Bên cạnh đó, thí sinh Lê Hà Châu - sinh viên trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM giành giải “Thuyết trình xuất sắc nhất”. 

Những gương mặt tài năng này sẽ là các đại diện tiếp theo của Việt Nam dự vòng chung kết khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc.

Lộ diện quán quân phía Nam

Đội Meteor - quán quân phía Nam sẽ là đại diện tiếp theo của Việt Nam dự Vòng chung kết cuộc thi ICAEW Business Challenge khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc

Năm nay, cuộc thi ICAEW Vietnam Business Challenge phía Nam có sự tham gia của 9 đội tuyển đến từ các trường đại học hàng đầu tại TP.HCM, gồm trường ĐH Kinh tế TP.HCM; ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM; ĐH Ngoại thương cơ sở 2; Đại học Kinh tế - Luật - ĐH Quốc gia TP.HCM; ĐH Tôn Đức Thắng; ĐH Mở TP.HCM, ĐH Công nghiệp TP.HCM, Viện đào tạo quốc tế ISB - ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Bách Khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM. 

Với phần phân tích tình huống kinh doanh thực tế và trình bày giải pháp một cách thuyết phục và xuất sắc nhất, 6 thành viên đội Meteor đã giành ngôi vị quán quân đồng thời nhận được 6 suất thực tập tại Deloitte Việt Nam và tiến tới vòng chung kết khu vực.

Ông Phan Vũ Hoàng, Phó Tổng Giám đốc - Dịch vụ Tư vấn Thuế Deloitte Việt Nam cho biết: “Các nội dung của thử thách được ICAEW đưa ra cho các đội thi bám sát các tình huống kinh doanh trong thực tế, đòi hỏi khả năng tư duy, kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, kỹ năng giải quyết vấn đề một cách thông minh, logic. Các đội thi đều tài năng và nhạy bén, nên việc quyết định đội thắng cuộc tại cuộc thi cũng không dễ dàng với ban giám khảo. Chúng tôi hy vọng, đội Meteor sẽ chinh phục những giải thưởng cao trong vòng thi khu vực sắp tới, góp phần khẳng định tài năng của Việt Nam với bạn bè quốc tế”.

6 gương mặt của đội tuyển Meteor tại cuộc thi ICAEW Vietnam Business Challenge phía Nam, cùng 6 thành viên trong đội NEUicorn từ trường Đại học Kinh tế Quốc dân - quán quân vòng thi phía Bắc, sẽ đi tiếp vào vòng thi khu vực vào ngày 13/5 tới. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cuộc thi còn trao giải “Thuyết trình xuất sắc nhất” cho thí sinh Lê Hà Châu đến từ trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM để cùng Trần Linh Chi - đại diện phía Bắc tham gia đội All Stars, đội thi tập hợp thí sinh tới từ các quốc gia tranh tài với các đội thi đến từ Indonesia, Malaysia, Singapore, Việt Nam và Trung Quốc tại Vòng chung kết khu vực. 

Thí sinh Lê Hà Châu giành giải “Best Presenter” (Thuyết trình xuất sắc nhất) khu vực phía Nam

Lợi thế sân nhà cho các đại diện Việt Nam

Trong những năm trước, tuy phải thi đấu trên “sân khách” và thi đấu trực tuyến, nhưng đội thi Việt Nam đã xuất sắc đạt nhiều thành tích nổi bật tại đấu trường Chiến lược Kinh doanh ICAEW khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc. Trong đó, thành công cao nhất là ngôi vô địch của đội thi khu vực phía Bắc năm 2018; giải thưởng cá nhân “Thuyết trình xuất sắc nhất” cho sinh viên Việt Nam năm 2019 và giải ba của đội thi khu vực phía Nam tại cuộc thi năm 2022. 

Năm nay, cuộc thi ICAEW Business Challenge khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc trở lại với hình thức thi trực tiếp sau nhiều năm ảnh hưởng bởi Covid-19. Đây cũng là năm đầu tiên, vòng chung kết khu vực được tổ chức tại TP.HCM, Việt Nam, hứa hẹn những màn tranh tài quyết liệt của nhiều sinh viên xuất sắc trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh đến từ 5 quốc gia.

Thí sinh Nguyễn Đình Hưng, thành viên đội quán quân, cho rằng cuộc thi năm nay được tổ chức tại Việt Nam sẽ là động lực lớn cho đội Việt Nam thi đấu hết mình để mang về những thành tích tốt nhất. 

Đội giành giải quán quân khu vực sẽ nhận được giải thưởng tiền mặt lên đến 7.500 đô-la Singapore cùng nhiều quà tặng và cơ hội nghề nghiệp giá trị. Không dừng lại ở đó, cũng từ sân chơi này, các sinh viên được cọ xát, phát triển kỹ năng và kiến thức nghề nghiệp cần thiết, đồng thời có cơ hội tỏa sáng trước các nhà tuyển dụng hàng đầu thế giới, kiến tạo tương lai nghề nghiệp rộng mở.

Cuộc thi ICAEW Vietnam Business Challenge phía Nam 2023

Xác định giáo dục là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ chiến lược của Vương Quốc Anh và Việt Nam, nên các hoạt động dành cho sinh viên Việt Nam như cuộc thi ICAEW Vietnam Business Challenge luôn nhận được sự hỗ trợ lớn từ Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM và Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam (BritCham) suốt nhiều năm qua.

Có mặt tại ICAEW Vietnam Business Challenge, bà Emily Hamblin, Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM đã đánh giá cao các đội thí sinh đã hoàn thành xuất sắc phần thi của mình. Bà cũng cho biết Tổng lãnh sự Anh đã đồng hành cùng các hoạt động của ICAEW từ lúc văn phòng đại diện ICAEW có mặt tại Việt Nam nói chung và cuộc thi ICAEW Business Challenge trong suốt 4 năm qua nói riêng. 

Bà Emily Hamblin, Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM phát biểu tại cuộc thi

Theo bà Emily Hamblin, năm 2023 đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh và giáo dục là một trong những nền tảng cốt lõi để thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam. Vương quốc Anh tự hào là nước đi đầu trong chất lượng giáo dục, cung cấp chương trình học chất lượng quốc tế, và ICAEW là tổ chức nghề nghiệp uy tín toàn cầu, giúp học viên và các doanh nghiệp thành công, đạt chuẩn đạo đức và tiêu chuẩn cao nhất trong ngành Kế toán, Kiểm toán, Kinh doanh và Tài chính.

Trong những năm qua, cuộc thi đã mở cánh cửa để nhiều sinh viên tài năng ngành tài chính kinh doanh của Việt Nam bước ra sân chơi khu vực. Cuộc thi Chiến lược kinh doanh ICAEW khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc 2023 được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam, sẽ là hoạt động ý nghĩa để quảng bá các tài năng trẻ Việt Nam, góp phần thúc đẩy ngành tài chính, kế toán của đất nước hội nhập sâu rộng với khu vực.

Doãn Phong