Chính quyền và các công ty tại thủ đô Seoul tại Hàn Quốc đã vận động toàn thể công nhân viên chức tham gia chiến dịch ăn mặc mát mẻ khi tới nơi làm việc để tiết kiệm điện.
TIN BÀI KHÁC:
Nhà xác bốc cháy vì một thi hài quá nhiều mỡ
Mỹ bán bom hạng nặng cho Hàn Quốc
Thị trưởng Seoul chính là người đi đầu trong chiến dịch mang tên "Cool-Biz" khi cho phép tất cả các công chức trong thành phố mặc quần sóoc và đi dép xăng-đan tới nơi làm việc.
Theo thị trưởng Park Won-soon, nhiều văn phòng sẽ không cần phải bật điều hòa hoặc sẽ chỉ phải để nhiệt độ ở mức 28 độ C thay vì 26 độ C như trước nếu như nhân viên ăn mặc mát mẻ hơn. Từ đó, sẽ tiết kiệm được năng lượng đáng kể.
Tuy nhiên, kế hoạch trên đã gặp phải những phản ứng trái chiều từ phía người dân.
"Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của thị trưởng Seoul. Công chức nhà nước sẽ phục vụ nhân dân tốt hơn nếu như làm việc trong môi trường mát mẻ hơn," Park Go-woon, một công dân Seoul cho biết.
Chị cũng ca ngợi quan điểm thực tế của chính quyền thành phố.
Bên cạnh đó, cũng có không ít người lo lắng rằng nếu như công chức nhà nước ăn mặc như vậy có thể mang tới cảm giác làm việc cẩu thả, xuề xòa trong công việc.
"Mục đích của chiến dịch có vẻ tốt nhưng một vài công dân có thể sẽ cảm thấy không thoải mái khi công chức ăn mặc không trang trọng," cô Han, 28 tuổi cho biết.
Được biết, chiến dịch trên được đưa ra vào thứ Sáu tuần trước. Trong một nỗ lực để củng cố phong trào, thành phố thậm chí còn tổ chức một chương trình thời trang vào hôm thứ Ba, 5/6, nhân kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới, thị trưởng Park Won-soon đã bước trên sàn catwalk trong sự kiện này.
Thành phố cũng sẽ ký một bản ghi nhớ với chính quyền các quận, huyện và các nhóm công dân và công ty tư nhân để khuyến khích mọi người tham gia nỗ lực giảm tiêu thụ năng lượng.
Một vài người có khiếu thời trang không đồng tình với lý do trên vì lý do khác.
"Tôi không nghĩ là nó sẽ mang lại hiệu quả...Tôi không thể hình dung một người đàn ông mặc com-lê và đi dép tông đi làm, chúng thực sự không hợp với nhau," Lee Gyeongah, một nhân viên văn phòng cho hay.
Thành phố cho biết Cool Biz mới chỉ là kế hoạch trên giấy tờ và chưa bắt buộc thực hiện.
Những cán bộ, công chức, những người phải trực tiếp làm việc với công dân hoặc những người thường xuyên cần phải gặp gỡ đối tác sẽ không phải áp dụng chiến dịch trên.
"Người lao động trước đây thường mặc com-lê vào những ngày hè nóng nực. Những bây giờ đã có nhiều thay đổi đáng kể, họ đã mặc áo phông đi làm," Ryu Kyung-gi, phát ngôn viên của thành phố nói.
Theo chính quyền thành phố Seoul, nhiệt độ trong văn phòng có thể giảm xuống 1-2 độ C trong thời gian diễn ra chiến dịch, kéo dài tới tháng 8 năm nay.
Cheong Wa Dae cũng đã phát động chiến dịch tương tự vào tháng trước. Tổng thống Lee Myung-bak và tất cả các thư ký của ông đã diện áo cộc tay tham dự một cuộc họp hàng tuần để tiết kiệm năng lượng.
"Điều quan trọng là không chỉ giảm nhiệt độ trong nhà nói chung, mà còn để làm mát chính mình," tổng thống nói.
Mất điện trên diện rộng trong tháng 9 năm ngoái tại Hàn Quốc đã gây thiệt hại hơn 60 tỷ won, tương đương 51 triệu USD và ảnh hưởng tới cuộc sống của 6 triệu hộ gia đình.
Sầm Hoa (Theo koreaherald)