Người tiên phong Ronaldo

Năm dương lịch 2023 khép lại với cột mốc quan trọng của Cristiano Ronaldo: anh ghi 54 bàn thắng, nhiều hơn bất kỳ đồng nghiệp nào trên thế giới.

ronaldo saudi pro league.jpg
Ronaldo là vua ghi bàn năm 2023

Ronaldo ghi nhiều hơn 2 bàn so với Harry Kane và Kylian Mbappe; khoảng cách với Erling Haaland là 4 bàn; hơn Romelu Lukaku đến 14 bàn.

Thành tích của Ronaldo gồm 44 bàn ghi cho CLB Al-Nassr, cùng 10 pha lập công cho đội tuyển Bồ Đào Nha.

Hai huyền thoại Pele và Diego Maradona cùng treo giày ở tuổi 37. Ronaldo Nazario nghỉ hưu tuổi 35, sau khi cơ thể trở nên nặng nề vì thừa cân. Zinedine Zidane giã từ sự nghiệp cầu thủ khi còn đỉnh cao năm 34 tuổi, với kỳ World Cup 2006 xuất sắc.

Đối thủ lớn nhất của Ronaldo, Lionel Messi, ghi 1 bàn sau 6 trận đầu tiên trên sân chơi MLS (Giải bóng đá nhà nghề Mỹ) trong độ tuổi 36.

Ngược lại, trong năm 2023, ở tuổi 38, Ronaldo vẫn luôn duy trì động lực cùng khát vọng chiến đấu và liên tục ghi bàn trên mọi đấu trường.

ronaldo al nassr.jpg
Ronaldo luôn duy trì được động lực và khát vọng

Sau khi rời MU đến Al-Nassr, Ronaldo không đơn thuần là một đại sứ cho bóng đá Saudi Arabia, một phần của Tầm nhìn 2030, mà đó là cuộc chinh phục miền đất mới.

Ở một nền văn hóa hoàn toàn khác, thứ bóng đá khác, với khí hậu sa mạc không dễ thích nghi, Ronaldo hầu như không bị ảnh hưởng gì. Anh vẫn “nhả đạn” một cách đều đặn.

Đặc biệt như Ronaldo

Mùa hè 2023, Karim Benzema quyết định chia tay Real Madrid để sang bóng đá Saudi Arabia. Anh đắn đo rất nhiều trước khi đến Al-Ittihad, với tiền lương 100 triệu euro mỗi năm.

Benzema từng háo hức khi đến Mecca (hay Makkah), được xem là thánh địa Hồi giáo, cách Jeddah khoảng 70 km. Nhưng anh không còn là chính mình.

Ở Saudi Arabia, Benzema thi đấu thiếu ổn định và không thoải mái trong cuộc sống. Anh thậm chí phải đóng mạng xã hội và có ý định rời khỏi Vịnh Ba Tư.

ronaldo.jpg
Nhiều cầu thủ gặp khó khăn ở Saudi Arabia, Ronaldo thì không

Roberto Firmino không thành công trong thời gian đến Saudi Arabia. Đồng đội cũ của anh, Jordan Henderson, nhanh chân hơn tất cả khi rời Al-Ettifaq sau nửa năm để gia nhập Ajax.

Những ví dụ này để thấy sự chuyên nghiệp và khả năng thích nghi của Ronaldo ở bất kỳ môi trường bóng đá nào.

Anh thay đổi hoàn toàn lịch sử Al-Nassr - nổi bật là danh hiệu Arab Club Champions Cup - và tạo nên những giá trị mới cho bóng đá Saudi Arabia.

Trong sự nghiệp, Ronaldo luôn có ít nhất 1 danh hiệu ở những nơi anh thi đấu, bao gồm cả thời gian ngắn được đôn lên đội trẻ Sporting Lisbon. Bên cạnh 5 Quả bóng vàng, anh còn vô số giải thưởng cá nhân.

Hôm 5/2, Ronaldo bước qua tuổi 39. Anh chưa có dấu hiệu dừng lại. CR7 có những tham vọng để theo đuổi: các danh hiệu với Al-Nassr và EURO 2024 cùng Bồ Đào Nha.