Hôm nay, ngày 12 tháng 01 năm 2016, tại Khách sạn Rex, TP.HCM, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và Tọa đàm với chủ đề “Dự cảm kinh tế Việt Nam 2016”.

Bảng xếp hạng VNR500 nhằm tôn vinh và ghi nhận kết quả hoạt động kinh doanh xuất sắc của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam trong năm tài chính 2014. Tọa đàm “Dự cảm kinh tế Việt Nam 2016” bên lề Lễ công bố là dịp để các doanh nhân VNR500, các chuyên gia kinh tế và các nhà lập chính sách chia sẻ những nhận định, đánh giá về năm qua và những dự báo, kịch bản kinh tế cho năm 2016.

Tại buổi tọa đàm, các CEO đại diện doanh nghiệp VNR500 và các chuyên gia kinh tế tham dự đều có chung các nhận định rằng, thứ nhất, kinh tế Việt nam hoàn toàn có khả năng đạt mức tăng trưởng 7% và lạm phát thấp dưới 3% trong năm 2016 nếu chúng ta tiếp tục duy trì và đẩy mạnh tái cấu trúc nền kinh tế, thực hiện các cải cách triệt để trong đó có vấn đề tái cơ cấu nợ công để giảm áp lực cho tăng trưởng và quản lý chính sách kinh tế vĩ mô hiệu quả.

{keywords} 

Các đại biểu tham dự Tọa đàm chia sẻ, trong năm 2016 này, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo tăng trưởng tốt, tỷ lệ lạm phát thấp và ổn định tỷ giá là những mục tiêu quan trọng hàng đầu đối với kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hội nhập đang ngày một sâu rộng.

Bên cạnh đó, mặc dù năm 2016 sẽ năm bản lề cho Hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng của Việt Nam, trong đó đặc biệt là Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương TPP và Hiệp định AEC đã được thông qua, nhưng phần lớn đại diện các doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế và diễn giả tại buổi Tọa đàm đều đồng tình cơ hội nhiều và rõ ràng hơn bao giờ hết so với các thách thức do Hội nhập mang lại.

Cũng trong buổi Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500, Vietnam Report đã công bố danh sách Top 50 doanh nghiệp xuất sắc - Top 50 Vietnam The Best 2015. Các doanh nghiệp có tên trong danh sách này là những đại diện tiêu biểu nhất của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã khẳng định được vị thế của mình thông qua các chỉ tiêu: quy mô, lợi nhuận, có đóng góp nhiều nhất vào Ngân sách Nhà nước và có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong giai đoạn 2011-2014. Đồng thời, Vietnam Report cũng giới thiệu Sách trắng song ngữ về Triển vọng Kinh tế Việt Nam 2016 với chủ đề Kinh tế Việt Nam - Trên đường hội nhập. Đây là sản phẩm nghiên cứu thường niên chuyên sâu được thực hiện bởi Vietnam Report.

Buổi lễ công bố ngày hôm nay đặc biệt có sự tham dự của Ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ thông tin và truyền thông, Ông Hà Huy Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia; các đại diễn Lãnh sự quán, Tham tán thương mại, đại diện Phòng kinh tế của Đại sứ quán các nước: Hoa Kỳ, Anh, Thụy Sĩ, Thái Lan,... lãnh đạo UBND các tỉnh/ thành phố, các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước; các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông uy tín; và hơn 400 đại diện tiêu biểu đến từ các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.

Trong không khí chào xuân mới, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp VNR500 nói riêng kỳ vọng, năm 2016 sẽ là bước đột phá quan trọng bắt đầu cho thời kỳ tăng trưởng và hội nhập mới. Với sự tôn vinh các doanh nghiệp lớn VNR500 lần này, hi vọng rằng đây sẽ là động lực làm tăng thêm niềm tin và khát vọng vươn xa của doanh nghiệp Việt trong thời gian tới đây.

Buổi Lễ công bố đã diễn ra thành công và nhận được sự quan tâm của cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam, cũng như các cơ quan báo chí, truyền thông. Ban Tổ chức trân trọng cảm ơn Nhà tài trợ Vàng: Công ty TNHH Hào Hưng và các đơn vị đồng tài trợ cho sự kiện.

Bảng xếp hạng VNR500 là kết quả nghiên cứu của Vietnam Report, được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học, độc lập và tuân theo chuẩn các mực xếp hạng doanh nghiệp của quốc tế. Bảng xếp hạng là sự ghi nhận cũng như đánh giá khách quan kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam đã đạt được trong mỗi năm tài khóa. Được xây dựng dựa trên phương pháp luận của mô hình Fortune500- Hoa Kỳ, Bảng xếp hạng VNR500 đánh giá thứ hạng của doanh nghiệp dựa trên tiêu chí chủ yếu là tổng doanh thu. Bên cạnh đó, các tiêu chí như: lợi nhuận, tốc độ tăng trưởng, lao động, tài sản và uy tín truyền thông cũng được sử dụng như các nhân tố bổ sung góp phần tạo nên vị thế xứng tầm doanh nghiệp lớn.

Bên cạnh Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Vietnam Report cũng công bố Bảng xếp hạng 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Tiêu chí lựa chọn các doanh nghiệp tư nhân được Vietnam Report sử dụng là các doanh nghiệp có vốn sở hữu tư nhân lớn hơn hoặc bằng 51%.

Vietnam Report