Tại buổi lễ, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em cho biết: ‘Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp số 111 cho Tổng đài điện thoại quốc gia về trẻ em để xử lý thông tin, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em.

{keywords}
Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em.

Năm 2018, Tổng đài tiếp nhận gần 500 nghìn cuộc gọi. Từ đầu năm 2019 đến ngày 30/11/2019, Tổng đài đã tiếp nhận hơn 472 nghìn cuộc gọi. Trong đó, số ca can thiệp cho trẻ em tăng gần gấp 2 lần so với năm trước.

Trong 11 tháng đầu năm 2019, Tổng đài đã hỗ trợ, can thiệp 900 ca; trong đó số ca trẻ em bị bạo lực 366 ca, trẻ em bị xâm hại tình dục là 296 ca…

Bên cạnh hoạt động tư vấn qua điện thoại, hiện Tổng đài đang hỗ trợ tư vấn trực tiếp cho những trẻ em bị khủng khoảng tâm lý do bị xâm hại tình dục, bạo lực, bị mua bán…’.

Ông Đặng Hoa Nam cho rằng, trong xu thế mạng internet đang phát triển nhanh, trẻ em cũng bị tác động lớn từ mạng xã hội. Do đó, Cục Trẻ em cho ra mắt ứng dụng bảo vệ trẻ em Tổng đài 111 trên nền tảng điện thoại di động.

{keywords}
 Ra mắt ứng dụng Tổng đài trẻ em trên nền tảng di động.

Ứng dụng cho phép báo cáo và phản hồi về các trường hợp nghi vấn xâm hại trẻ em, đồng thời hỗ trợ công tác nghiên cứu và xây dựng hệ thống thông tin trong các hoạt động liên quan tới bảo vệ trẻ em.

Bên cạnh đó, kho thư viện tài liệu cũng được xây dựng nhằm giới thiệu các thông tin cơ bản về quyền trẻ em cùng một số kỹ năng giáo dục an toàn cho trẻ em.

Ứng dụng này ra đời nhằm phát triển giải pháp kỹ thuật giúp đảm bảo an toàn cho trẻ em kịp thời, đồng thời đem lại những đóng góp nhất định cho các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác bảo vệ trẻ em.

Hướng dẫn sử dụng ứng dụng:

Sau khi tải ứng dụng 'An toàn trẻ em' về điện thoại, trong trường hợp khẩn cấp, hãy ấn nút gọi trực tiếp tới đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ 111 hoặc báo cáo ngay thông qua ứng dụng để được trợ giúp.

Bước 1: Ấn vào nút báo cáo ngay và điền thông tin theo yêu cầu

Bước 2: Cung cấp hình ảnh và bằng chứng cụ thể bằng cách: lựa chọn ảnh có sẵn trong thư viện hoặc chụp ảnh trực tiếp

Bước 3: Khẳng định cam kết về những thông tin đã báo cáo và gửi báo cáo.

Với ứng dụng, người dùng có thể:

-       Báo cáo những thông tin, thông báo tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em.

-       Cung cấp những bằng chứng như hình ảnh và video hỗ trợ quá trình điều tra và xác minh thông tin.

-       Truy cập những tài liệu thông tin do Cục trẻ em và các đơn vị về trẻ em phát hành chính thức, bao gồm tài liệu pháp luật.

-       Truy cập danh bạ điện tử của các đơn vị hỗ trợ khẩn cấp.

-       Truy cập danh sách địa chỉ các đơn vị cung cấp các dịch vụ hỗ trợ trẻ em.

Ngọc Trang