám đốc Công an TP Hà Nội; Chiến sĩ thi đua cơ sở 2014, 2015, 2016, 2017, 2018.

Lê Đình Hiếu - Hoạt đông xã hội

{keywords}
 

Lê Đình Hiếu sinh năm 1988 là người sáng lập Học viện Đào tạo Phương pháp Tư duy và Kỹ năng sống G.A.P; Sáng lập dự án Hear.Us.Now dạy tiếng Anh và Tin học cho người khiếm thính. Sau 3 năm hoạt động, Học viện G.A.P từ 11 bạn nhỏ ban đầu đã phát triển lên con số 8.500 học viên.

Liên tiếp trong hai năm 2017, 2018, học viện được tổ chức giáo dục và đào tạo quốc tế UNESCO CEP chọn làm đối tác chiến lược cho dự án tìm kiếm tài năng trẻ Talent Generation kết nối 10.000 sinh viên và tạo cơ hội việc làm cho 1.000 sinh viên các trường đại học trên toàn quốc. Mỗi năm dự án của anh hỗ trợ từ 100 đến 200 suất học miễn phí cho người khiếm thính.

Lê Đình Hiếu từng được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách 30 người trẻ dưới 30 tuổi nổi bật nhất năm 2016; Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Cộng đồng Lin (Lin Center) trao tặng giải thưởng Rút Ngắn Khoảng Cách.

Lê Na - Thanh Hùng