Biểu tượng kiến trúc đang thực hiện trên đường Võ Nguyên Giáp, chiều 17/11. Ảnh: Xuân Ngọc.

Thời gian qua, nhiều người thắc mắc, đưa ra các câu hỏi về biểu tượng kiến trúc đang thực hiện ở giữa lòng dải phân cách trên đường Võ Nguyên Giáp đoạn nối TP Nha Trang với huyện Diên Khánh và hướng ngược lại. Công trình này gồm ba trụ sắt lớn thiết kế giống nhau, được cắm xuống đất. Trên mỗi trụ có bốn nhánh thép nhỏ, hướng lên trời và được sơn 2 màu trắng, xanh. Xung quanh công trình được cho là thiếu bảng thông tin về biểu tượng trên, khiến người dân tò mò, suy đoán đủ kiểu về mục đích, ý nghĩa của biểu tượng.

Là đơn vị được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa đã lý giải về biểu tượng trên. 

Theo đơn vị này, 3 trụ sắt trên nằm trong kế hoạch tổng thể nhằm chỉnh trang đô thị, đã được UBND Khánh Hòa phê duyệt dự án trồng cây xanh ở dải phân cách tại đường Võ Nguyên Giáp để phủ xanh tuyến đường. Chủ đầu tư san nền, đắp đất phần làn xe chạy tại Võ Nguyên Giáp 40-75 cm, để tạo thoát nước. Cây xanh được bố trí 3 tầng, cây cao ở giữa và thấp dần ra mép đường rồi trồng cỏ, hoặc cây hoa thấp.

Công trình làm cổng chào trên đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Xuân Ngọc.

Chủ đầu lý giải biểu tượng kiến trúc 3 trụ sắt đặt đầu đường Võ Nguyên Giáp được thuyết minh là lấy ý tưởng từ W - chữ cái đầu của cụm từ “Welcome to Nha Trang”. Còn màu sắc chủ đạo trắng và xanh là màu của bầu trời và biển cả. Mỗi biểu tượng có những nhánh nhỏ tạo hình kiến trúc thành chữ W, có ý nghĩa như một lời chào đón mọi người đến với TP Nha Trang.

Đồng thời, các trụ màu trắng với ý nghĩa như những cành cây vươn lên, giống như Nha Trang phát triển không ngừng. Ngoài ra, biểu tượng còn kết hợp là ngôi sao 5 cánh, biểu tượng ngôi sao chiến thắng… Dự kiến, điểm đầu và điểm cuối của biểu tượng, chủ đầu tư sẽ đặt thêm dòng chữ “Welcome to Nha Trang” và “See You Again”. 

“Công trình đang trong quá trình thực hiện, sau khi hoàn thành, biểu tượng sẽ phát huy được giá trị khi kết hợp với phối cảnh xung quanh”, chủ đầu tư thông tin.