- Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt (PC67) - Công an TP.HCM mở lớp tập huấn cho CSGT cười và xin lỗi dân khi xử phạt hành chính hành vi vi phạm trên đường phố.

Theo đó, từ ngày 8 đến hết ngày 15/4/2013, Phòng PC67 đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về “văn hóa ứng xử, đạo đức tác phong của cán bộ chiến sĩ CSGT” trong quá trình thi hành công vụ.

Chủ trì đợt tập huấn này là giáo sư, tiến sĩ Vũ Gia Hiền – chuyên gia tâm lý hội Tâm lý Giáo dục TP.HCM.

Một trong những nội dung cơ bản trong đợt tập huấn này là nhằm xây dựng hình ảnh giao tiếp, ứng xử có văn hóa của CSGT với người dân trong khi thi hành công vụ.

{keywords}
Công an TP.HCM đang nỗ lực xây dựng hình ảnh đẹp CSGT trong lòng dân.

Phòng PC67 sẽ chấn chỉnh những hành vi giao tiếp, ứng xử thiếu văn hóa, hành vi quan liêu, tham nhũng, thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với nhân dân.

Từ đó, sẽ xây dựng hình ảnh CSGT gắn bó mật thiết với dân, kính trọng lễ phép, lắng nghe ý kiến, dựa vào dân để giữ gìn an ninh trật tự.

Giáo sư, tiến sĩ Vũ Gia Hiền chia sẻ, ông đã từng khảo sát các chốt, điểm có CSGT làm nhiệm vụ thấy rằng CSGT rất ít cười, xin lỗi người dân trước khi xử phạt vi phạm hành chính.

Ông Hiền đánh giá, CSGT thực sự là người của công chúng, trước trào lưu công nghệ thông tin hiện nay, hình ảnh của CSGT dễ dàng được ghi hình ảnh, quay phim và phổ biến khắp nơi, do đó hình ảnh không đẹp của bất cứ cán bộ chiến sĩ CSGT nào cũng có thể ảnh hưởng đến hình ảnh chung của ngành.

“Mục đích của người CSGT là nhằm đến là giáo dục, phổ biến luật pháp để người dân hiểu luật, không vi phạm luật giao thông…chứ không dừng ở mục đích "trừng phạt" họ. CSGT khi làm nhiệm vụ phải luôn tươi cười, biết xin lỗi dân trước khi công bố lỗi vi phạm, xử phạt người dân” – ông Hiền trao đổi.

Trao đổi với VietNamNet, thượng tá Trần Thanh Trà – Trưởng phòng PC67, Công an TP.HCM cho biết: “Mục đích lớp tập huấn lần này là hướng đến xây dựng hình ảnh người cán bộ chiến sĩ CSGT đẹp, tức là khi xử lý vi phạm, đầu tiên phải chào, xin lỗi người dân; tiếp đó là công bố lỗi vi phạm, giải thích cặn kẽ, lịch sự các lỗi vi phạm đó để người dân hiểu và chấp hành”.

Dự kiến, sau đợt tập huấn này, các đơn vị trực thuộc Phòng PC67 sẽ cụ thể hóa thành nhiệm vụ, triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Đàm Đệ