Bản phân tích dữ liệu vệ tinh và điện tử tình báo mật cho thấy, máy bay mất tích của Malaysia Airlines có thể đâm xuống Vịnh Bengal hoặc nơi nào đó ở Ấn Độ Dương, bản tin đặc biệt của CNN cho hay.


{keywords}

Nếu thông tin trên chính xác, nó sẽ hé lộ những chi tiết cụ thể đầu tiên về điều gì đã xảy ra với chuyến bay MH370 đi từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, biến mất khỏi radar vào sáng sớm thứ bảy tuần trước (8/3).

Thông tin trên đủ độ tin cậy để Mỹ điều tàu khu trục có tên lửa dẫn đường - USS Kid tới Ấn Độ Dương và giới chức Ấn Độ mở rộng cuộc tìm kiếm tới Vịnh Bengal.

Một nguồn tin trong ngành hàng không nói với CNN rằng hệ thống liên lạc tự động của chuyến bay dường như vẫn hoạt động tốt tới 5h sau khi máy bay mất tích vì vẫn nhận được tiếng "ping" từ hệ thống nhận và phát tín hiệu của máy bay sau khi nó phát đi tín hiệu lần cuối.

CNN cho biết, tập hợp các thông tin, dữ liệu trên chỉ hướng nghi vấn về một viễn cảnh tăm tối là ai đó đã chiếm quyền kiểm soát máy bay vì một mục đích không rõ, có thể là khủng bố.

Lập luận trên được củng cố bằng bản tin trên tờ New York Times rằng máy bay mất tích đã vài lần thay đổi độ cao sau khi mất liên lạc.

New York Times đưa tin, chuyến bay MH370 đã đổi hướng hơn một lần, và điều đó làm dấy lên nghi ngờ, nó vẫn nằm dưới sự điều khiển của một phi công.

Trích lời các quan chức Mỹ và những người thân cận với cuộc điều tra, bản tin của New York Times cho biết, tín hiệu từ radar cho thấy máy bay đã vọt lên độ cao 45.000 feet, cao hơn độ cao giới hạn được phê chuẩn cho máy bay Boeing 777-2000. Việc này xảy ra ngay sau khi nó biến mất khỏi radar dân sự và bất ngờ chuyển hướng sang phía tây.

Tiếp sau đó, máy bay tụt xuống độ cao 23.000 feet, dưới mức bình thường, khi tiến về Penang. Sau đó, MH370 lại chuyển hướng sang tây nam, lại tăng độ cao và bay về hướng tây bắc, qua Eo Malacca và hướng về Ấn Độ Dương rộng lớn.

Trong khi chính phủ Malaysia không công bố các thông tin về radar thì nước này có chia sẻ với Mỹ và Trung Quốc.

Hiện, cuộc tìm kiếm máy bay mất tích đã bước sang tuần thứ 2, tập trung quanh Andaman và Nicobar - chuỗi gần 500 hòn đảo hoang nằm giữa Biển Andaman và Vịnh Bengal.

Các giả thuyết mới nhất là máy bay cạn nhiên liệu sau khi bay chệch hướng và đâm xuống Ấn Độ Dương hoặc Vịnh Bengal. Ngoài ra, nó cũng có thể hạ cánh xuống một hòn đảo hoang.

Sân bay quốc tế ở Port Blair, thủ phủ của Andaman được cho là có đường băng đủ rộng để đón một chiếc 777. Tuy nhiên, do khu vực này được quân sự hóa cao do tầm quan trọng của nó với Ấn Độ - nên khu vực này khó có thể là mục tiêu của những tên không tặc đang cố giấu một chiếc máy bay có sải cánh hơn 200 feet.

Denis Giles, biên tập của báo Andaman Chronicle cho biết, khó có khả năng một máy bay cỡ này có thể đã hạ cánh tại quần đảo Andaman và Nicobar.

  • Hoài Linh.