Theo bà Phạm Thị Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, trước tình hình nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam) bị nợ lương, thời gian qua, Công đoàn Y tế Việt Nam đã có nhiều văn bản kêu gọi hỗ trợ cho người lao động trong dịp Tết Nhâm Dần.

Ngoài kinh phí hỗ trợ mỗi đoàn viên 500.000 đồng/người từ nguồn tích lũy được sự cho phép của Tổng liên đoàn, ngày 13/1, Công đoàn Y tế Việt Nam đã gửi công văn kêu gọi hỗ trợ tới các công đoàn và các tập đoàn, Tổng công ty.

“Dự kiến, tổng cộng sẽ xin hỗ trợ khoảng 3 triệu đồng/người cho 158 đoàn viên bị nợ lương. Hỗ trợ này phần nào giúp đoàn viên giảm bớt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán cận kề, trong khi Bộ Y tế vẫn chưa giải quyết được lương vì vướng các quy định tài chính hiện hành”, bà Bình cho hay.

Sáng 20/1 tới đây, Công đoàn Y tế Việt Nam sẽ mời ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn trao hỗ trợ và trao đổi với lãnh đạo, Công đoàn của Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam và Bệnh viện Tuệ Tĩnh.

Ngoài ra, bà Bình cho biết Công đoàn Y tế Việt Nam đã có công văn chỉ đạo Công đoàn Học viện về việc tiếp tục chăm lo, đại diện, bảo vệ đoàn viên trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, đề nghị công đoàn cơ sở có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn về pháp luật để đoàn viên thực hiện đúng quy định về việc kiến nghị theo Hiến pháp, Luật khiếu nại và các Nghị định hiện hành, chính là bảo vệ đoàn viên trước pháp luật.

Đồng thời, tiếp tục kiên trì vận động đoàn viên Bệnh viện đoàn kết tập trung hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn, khám, chữa bệnh cho người dân, làm tốt các hoạt động cung ứng dịch vụ, gây dựng niềm tin, uy tín chuyên môn của Bệnh viện.

Theo Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, thời gian qua, không chỉ có Bệnh viện Tuệ Tĩnh là đơn vị tự chủ bị nợ lương. Hiện nhiều đơn vị tự chủ trên cả nước cũng bị nợ lương do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tập trung lực lượng tham gia chống dịch, không có bệnh nhân đến khám như Bệnh viện Đa khoa thuộc trường cao đẳng y tế Quảng Nam, Trung tâm Y tế Huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam…

“Về việc này, Công đoàn Y tế đã đại diện cho các đoàn viên ngành y tế có tờ trình Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, đề nghị Bộ Y tế kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xem xét có chính sách hỗ trợ đảm bảo lương cho cán bộ y tế tại các đơn vị tự chủ ngành y tế (loại hình chi thường xuyên; loại chi thường xuyên và đảm bảo chi đầu tư) giai đoạn chống dịch Covid-19 thu không đủ bù chi, sẽ được Nhà nước cân đối để chi lương, đảm bảo đời sống, cán bộ y tế yên tâm cống hiến vì sức khỏe nhân dân”, bà Bình thông tin.

{keywords}
 
{keywords}
Hình ảnh nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh xuống đường, cầm băng rôn đòi lương - Ảnh: T.Vy

Trước đó, những ngày qua, tại cổng Bệnh viện Tuệ Tĩnh, hàng chục nhân viên y tế cầm băng rôn: “Hãy trả lương cho chúng tôi”; “Nhân viên bị bỏ đói”

Theo phản ánh của các nhân viên bệnh viện, phần lớn cán bộ Bệnh viện Tuệ Tĩnh là điều dưỡng viên, hệ số lương của người lao động rất thấp. Nhưng từ tháng 5-11/2021, 158 nhân viên y tế của bệnh viện chỉ được nhận 50% tiền lương. Đến tháng 12/2021, họ không được nhận lương và tháng 1/2022 dự báo không có lương với lời giải thích “không có nguồn thu vào để chi được lương”.

Theo các y bác sĩ, tình trạng này chưa bao giờ xảy ra tại đơn vị cho đến năm 2019 khi có quyết định Bệnh viện Tuệ Tĩnh tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với việc sử dụng nguồn tài chính để thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định của Nhà nước và Học viện. Nhân viên y tế bị cắt hết thưởng chỉ còn lương, tuy nhiên “năm 2021 vừa rồi, lương cũng không được đảm bảo nữa”.

Việc này đã khiến cuộc sống nhân viên y tế vô cùng khó khăn. Sau giờ làm, nhiều người phải đi bán rau, ship hàng, chạy xe ôm… để kiếm sống.

Được biết, nhằm giải quyết vấn đề lương, mới đây, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam đã báo cáo Bộ Y tế để Học viện được phép cho Bệnh viện Tuệ Tĩnh tạm ứng từ nguồn quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp kết dư của Học viện. Từ đó, Bệnh viện sẽ thực hiện chi trả 50% tiền lương, phụ cấp tháng 12/2021 và tháng 1/2022 cho cán bộ viên chức, người lao động.

Đồng thời, Học viện đề nghị Bộ Y tế xem xét bố trí gấp nguồn kinh phí của Bộ Y tế, tạm ứng trước cho bệnh viện với số tiền là 10,2 tỷ đồng để có kinh phí chi trả phần tiền lương, phụ cấp còn nợ từ tháng 5/2021 cho cán bộ viên chức và người lao động.

Nguyễn Liên

Học viện Y dược học cổ truyền lên tiếng sau vụ BV Tuệ Tĩnh bị tố nợ lương nhân viên

Học viện Y dược học cổ truyền lên tiếng sau vụ BV Tuệ Tĩnh bị tố nợ lương nhân viên

Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam vừa có thông cáo báo chí chính thức về một số nội dung liên quan đến Bệnh viện Tuệ Tĩnh trực thuộc Học viện.