Wanchai Monsena, một công dân Thái Lan sinh sống ở Israel, đã sống sót nhờ sự hỗ trợ y tế từ các bác sĩ Israel trong gần hai tháng qua. Khi các tay súng Hamas tấn công vào đồn điền trồng khoai tây nơi anh này làm việc hôm 7/10, nhóm này đã phóng hỏa một số ngôi nhà trong đồn điền và khiến Wanchai bị bỏng hơn 50% cơ thể.

“Bệnh nhân Wanchai là một người rất mạnh mẽ. Anh ấy từ tốn, dũng cảm và không than phiền gì về những vết bỏng. Nhưng anh ấy thật sự đã hứng chịu quá nhiều đau thương”, giáo sư Josef Haik, Trưởng khoa bỏng của Trung tâm y tế Sheba tại Israel nói với phóng viên tờ Bưu điện Bangkok.

thai 111.jpg
Anh Wanchai Monsena. Ảnh: Bưu điện Bangkok

Theo giáo sư Haik, Wanchai đã nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Dù tình hình sức khỏe hiện tại ổn định, nhưng Wanchai cần nằm trên giường bệnh ít nhất 150 ngày nữa trước khi được chuyển tới trung tâm phục hồi chức năng để có thể tập đi.

Wanchai kể rằng, anh và nhiều đồng nghiệp khác vào hôm 7/10 vẫn làm việc ở đồn điền khoai tây như bao ngày khác. Công việc của họ là gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch khoai tây, khoai lang và cà rốt.

“Vào khoảng 10h hôm 7/10, một nhóm vũ trang khoảng 10-20 người xuất hiện. Họ là những tay súng Hamas cải trang thành binh sĩ Lực lượng phòng vệ Israel. Tôi và bạn bè đã lẩn trốn bên trong phòng bếp của căn nhà. Khi xem thông tin được đăng tải trên mạng xã hội, chúng tôi biết rằng các tay súng Hamas đã tổ chức nhiều vụ đột nhập vào lãnh thổ Israel. Nhưng chúng tôi không hiểu được tính chất và phạm vi của các vụ đột nhập đó”, Wanchai kể.

thai 1 1141.jpg
Người lao động Thái Lan ở một trang trại thuộc miền nam Israel. Ảnh: Reuters

“Tới khoảng 14h-15h chiều hôm đó, có thêm các tay súng Hamas xuất hiện ở đồn điền. Tôi khi đó đang trốn trên phòng mình. Đột nhiên, căn nhà nơi tôi và đồng nghiệp sinh sống bị hỏa hoạn, mọi thứ xung quanh tôi bốc cháy dữ dội. Khi đó, tôi không biết bản thân nên làm gì. Nếu ở lại trong ngôi nhà thì khói và lửa sẽ giết chết tôi, còn nếu chạy ra ngoài thì các tay súng Hamas có thể sẽ hạ sát tôi”, Wanchai nhớ lại giây phút nơi anh trú ẩn bị phóng hỏa.

Đến khi không thể chịu được sức nóng của ngọn lửa, Wanchai chạy ra khỏi ngôi nhà, với nhiều vết bỏng, và phát hiện các tay súng Hamas đã rời đi. “Sau khi chạy khỏi ngôi nhà, tôi lẩn trốn trong các bụi cây ớt gần đó. Thi thoảng, tôi nghe thấy những giọng nói nhưng đã quyết định vẫn trốn ở đó. Bởi tôi không rõ những giọng nói trên là của binh sĩ Israel hay là của các tay súng Hamas”.

Vào đêm 7/10, khi Wanchai quay trở lại khu nhà ở dành cho công nhân viên để tìm kiếm bộ sơ cứu, anh đã nghe thấy tiếng trực thăng bay trên đầu. Dù cố gắng ra tín hiệu SOS cho viên phi công, nhưng người này vẫn lái trực thăng đi vì không rõ những tín hiệu của Wanchai là cầu cứu, hay đây là một cái bẫy được Hamas giăng ra.

“Khi đó, tôi có cảm giác mất đi niềm hy vọng. Tôi biết rằng thời gian sống của mình đang cạn dần. Tôi đành phải rời khỏi khu nhà ở để ra đường lớn. Di chuyển với đôi chân bị bỏng, tôi phải đi một cách chậm rãi”, Wanchai nói.

Mãi tới chiều ngày 8/10, Wanchai mới được các binh sĩ Israel đưa tới các cơ sở y tế để điều trị. Khi điều trị ở Trung tâm y tế Sheba, Wanchai được cho biết một số người bạn của anh đã bị các tay súng Hamas sát hại trong ngày 7/10, và hai người khác bị bắt cóc.

Theo số liệu được tờ Bưu điện Bangkok công bố, có tổng cộng 39 công dân Thái Lan thiệt mạng trong vụ Hamas tấn công lãnh thổ Israel hôm 7/10, và 23 công dân nước này bị bắt cóc.