Mới đây, một bức thư tay hiếm hoi của nhà soạn nhạc thiên tài Ludwig van Beethoven đã được công bố tại Đức.

TIN BÀI KHÁC

Renate Wirth - cháu gái đời thứ ba của Stockhausen - vừa mới trao bức thư dài tới 6 trang được Beethoven gửi cho nhạc sĩ Franz Stockhausen vào ngày 23/7/1823 cho Bảo tàng Beethoven ở Bonn (Đức). Trong bức thư có đoạn Beethoven than phiền về bệnh tật và …lương thấp.

 
Bức thư với những dòng chữ nghệch ngoạc của Beethoven 

Trong thư ông viết: “Bệnh tật và lương thấp khiến tôi phải ngày đêm làm việc để kiếm tiền”. Beethoven được cho là mắc chứng điếc và rối loạn thị lực. Trong thư, Beethoven cũng kể về việc phải chu cấp tiền học cho một người cháu trai và bày tỏ sự lo lắng sau khi ông mất sẽ không ai chăm sóc cậu bé. Chính vì vậy ông đã nhờ Franz Stockhausen tìm một người giàu có để có thể mua lại tác phẩm Missa Solemnis của mình.

John Suchet, tác giả của sáu cuốn sách về Beethoven nói với BBC: “Việc này là không mới. Chúng tôi luôn biết sự tồn tại của bức thư. Nhưng việc được tận mắt chứng kiến những dòng chữ nghệch ngoạc của Beethoven quả là rất quan trọng. Chữ viết của Beethoven chẳng bao giờ thẳng hàng, thẳng lối bởi cha ông đã quyết định cho ông thôi học tại trường để có thể tập trung vào âm nhạc”.

Hiện tại lá thư trên đang được trưng bày tại Bảo tàng Beethoven (Bonn, Đức) và được định giá ở mức 100.000 euro.

Trước đó, tháng 12/2011, các nhà khoa học tại Tạp chí Y khoa Anh chứng thực rằng chính căn bệnh điếc đã ảnh hưởng đến âm nhạc của Beethoven. Nhà soạn nhạc người Đức thường xuyên thích sử dụng những nốt nhạc trầm và thấp. Những thông tin về nhà soạn nhạc thiên tài Beethoven quả rất ít, với những thông tin mới này, ông John Suchet cho rằng “nó sẽ rất thú vị”.

Huy Khánh (Theo BBC)