Thực tế ảo (VR) là một công nghệ mới cho phép người sử dụng trải nghiệm những thực tế cuộc sống trong môi trường ảo. Công nghệ này đang dần hình thành nên những thay đổi lớn trong sinh hoạt, nhất là thói quen mua sắm.

Từ thương mại điện tử…

Những năm gần đây, vai trò của thương mại điện tử đã dần được khẳng định cùng với sự phổ biến của điện thoại thông minh và Internet. Ngay tại Việt Nam, việc mua sắm trực tuyến từ các trang như Lazada, Adayroi, Tiki… có lẽ đã không còn quá xa lạ với người dân, đặc biệt là giới trẻ. Đây là một điển hình cho thấy tiến bộ của công nghệ sẽ dẫn đến sự thay đổi hành vi, thói quen sinh hoạt của con người.

Tuy vậy thương mại điện tử cũng có những hạn chế, trong đó lớn nhất là người mua không thể tận mắt thử, kiểm tra các mặt hàng cần mua sắm, từ đó dẫn đến tâm lý lo lắng người mua. Nhưng, một công nghệ mới đã ra đời và giải quyết được hạn chế này: công nghệ thực tế ảo (VR).

{keywords}
Showroom Nanoco Panasonic trưng bày các sản phẩm thiết bị chiếu sáng và các thiết bị điện chất lượng cao

… đến mua sắm qua thực tế ảo

Về cơ bản, mua sắm qua thực tế ảo là bước nâng cao của mua sắm trực tuyến với trợ giúp từ công nghệ VR. Người mua hàng không chỉ có thể xem hình, video về sản phẩm mà còn được trải nghiệm trong môi trường ảo các sản phẩm đang quan tâm nhìn, ngắm, dùng thử từ nhiều góc khác nhau. Ngoài ra, nổi trội hơn phương thức mua sắm truyền thống, người dùng có thể giả lập việc dùng sản phẩm đó theo sở thích, như treo một chiếc đèn lên trần nhà để xem có phù hợp với căn phòng không

Với những tiện ích vượt trội, công nghệ thực tại ảo VR đang được kỳ vọng sẽ mang lại một xu hướng mua sắm mới, tiện lợi, hấp dẫn người mua. Trên thế giới hiện đã có nhiều nhà cung cấp sản phẩm triển khai công nghệ thực tại ảo VR để phục vụ khách hàng, như hãng sản xuất đồ nội thất danh tiếng IKEA, hãng xe hơi Ford…

Trải nghiệm mua sắm qua VR ở Việt Nam

{keywords}
Chọn quạt đứng bằng ứng dụng thực tế ảo của Panasonic

Không chậm chân nhiều so với thế giới, ứng dụng công nghệ thực ảo VR vào phục vụ người tiêu dùng Việt Nam cũng đang dần hình thành. Một trong những doanh nghiệp đi đầu là công ty Panasonic Eco Solutions Việt Nam (PESVN).

Là nhà sản xuất các thiết bị điện xây dựng, điện chiếu sáng và điện gia dụng, PESVN hiểu rằng việc giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp, tiện lợi cho sinh hoạt gia đình là vấn đề rất quan trọng. Vì vậy PESVN đã đầu tư và triển khai công nghệ thực tại ảo VR giúp cho khách hàng có thể có được những trải nghiệm sản phẩm một cách thực tế nhất trước khi quyết định mua hàng.

{keywords}

Khách hàng sẽ trải nghiệm và cảm nhận nhiều loại đèn LED mới, các thiết bị công tắc ổ cắm, các loại quạt cùng nhiều sản phẩm điện dân dụng khác.

Từ tháng 11/2017, PESVN đã triển khai hệ thống VR hỗ trợ mua sắm tại các showroom ở Hà Nội và TP.HCM. Tại đó, người dùng chỉ cần đeo kính VR lên và bước vào không gian ảo. Trong không gian ảo, người dùng có thể sử dụng, thay đổi, bố trí các loại đèn chiếu sáng cho phù hợp với không gian sống.

Người dùng có chọn các thiết bị điện gia dụng khác như máy quạt, đèn bàn… cũng như chọn lựa các vị trí đặt để có sự hài hòa nhất về thẩm mỹ. Tất cả những trải nghiệm thực trong không gian ảo này sẽ giúp cho người dùng xác định được một cách chính xác nhất những loại thiết bị nào cần mua sắm, cũng như chọn trước được thiết bị điện nào phù hợp cho căn hộ.

Để trải nghiệm không gian ảo này có thể đến Showroom Nanoco Panasonic tại:
TP.HCM: 10 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1
ĐT: 0 hoặc (028) 38229866
Hà Nội: 83 Đường Láng, P. Ngã Tư Sở, Q.Đống Đa
ĐT: 195 hoặc (024) 35642660
Hotline: 19006711
Website: https://panasonic.net/es/vn/

Ngọc Minh