- 'Boyhood' (Thời thơ ấu) được thực hiện trong 12 năm thực sự là bộ phim độc nhất vô nhị trong lịch sử điện ảnh.

Quá hay - ngoạn mục - xuất thần - đầy tình cảm - lạ thường - tuyệt vời - đáng kinh ngạc... tất cả những nhận xét này đều đúng với Thời thơ ấu. Có dung lượng dài, lên tới 2 giờ 45 phút, không kỹ xảo, không cháy nổ đùng đoàng, không màu mè lừa mị đôi mắt người xem, bộ phim là chuỗi những hình ảnh chân thực và đầy cảm xúc.

Ra mắt mùa hè 2014 tại Mỹ, Thời thơ ấu đã ngay lập tức gây chú ý như một trong những tác phẩm đáng xem nhất năm. Sau đó bộ phim này liên tục lọt vào danh sách các cuộc bình chọn Phim hay nhất năm, giành 153 giải thưởng lớn nhỏ (trong đó có Oscar, Quả cầu vàng...) cùng hơn 100 đề cử.

{keywords}

Patricia Arquette trong vai bà mẹ 

Thời thơ ấu mang đến một trải nghiệm chưa từng có trên màn ảnh, một bộ phim sở hữu một hành trình kỳ lạ nhất. Phim được quay trong suốt 12 năm (từ 2002-2014) với cùng 1 dàn diễn viên. Mỗi năm, các thành viên trong đoàn tập hợp lại vài ngày để thực hiện các cảnh quay cần thiết. Thời thơ ấu không chọn cách chia theo mốc thời gian từng năm mà cứ để cho các nhân vật và diễn viên của mình trôi theo câu chuyện.

Phim theo chân cậu bé Mason từ lúc mới 6 tuổi cho tới khi cậu trưởng thành, tốt nghiệp trung học và bước vào cánh cửa đại học. Những biến động trong cuộc đời của cậu bé xảy ra theo thời gian, đồng hành với sự thay đổi về ngoại hình của diễn viên Coltrane. Khán giả nhận ra Mason đang lớn dần lên, đang trưởng thành nhờ vẻ ngoài đổi khác của cậu cũng như các nhân vật xung quanh, từ cô chị Samantha đến ông bố và bà mẹ.

{keywords}
Diễn viên Coltrane đổi thay trong 12 năm đồng hành với nhân vật Mason

Thời thơ ấu là một trải nghiệm độc đáo mà không phải diễn viên nào cũng có được bởi không chỉ nhân vật mà bản thân họ cũng thay đổi theo thời gian. Còn người xem được theo dõi một cuộc hành trình thời gian trên màn ảnh, bị cuốn theo những biến động trong cuộc sống của các nhân vật như thể đang chứng kiến những gì đang diễn ra trong cuộc sống thường ngày.

{keywords}

Đạo diễn Linklater làm việc với diễn viên Coltrane trong những ngày đầu tiên.

Phim chỉ có chi phí vỏn vẹn 4 triệu USD, kinh phí được coi là không tưởng cho cả 12 năm thực hiện ròng rã. Tuy nhiên, điều khiến cho nó trở nên đặc biệt, trở nên cuốn hút chính là sự giản dị và chân thực. Không cần đổi diễn viên, các diễn viên cũng không phải tỏ ra họ đã lớn hay đã già đi theo thời gian bởi Richard Linklater đã chọn cách lưu lại hình ảnh của chính họ trong 12 năm đồng hành cùng bộ phim.

{keywords}
Một cảnh trong phim

Richard Linklater không hề theo đuổi một câu chuyện đao to búa lớn hay chứa những triết lý khó hiểu. Ông chọn một câu chuyện mang hơi thở của cuộc sống, điều người ta có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, bất cứ gia đình nào. Một cậu bé lớn lên trong một gia đình không trọn vẹn khi cha mẹ cậu sớm chia tay nhau. Rồi gia đình cậu chuyển nhà, mẹ cậu đi thêm bước nữa. Nhưng rồi cuộc sống cũng không dễ chịu hơn khi người cha dượng luôn trong tình trạng say xỉn và sẵn sàng dùng đến bạo lực bất cứ lúc nào. Rồi mẹ cậu lại đi bước nữa. Mason bước vào tuổi dậy thì, nếm trải tình yêu và cả sự tan vỡ.

Tất cả diễn ra theo trình tự thời gian tuyến tính và người xem cứ bị cuốn theo hành trình của Mason và những người thân bên cậu. Ngoài Coltrane (vai Mason), vai diễn bà mẹ do Arquette thủ vai thực sự là điểm nhấn của phim. Không chỉ thay đổi về ngoại hình, Arquette đã thể hiện rất tốt diễn biến tâm lý của nhân vật theo những biến cố trong cuộc sống. Bà mẹ ấy vất vả nuôi 2 đứa con khôn lớn, vừa nuôi con vừa đi học, đối mặt với những lựa chọn hôn nhân sai lầm và cuối cùng lại rơi nước mắt khi các con trưởng thành và dần rời xa mình.

{keywords}

Vai diễn bà mẹ mà Arquette thực hiện trong suốt 12 năm thực sự xứng đáng với bức tượng vàng Oscar mà cô vừa được nhận cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Arquette tâm sự rằng điều khó khăn nhất khi bộ phim hoàn thành là cô muốn đóng trong bộ phim đến hết cuộc đời. Cũng giống như Arquette, khi bộ phim khép lại, người ta lại nuối tiếc không muốn rời màn hình, muốn xem tiếp điều gì sẽ xảy đến với các nhân vật của mình. 

Phim đến với khán giả Việt Nam khá chậm so với thế giới, từ ngày 6/3, sau khi lễ trao giải Oscar kết thúc. Đây là 1 tác phẩm đáng xem nhưng lại rất kén khán giả đại chúng. Thời thơ ấu cũng không phải là một bộ phim có giá trị thương mại nhưng là món quà tuyệt vời về tinh thần cho những ai đã từng trải qua thời thơ ấu.

Hoàng Vy