Một công ty con đặt tại Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến) của nhà sản xuất pin quốc doanh Trung Quốc China Aviation Lithium Battery bị cáo buộc lắp đặt camera giám sát trong nhà vệ sinh nhân viên nhằm theo dõi xem ai vi phạm chính sách cấm hút thuốc.

Những hình ảnh gồm 3 người đàn ông đang hút thuốc trong nhà vệ sinh đang lan truyền rộng rãi và được cho là trích xuất từ camera của công ty này. Chúng ban đầu được chia sẻ nội bộ và sau đó bị rò rỉ trên mạng xã hội, theo Red Star News.

Những bức ảnh đã làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng về quyền riêng tư cá nhân. Nhiều người cho rằng đó là một ví dụ khác cho vấn đề giám sát thái quá ở Trung Quốc và đề nghị phải trừng phạt công ty kia do lạm dụng camera an ninh. Một số khác thắc mắc tại sao công ty không lắp đặt máy cảm biến khói thuốc.

camera giam sat anh 1

Nội dung tài liệu nội bộ công ty bị rò rỉ và lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: Baidu.

Trước những lời chỉ trích gay gắt trên mạng, công ty phủ nhận việc lắp đặt thiết bị giám sát và cho biết đã báo với cảnh sát, SCMP đưa tin.

Theo tài liệu nội bộ của công ty này bị rò rỉ trên phương tiện truyền thông, có 3 bức ảnh chụp ở các thời điểm khác nhau, ghi lại cảnh 3 người đàn ông vừa ngồi trong toilet, vừa sử dụng điện thoại và hút thuốc.

Hai người trong số đó được cho là bị sa thải, người còn lại bị hủy bỏ khoản tiền thưởng và bị kỷ luật cảnh cáo. Công ty cho biết 3 nhân viên này đã “vượt quá ranh giới”, do đó xứng đáng bị phạt nghiêm trọng mà không chỉ rõ họ vi phạm quy tắc nào.

Nói với Red Star News, một nhân viên công ty cho biết những camera giám sát được lắp đặt vào đầu năm nay nhằm bắt những người vi phạm hút thuốc trong nhà. Người này thừa nhận chính sách này có cả những mặt lợi và hại của nó khi camera chắc chắn sẽ bắt được những khoảnh khắc riêng tư.

Khoảng 2 tháng trước, một công ty công nghệ ở Thâm Quyến cũng bị chỉ trích do lắp đặt camera giám sát trên đầu mỗi máy trạm tại văn phòng. Hãng cho biết họ chỉ đang cố gắng ngăn thông tin mật bị rò rỉ bởi công ty chuyên phát triển các trò chơi trực tuyến.

Trung Quốc có mạng lưới camera giám sát an ninh lớn nhất thế giới, nhưng gần đây gặp nhiều trở ngại khi công chúng ngày càng nhận thức cao hơn về quyền riêng tư, SCMP đưa tin. Năm 2019, hơn một nửa số camera giám sát trên thế giới đang được đặt ở Trung Quốc, theo báo cáo từ nhà nghiên cứu ngành IHS Markit.

(Theo Zing)

 

5 ứng dụng giúp bạn phát hiện camera quay lén

5 ứng dụng giúp bạn phát hiện camera quay lén

Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể dễ dàng phát hiện camera quay lén được giấu trong phòng, hạn chế tình trạng rò rỉ hình ảnh, video riêng tư.