Khu rừng Mã Đà có diện tích hơn 512 ha được xem là một trong những khu rừng còn nguyên vẹn nhất tại tỉnh Bình Phước và còn được biết đến với căn cứ cách mạng chiến khu D huyền thoại từng là trụ sở của Bộ Tư lệnh miền Đông - nơi Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và nhiều lãnh đạo lão thành hoạt động cách mạng. 

Nơi đây vẫn còn giữ được dấu tích của hầm, hào, nhà ở, nhà làm việc, bệnh xá…còn lại từ thời kháng chiến gian khổ năm xưa. Khu rừng cổ thụ này không chỉ là chứng tích lịch sử, mà còn là lá phổi xanh của khu vực miền Đông Nam bộ và đang được những người cựu chiến binh bảo vệ nghiêm ngặt. Với nguyện vọng là giữ rừng bền vững để phát triển du lịch sinh thái, tôn tạo di tích lịch sử nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ mai sau.

Trong rừng có hàng nghìn cây cổ thụ như bằng lăng, gõ mật, kơ nia, huỳnh đường, da, trường, bình linh… Ngoài ra còn có 54 cây gỗ mật, bằng lăng, kơ nia, chiêu liêu… đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường VN công nhận là cây di sản VN từ năm 2014. Đây là niềm tự hào rất lớn, đồng thời càng khiến chúng ta phải có trách nhiệm hơn trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của hệ thống cây di sản này. Đến nay sau gần 10 năm, khu rừng này tiếp tục được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận quần thể 162 cây di sản Việt Nam. 

Ngày 9/12, Ủy ban nhân dân huyện Đồng Phú (Bình Phước) phối hợp với Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, Tập đoàn Trường Tươi, Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Phú và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ công nhận quần thể 162 cây di sản Việt Nam tại rừng Mã Đà, Tiểu khu 379 (thuộc xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú).

Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã công bố quyết định công nhận 162 cây cổ thụ này thuộc 15 loài, gồm 9 cây Bằng lăng, 4 cây Bình linh, 4 cây chiêu liêu, 1 cây gõ đỏ, 1 cây chôm chôm, 1 cây hoàng linh, 2 cây mít rừng, 1 cây lười ươi, 2 cây tung, 1 cây dầu cát, 2 cây chò chai, 1 cây đa, 1 cây xoan đào, 2 cây kháo nhậm và 130 cây Kơ nia. Trong đó, 117 cây trên 500 tuổi, 18 cây trên 900 tuổi, 7 cây trên 1.000 tuổi, 1 cây khoảng 1.230 tuổi.

W-caydisan.png

Tại buổi Lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền khẳng định, quần thể 162 cây cổ thụ tại Tiểu khu 379 thuộc huyện Đồng Phú khi được công nhận là quần thể cây di sản của Việt Nam đã làm tôn thêm giá trị lịch sử, văn hóa vốn có; đồng thời, mang ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học, góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường, đóng góp vào công tác bảo tồn và bảo vệ quần thể cây di sản chung của cả nước, cũng như công tác quản lý bảo vệ rừng tại địa phương.

Dù ở bất cứ thời điểm nào, cây di sản đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong xã hội. Việc quản lý, bảo vệ, chăm sóc cây di sản là hành động thiết thực gìn giữ cho mai sau một kho giá trị khó có thể đong đếm. Vì vậy, cần giáo dục thế hệ trẻ biết trân quý những giá trị lịch sử. Đồng thời lan tỏa niềm tự hào, tinh thần trách nhiệm, ý thức bảo vệ rừng, bảo tồn di sản đến các tầng lớp nhân dân cũng như ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, tổ chức, những người cựu chiến binh đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng. 

Phước Long