Theo một nghiên cứu mới về chất lượng tinh trùng ở các bệnh nhân người Bỉ, nhiễm Covid-19 có triệu chứng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong nhiều tuần sau khi phục hồi.

Khảo sát lấy mẫu của 120 người đàn ông với độ tuổi trung bình là 35 tuổi sau khi các triệu chứng Covid-19 của họ hết hẳn.

Ở 35 người đã khỏi Covid-19 trong vòng 1 tháng, khả năng di chuyển của tinh trùng giảm 60% và số lượng tinh trùng giảm 37%.

{keywords}

Nhân viên y tế vận chuyển bệnh nhân Covid-19 ở ngoại ô Moscow (Nga) 

Khi thời gian khỏi bệnh tăng lên, chất lượng của tinh trùng cũng được cải thiện. Với 51 bệnh nhân được lấy mẫu từ 1 đến 2 tháng sau khi hồi phục, chỉ còn 37% giảm khả năng di chuyển của tinh trùng và 29% có số lượng tinh trùng thấp. Hai chỉ số này còn 28% và 6% sau 2 tháng.

Nhóm tác giả cho biết, họ đã tìm thấy bằng chứng Covid-19 không thể lây truyền qua đường tình dục sau khi một người đã khỏi bệnh.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Bỉ thận trọng cho rằng cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định liệu Covid-19 có tác động lâu dài hơn đến khả năng sinh sản hay không.

“Các cặp vợ chồng mong muốn có con nên được cảnh báo rằng chất lượng tinh trùng sau khi nhiễm Covid-19 có thể ở dưới mức tối ưu”, nhóm tác giả đánh giá.

"Thời gian phục hồi ước tính là 3 tháng, nhưng chúng tôi đang tiến hành các phân tích để xác nhận điều này và tìm hiểu xem ở một số nam giới có xảy ra tổn thương vĩnh viễn hay không".

Tuy nhiên, các nhà khoa học không tìm thấy sự khác biệt về chất lượng tinh trùng của những người nhập viện và tự chữa ở nhà do các triệu chứng nhẹ hơn.

Một số loại virus như cúm đã được ghi nhận có thể ảnh hưởng tới tinh trùng. Nguyên nhân có thể do nhiệt độ cơ thể cao hơn vì sốt.

Nhưng trong trường hợp của Covid-19, giới chuyên môn chưa tìm thấy mối liên hệ nào giữa sự hiện diện hoặc mức độ nghiêm trọng của sốt và chất lượng tinh trùng. Thay vào đó, họ tin rằng nguyên nhân có thể liên quan đến phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với virus SARS-CoV-2.

An Yên (Theo Reuters)

Hậu Covid-19, bệnh nhân suýt tử vong vì cục máu đông ở tim và phổi

Hậu Covid-19, bệnh nhân suýt tử vong vì cục máu đông ở tim và phổi

Bệnh nhân 60 tuổi mắc Covid-19 và điều trị tại nhà. Sau khi khỏi bệnh, ông lại phải nhập viện cấp cứu vì thuyên tắc phổi cả 2 bên, ngưng tim, nguy kịch.