Công nghệ an toàn xe hơi: Cần nhưng không nên lạm dụng

Để hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra tai nạn, xe hơi ngày càng được trang bị những công nghệ an toàn hiện đại. Tuy nhiên, hiện đại quá đôi khi cũng sẽ 'hại điện' nếu người lái lạm dụng hay phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ.

Xe hơi ngày càng hiện đại hơn

Nếu trước đây, hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control) là một tính năng an toàn chỉ có ở các mẫu xe hạng sang thì nay đã trở nên phổ biến và xuất hiện ngay cả trên các dòng xe bình dân. Còn trên các mẫu xe đắt tiền hơn, Cruise Control còn được nâng cấp thành hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) với các cảm biến gắn phía trước xe để điều chỉnh tốc độ dựa theo xe phía trước nhưng không vượt quá tốc độ giới hạn mà người lái thiết lập.

Tương tự như vậy, camera lùi không còn là trang bị hàng hiếm mà đã được nâng cấp lên thành camera 360 độ hay các tay lái mới không còn “căng cứng sợ hãi” mỗi khi lùi xe nhờ hệ thống đỗ xe tự động với khả năng tự động đánh lái và di chuyển vào khu vực đã chọn.

Với những người đi trên hành trình dài và địa hình phức tạp, các hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hộ trợ lên xuống dốc, cảnh báo buồn ngủ hay phanh tự động được quảng bá là những tính năng hữu dụng cho người điều khiển, giúp tài xế không lo “lạc lối” hay không kịp phản xạ khi bất ngờ gặp chướng ngại vật.

Ảnh minh họa

Các tính năng cảm biến va chạm hay hỗ trợ làn đường cũng được nhận định là những tính năng vượt trội giúp tăng khả năng an toàn trên xe. Ngày nay, xe hơi càng đắt tiền, danh sách các trang bị, hệ thống công nghệ an toàn càng dài và người sử dụng có khi phải mất nhiều tuần mới có thể tìm hiểu và làm quen được các tính năng trên xe, thậm chí có những tính năng còn chẳng được biết tới.

Tài xế vẫn là người quyết định sự an toàn khi điều khiển xe

Theo các chuyên gia, xe hơi ngày càng hiện đại không hẳn là loại bỏ được 100% nguy cơ tai nạn bởi hơn hết tài xế vẫn là người quyết định an toàn của hành trình. Trên thực tế, ngay cả xe hơi tự lái cũng chưa đảm bảo hoàn toàn được sự an toàn và rủi ro vẫn hiện hữu bởi các tình huống trên đường là muôn hình vạn trạng.

Các tính năng an toàn trang bị trên xe hơi thực tế vẫn chỉ là trang bị hỗ trợ. Chẳng hạn, với tính năng kiểm soát hành trình, người lái có thể “nhàn chân” mà không lo bị vượt quá tốc độ cho phép trên đường. Tuy nhiên, nếu quá phụ thuộc vào nó, tài xế có thể sẽ không kịp phản ứng khi bất ngờ có chướng ngại vật.
Tương tự như vậy, nhiều người đã gặp sự cố khi sử dụng hệ thống hỗ trợ đỗ xe và các hãng xe không ít lần phải khuyến cáo đây chỉ là tính năng hỗ trợ, người lái vẫn phải quan sát và chân luôn để sẵn ở bàn đạp phanh phòng trường hợp xảy ra sự cố.

Còn với các hệ thống cảnh báo buồn ngủ, cảnh báo làn đường, không ít tài xế “tỉnh táo” sẽ thấy khó chịu khi liên tục bị cảnh báo bởi với giao thông ở Việt Nam, việc luôn đi đúng làn đường đôi khi là không dễ. Còn với các tài xế đã thực sự buồn ngủ thì những cảnh báo trên đôi khi là không đủ.

Không ít người đã phải tắt hệ thống cảnh báo va chạm khi nhiều lần bị hệ thống này mang tới một vài khó chịu khi phát ra tín hiệu cảnh báo quá sớm hay tự động phanh trong trường hợp chưa thật sự cần thiết. Theo các chuyên gia, việc sử dụng quá nhiều công nghệ hỗ trợ có thể khiến cảm giác lái của tài xế kém đi sau một thời gian dài phụ thuộc vào công nghệ.

Trong khi ở nhiều trường hợp, cảm giác lái của tài xế mới là yếu tố quyết định cho sự an toàn của người lái và hành khách, chưa kể tới tình huống các hệ thống an toàn trên có thể bị tấn công từ bên ngoài (hack) hoặc trục trặc phần mềm điều khiển. Do vậy, các chuyên gia cho rằng, để đảm bảo an toàn, tài xế luôn luôn phải có sự tập trung, quan sát để có phản ứng kịp thời trước những tình huống bất thường. Bên cạnh đó, khi đã mệt mỏi hoặc sử dụng bia rượu thì tài xế tuyệt đối không được lái xe vì sự an toàn của bản thân và những người xung quanh.

Theo Báo Giao thông

Bạn đang hài lòng hay thất vọng về chiếc xe của mình? Hãy chia sẻ bài viết review về xe của bạn tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

8 công nghệ đi trước cả thập kỷ gây ngỡ ngàng của Mercedes-Benz

8 công nghệ đi trước cả thập kỷ gây ngỡ ngàng của Mercedes-Benz

Mercedes-Benz được nhắc đến nhiều nhất với những chiếc xe hơi sang trọng, nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa có thể bạn chưa biết.

tin nổi bật

Đại gia Dubai chi số tiền "trên trời" để sở hữu biển số xe đắt nhất thế giới

Với khối tài sản khổng lồ, không có gì đáng ngạc nhiên khi vị đại gia Dubai này bỏ ra tới 9 triệu USD (khoảng 209 tỷ đồng) để mua một chiếc biển số đẹp.

Nhiều siêu xe sang hàng hiếm lần đầu tiên về nước thu hút đại gia Việt

Trong tháng 5, thị trường xe sang Việt liên tục đón nhận nhiều mẫu xe mới, hàng hiếm lần đầu tiên về nước.

Tiền vệ Hoàng Đức sắm xe sang Mercedes-Benz GLC 300 giá hơn 2,5 tỷ đồng

Chiều ngày 24/5, Nguyễn Hoàng Đức, tiền vệ trẻ của đội tuyển bóng đá U23 và đội tuyển quốc gia Việt Nam cùng với bạn gái của mình đã chính thức nhận bàn giao chiếc xe SUV Mercedes-Benz GLC 300 đời mới nhất.

Loạt ô tô lội nước tốt nhất tại Việt Nam

Những mẫu xe có khả năng đi qua đoạn đường ngập nước sâu đều thuộc phân khúc bán tải hoặc SUV và mới nhất là ô tô điện.

Trúng biển VIP, loạt xe Hyundai SantaFe đội giá gấp 3

Mẫu xe phổ thông như Hyundai Santa Fe dường như rất may mắn khi sở hữu những biển số ngũ quý siêu đẹp, đội giá đắt đỏ.

Xe máy biển ngũ quý 7 ở Quảng Ngãi được bán với giá 'khủng'

Sau nhiều lần săn đón, nữ chủ nhân xe máy BKS 76B1-777.77 ở Quảng Ngãi đã bán chiếc xe với giá "khủng" khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Chiếc SantaFe biển ngũ quý 5 ở Bắc Ninh được trả giá đến 4 tỷ, chủ xe vẫn 'lắc đầu'

Dù được nhiều đại gia sẵn sàng trả giá tăng gấp 2-3 lần giá trị chiếc xe nhưng anh Nguyễn Văn Nên (ở Gia Bình, Bắc Ninh), chủ chiếc Hyundai SantaFe may mắn nhất ngày hôm nay vẫn "lắc đầu" từ chối.

Cường Đô la "trả lễ" Đàm Thu Trang bằng chiếc xe sang hơn 5 tỷ đồng

Mới được vợ tặng xe Posrche hồi đầu tháng 5, đến nay Cường Đô la lại tậu xe sang Mercedes-Benz S450 thế hệ mới, giá từ 5,5 tỷ đồng tặng lại Đàm Thu Trang.

Rolls-Royce Boat Tail giá siêu đắt 28 triệu USD ra bản mới, lấy cảm hứng từ ngọc trai

Mẫu xe đắt nhất thế giới Rolls-Royce Boat Tail vừa được ra mắt mẫu mới với thiết kế tuyệt đẹp được lấy cảm hứng từ ngọc trai.

Cận cảnh Mercedes-AMG G63 màu vàng cát hiếm gặp

Chiếc G63 đầu tiên ở Việt Nam mang màu ngoại thất Desert Sand lạ mắt.

Điểm danh những mẫu xế hộp càng đen càng “đỉnh”

Những mẫu xe dưới đây trở nên hút mắt hơn bao giờ hết nhờ “lớp áo” màu đen huyền bí.

Chiêm ngưỡng 8 chiếc Porsche siêu hiếm

Những chiếc xe Porsche dưới đây là những cái tên không phải ai cũng biết đến.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng “khóc ròng” vì Porsche 718 Cayman mất gương

Bùi Tiến Dũng gặp phải sự cố với chiếc Porsche 718 Cayman trên đường khiến thủ thành người Thanh Hóa phải xót xa vì chiếc xe mới sử dụng chưa được lâu.

Siêu môtô Honda 32 năm tuổi “nguyên zin" bán đấu giá cao kỷ lục

Mới đây, một chiếc môtô Honda VFR750R RC30 1990 tuyệt đẹp, chưa từng đăng ký đã lập kỷ lục đấu giá lên đến 65.250 bảng Anh tương đương hơn 1,88 tỷ đồng tại Vương quốc Anh.

Nhóm sinh viên trường nghề tự chế "siêu xe" Lamborghini cực chất

Nhóm sinh viên một trường Cao đẳng nghề ở Trung Quốc đã tỏ ra hết sức phấn khích khi lái chiếc "siêu xe" đầu tiên do chính tay mình chế tạo.