CTCP Chứng khoán Phương Nam (PNS) - tổ chức có Chủ tịch HĐQT Trầm Khải Hoà, hiện đang là Thành viên HĐQT của Sacombank đã bán 2 triệu cổ phần Sacombank vào ngày 6/9.

Thông tin trên được Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín - Sacombank (STB) đăng tải trên website vào chiều muộn ngày 11/9/2012.

Theo đó, PNS đã bán thành công 2 triệu cổ phiếu STB, giảm khối lượng cổ phiếu STB nắm giữ từ hơn 5,4 triệu đơn vị xuống còn khoảng 3,4 triệu đơn vị (tương đương 0,35%).

Giao dịch bán được thực hiện ngay trong ngày 6/9 bằng phương thức thỏa thuận, tức là ngày đăng ký giao dịch đầu tiên.

Trước đó, ngày 3/9, Sacombank đã cho đăng tải thông tin PNS đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu, với giao dịch dự kiến từ 6/9-15/9.

Được biết, cả 2 thông báo nói trên đều có địa chỉ trình gửi là Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) và NHTMCP Sacombank. Tuy nhiên, thông tin vẫn khá bất ngờ với nhiều nhà đầu tư bởi tính phổ biến khá thấp.

Trước đó, thị trường chứng khoán đã chứng kiến hiện tượng mua không ai biết, bán không ai hay của nhiều cổ đông lớn của Sacombank. Ban đầu, 1 loạt các cổ đông lớn đã bí mật mua vào hàng chục triệu cổ phiếu STB (và bị xử phạt) và sau đó vài tháng cũng đã lặng lẽ bán ra để không còn là cổ đông lớn.

Vụ mua chui được thực hiện trước khi Eximbank tuyên bố cùng với 1 nhóm cổ đông nắm giữ 51% cổ phần Sacombank và những phi vụ bán không ai hay được thực hiện sau khi Hội đồng thành viên Sacombank có những thay đổi lớn hồi cuối tháng 5, với việc 8 gương mặt mới xuất hiện (trong đó có 4 đến từ Phương Nam). Ông Trầm Khải Hòa là đại diện đến từ Chứng khoán Phương Nam và ông Trâm Bê (bố ông Trầm Khải Hòa) đến từ Phương Nam.

Gần đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình trả lời chất vấn ở Thường vụ Quốc hội cho biết, NHNN đã tiến hành thanh tra Sacombank từ tháng 7 và sẽ công khai kết quả thanh tra sau khi hoàn tất.

Huấn Tú