- Trong khi Trung tâm chống ngập TP HCM cho biết, sự cố ngập nước ở quận 12 (TPHCM) có dấu hiệu phá hoại thì phía chính quyền địa phương khẳng định không có chuyện này.

Chiều 3/1, trao đổi với VietNamNet, Phó giám đốc Trung tâm Chống ngập TP HCM Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết, sáng nay đơn vị đã xuống kiểm tra, làm rõ nguyên nhân sự cố khiến hàng trăm nhà dân ở phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc (quận 12) bị ngập.

{keywords}
Tối 2/1, hai cống ngăn triều tại địa bàn quận 12 gặp sự cố khiến khiến nước ào ạt tràn vào khu dân cư, gây ngập hàng trăm nhà dân 


Qua kiểm tra, rà soát, đơn vị này xác định nguyên nhân ban đầu là do nắp cống ngăn triều Tầm Vu và cống ngăn triều Cái Dù gặp sự cố lúc triều cường đang lên, gây ngập nặng cho địa bàn hai phường của quận 12.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết, cống ngăn triều Tầm Vu đã hoạt động hơn chục năm, bị nước ăn mòn cửa nên khi áp lực nước cao làm gãy trục, trôi cửa ra ngoài kênh. Do đây là cống thủy lợi nên Sở NN&PTNN đã bố trí biện pháp tạm thời, ngăn triều xảy ra tối nay, không để nước gây ngập nhà dân. Sau đó sẽ kéo cửa cống cũ về để sửa chữa và lắp lại.

"Còn cống ngăn triều Cái Dù mới đưa vào sử dụng cách nay 7 năm. Theo ghi nhận cửa cống có dấu hiệu bị phá với phần chốt cửa bị quẹo lại khiến cống không hoạt động đúng thiết kế, bật ra ngoài. Hiện cửa đã được lắp lại", ông Dũng khẳng định và cho biết trước đây cơ quan chức năng đã từng phát hiện một số trường hợp người dân trồng rau muống ở nội đồng can thiệp vào hoạt động tự nhiên của cống.

Cũng theo vị Phó giám đốc Trung tâm chống ngập TP, đây là loại cống ngăn triều nhỏ, tự động vận hành. Vào mùa triều cao cửa sẽ đóng một bên cho nước chảy ra, không chảy vào đồng. Tức là khi nước từ sông chảy vào rạch, cửa sẽ tự động đóng, ngăn không cho nước vào. Còn mùa nước kiệt thì ngược lại, cửa tự mở cho nước chảy vào nội đồng.

{keywords}
Cuộc sống người dân đảo lộn vì nước ngập

Liên quan đến thông tin trên, ông Vũ Anh Đức - Chủ tịch phường Thạnh Xuân (quận 12) cho biết cống Cái Dù do phía Trung tâm chống ngập quản lý và hoàn toàn không có chuyện phá hoại.

“Sông Vàm Thuật nước đen xì, năm này qua năm khác không bảo trì thì sao cống chịu nổi, chuyện rỉ sét hư hại là chuyện bình thường”- ông Đức nói.

Phó chủ tịch UBND quận 12 Đậu An Phúc cho biết: Nguyên nhân ban đầu là tối hôm qua triều cường quá mạnh làm bung nắp cống ngăn triều khỏi bản lề gây ngập.

“Chuyện người dân chèn gỗ vào để lấy nước trồng cây đã được lực lượng chức năng xử lý trước đó. Hoàn toàn không có chuyện phá hoại. Dân chúng ta phải hiểu biết về chuyện này chứ. Có lợi ích gì đâu mà đi phá hoại…”- lời ông Phúc.

Ông Phúc cũng xác định, thống kê ban đầu cho thấy ở phường Thạnh Xuân có khoảng 6ha hoa màu và 50 nhà dân bị ngập từ 40cm. Tại phường Thạnh Lộc có khoảng 1ha bị ngập nhưng ảnh hưởng đến 200 hộ dân, trong đó 30 nhà dân ngập 30 - 40cm.

“Hiện chính quyền địa phương đang tiến hành khảo sát thiệt hại cụ thể, từ đó sẽ đề xuất UBND TP có hướng hỗ trợ phù hợp”- Phó chủ tịch quận 12 thông tin.

Trước đó như VietNamNet thông tin, tối 2/1 hai nắp cống ngăn triều ở quận 12 bị tuột khỏi bản lề khiến nước sông tràn vào khu dân cư gây ngập hàng trăm nhà dân ở phường Thạnh Xuân và Thạnh Lộc, nhấn chìm nhiều đồ đạc. Nhiều nơi ngập sâu cả mét gây thiệt hại nặng cho người dân.

Tuấn Kiệt