Bộ Ngoại giao TQ hôm nay xác nhận giàn khoan 981 của TQ đã "hoàn tất các hoạt động khoan". 

"Các công ty liên quan sẽ xem xét những kế hoạch làm việc tiếp theo”, Reuters trích tuyên bố của bộ này.

Trong khi đó, hãng tin Tân Hoa nói giàn khoan 981 sẽ được đưa về ở ngoài khơi Hải Nam. Tập đoàn dầu khí quốc gia TQ (CNPC) trong một tuyên bố nói rằng, giàn khoan đã hoàn tất công việc trong hôm qua (15/7). Bước tiếp theo sẽ là phân tích các dữ liệu địa chất và đánh giá các địa tầng dầu khí.

{keywords}

Hoạt động thăm dò dầu của TQ từ giàn khoan Hải Dương 981

Tân Hoa xã thì dẫn lời Wang Zhen, phó giám đốc Văn phòng nghiên cứu chính sách của CNPC rằng, các đánh giá sơ bộ cho thấy “khu vực có những điều kiện cơ bản và khả năng cho khai thác dầu khí, nhưng hoạt động thăm dò không thể bắt đầu trước khi có đánh giá toàn diện về các dữ liệu thu được”. 

TQ trước đó tính toán sẽ rút giàn khoan vào giữa tháng 8, chưa rõ vì sao TQ lại kết thúc sớm một tháng cho dù hãng Tân hoa nói tháng 7 là bắt đầu mùa mưa bão.

Giàn khoan của CNPC đã tiến hành khoan thăm dò bất hợp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Việt Nam và dư luận thế giới.

Giới phân tích khẳng định, động thái hạ đặt giàn khoan trái phép nói trên của TQ là một dấu hiệu cho thấy, Bắc Kinh ít chú tâm tới quan điểm quốc tế, và tìm cách thúc đẩy nhanh chóng việc kiểm soát hiệu quả Biển Đông trên cơ sở và những lợi ích của riêng họ.

Trong khi các giàn khoan cũ của TQ điển hình chỉ có thể hoạt động ở vùng nước có độ sâu chưa đầy 200m thì giàn khoan 981 có thể khoan ở độ sâu hơn 3.000m, giúp cho CNOOC có khả năng hút dầu và khí hầu như bất cứ nơi nào tại Biển Đông ngoại trừ những phần sâu nhất của vùng biển thẳm.

Giàn khoan nước sâu đã cung cấp một dấu mốc để mở rộng những chọn lựa của các công ty TQ trong hoạt động ở Biển Đông và làm dấy lên mối quan ngại rộng rãi trong các nước láng giềng rằng, sự hiện diện của nó đại diện cho bước đi đầu tiên trong chuyện TQ đơn phương khẳng định quyền kiểm soát các khu vực hàng hải và tài nguyên trên biển, độc chiếm Biển Đông – vùng biển có những hải lộ quan trọng nhất của thương mại toàn cầu.

Thái An