Ở thời điểm xuất phát trò chơi điện tử vốn rất đơn giản, một công cụ giải trí mà bất kì ai ngồi xuống trước màn hình TV cũng có thể thưởng thức, hay nhiều hơn là cùng với vài người bạn nữa. Thế rồi trải qua thời gian dài phát triển, cùng với sự phổ biến của kết nối internet, smartphone, mạng xã hội xuất hiện mở ra thị trường hoàn toàn mới, video game ngày nay đang trở nên cực kì đa dạng với nhiều chủng loại mà người chơi tha hồ lựa chọn khi muốn bước chân vào thế giới ảo.
Xu hướng này khiến người viết - một người lớn lên với những tựa game ở thời kì NES, PS1 rồi PS2 cảm thấy băn khoăn, phải chăng cội nguồn của trò chơi điện tử, đó là những tựa game offline truyền thống cũng như cộng đồng xung quanh nó đang dần mất đi sức sống mà không hề hay biết?
Thị trường nước ngoài
Để làm rõ hơn cho ý kiến này, trước tiên hãy cùng nhìn vào bức tranh toàn cảnh trên thế giới. Vì lý do gì mà tất cả các hãng làm game vốn nổi tiếng với những siêu phẩm trong quá khứ đều đã và đang có cho mình những sản phẩm game online, game di động được đầu tư lớn? Có thể kể đến Blizzard với Heroes of the Storm, Hearthstone, Square Enix thì khỏi phải bàn với Final Fantasy XIV cùng hàng tấn game smartphone đều đặn ra mắt. Ngay cả Rockstar Games cũng thiết kế hẳn mục chơi online cực kì chăm chút cho Grand Theft Auto và tách biệt gần như hoàn toàn với phần chơi đơn.
Câu trả lời không gì khác ngoài việc họ muốn hướng tới cộng đồng thay vì từng cá nhân. Đã qua rồi cái thời mà các game thủ lủi thủi chơi game một mình và khoe điểm số hay thành tích sau đó thông qua ảnh chụp, video clip trên các diễn đàn. Hầu hết các tựa game ngày nay đều tập trung vào việc kết nối người chơi lại với nhau. Đối đầu với những AI khó nhằn, thiết kế độc đáo tới đâu đi nữa chắc chắn cũng không thể thú vị bằng việc đấu trí với những con người bằng xương bằng thịt khác ở đâu đó trên thế giới.
Nếu như thị trường game nước ngoài mới chỉ bắt đầu có dấu hiệu đi xuống thì ở nước ta, tình trạng này đã tồn tại được một thời gian dài. Các diễn đàn game hoạt động ảm đạm với những thread hot nhất luôn là... link tải của một trò chơi mới phát hành nào đó. Việc bàn luận, chia sẻ kinh nghiệm chơi hay bày tỏ cảm xúc về video game vốn rất phổ biến trước đây dần trở thành thứ đầy xa xỉ.
Bất cứ chuyện gì cũng phải có nguyên nhân của nó, vậy cớ sao mà ngày nay hơi khó để bắt gặp hai người bạn trò chuyện về một tựa game PC, console thay vì "Tướng nào đi mid mạnh nhất trong Liên Minh Huyền Thoại?"
Bùng nổ thể loại MOBA
Đúng vậy, câu hỏi ở phía trên đã nêu ra 1 lý do khiến cho game offline đang ngày càng bị lép vế. DOTA, League of Legends, Heroes of the Storm quả thực quá hấp dẫn và không quá khi nói rằng 90% những người chơi game hiện nay đều tham gia một tựa game MOBA nào đó. Các hãng game lớn trên thế giới đang đua nhau cho ra mắt những game thể loại này nhằm kiếm một miếng bánh của thị trường mới quá tiềm năng và béo bở.
Quá nhiều game online
Trước đây, số lượng game online ra mắt trong một năm luôn ít hơn nhiều so với các tựa game offline truyền thống. Điều này chỉ đúng trước khi Trung Quốc, Hàn Quốc nhảy vào thị trường và liên tục "bơm" ra những trò chơi trực tuyến đồ họa lung linh chẳng kém gì phương Tây. Bão hòa, cơn sóng game online bắt đầu lan sang thị trường di động, cộng thêm việc smartphone ngày nay hoàn toàn có khả năng hiển thị hình ảnh chẳng thua kém là bao so với những hệ máy khác mang tới vô số lựa chọn cho game thủ, trong nước lẫn ngoài nước.