Đầu tháng 2/2022, cụ Nguyễn Thị Hào (SN 1928, trú tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông), pháp danh Thích nữ Đàm Hương có đơn gửi tới Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội; Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Hà Đông, TP Hà Nội và chính quyền các cấp xin được cúng tặng ngôi chùa cả đời phát tâm xây dựng cho nhân dân hương khói, thờ tự.

“Từ khi tôi tu tạo, chỉnh trang, quản lý chùa Cảnh Linh đến nay, chùa vẫn chưa có tên trong Giáo hội Phật giáo (GHPG), không có sư trụ trì để sớm hôm thiêu hương phụng Phật; nhân dân - Phật tử không có người giáo hóa để làm lành, tránh dữ, bỏ vọng về chân; chỉ có tôi cùng các Phật tử trông nom, hương khói.

{keywords}
Cụ bà gần trăm tuổi ở Hà Nội xin hiến chùa cho nhân dân

Năm nay tôi đã 95 tuổi, sức khỏe suy giảm, không thể hàng ngày thiêu hương phụng sự Phật, phục vụ nhân dân, Phật tử. Tôi làm đơn này xin được cúng chùa Cảnh Linh về GHPG quận Hà Đông, TP Hà Nội, để Giáo hội quản lý.

Tôi xin bàn giao toàn bộ tài sản, đất đai của chùa Cảnh Linh cho Giáo hội quản lý, để Giáo hội giao sư trụ trì trông nom” – lá đơn của cụ Hào viết.

Ngày 3/3, Phòng Nội vụ và các phòng ban của Quận Hà Đông, UBND phường Đồng Mai đã tổ chức cuộc họp thống nhất nội dung giải quyết các vấn đề liên quan đến di tích chùa Cảnh Linh (Chùa Chợ, phường Đồng Mai).

Ngày 17/3, UBND phường Đồng Mai đã triển khai các nội dung của cuộc họp tới các bộ phận chuyên môn của địa phương.

Tâm nguyện hiến chùa cho làng của cụ bà trăm tuổi đã thành hiện thực

Phường Đồng Mai cho biết, tính pháp lý về đất đai của chùa Cảnh Linh được xác lập bằng QĐ số 3907 của UBND TP Hà Nội về việc giao 1.525,3m2 đất tại tổ dân phố số 7 (phường Đồng Mai) cho chùa Cảnh Linh để sử dụng vào mục đích tôn giáo.

Ngày 21/09/2021, chùa Cảnh Linh được Sở TN&MT TP.Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng, đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Ngày 21/3, UBND phường đã mời ông Nguyễn Oanh Thực (Pháp danh Thích Đạo Thực), ông Nguyễn Như Tân (Tổ trưởng tổ dân phố 7 kiêm trưởng ban bảo vệ Di tích chùa Cảnh Linh) đến làm việc và lập biên bản bàn giao cho UBND phường tiếp nhận, quản lý lại giấy CNQSD đất chùa Cảnh Linh.

Ban công tác mặt trận 9 tổ dân phố đã phối kết hợp tổ chức hội nghị họp dân và thống nhất, nhất trí đưa chùa Cảnh Linh (Chùa Chợ) phường Đồng Mai vào hệ thống GHPG quận Hà Đông, TP Hà Nội quản lý theo quy định.

Trước đó, đại diện Ban trị sự GHPG quận Hà Đông xác nhận, chùa Cảnh Linh chưa có tên trong GHPG, vẫn là chùa tư nhân nên mọi việc diễn ra trong chùa có vấn đề gì thì người quản lý chùa và chính quyền phải chịu trách nhiệm.

GHPG quận Hà Đông thực hiện tiếp nhận chùa để trông nom theo nguyện vọng của cụ Hào để truyền đạo theo đúng đường lối của GHPG Việt Nam.

Theo con cháu cụ Hào, gia đình mong muốn tâm nguyện của cụ sớm thành hiện thực vì sức khỏe của cụ Hào đã yếu, sau khi xuất viện, cụ được gia đình đưa về nhà để tiện chăm sóc.

Cụ bà gần trăm tuổi ở Hà Nội xin hiến chùa cho làng

Cụ bà gần trăm tuổi ở Hà Nội xin hiến chùa cho làng

Cụ bà gần trăm tuổi ở quận Hà Đông (TP Hà Nội) viết đơn xin cúng ngôi chùa cả đời phát tâm xây dựng cho nhân dân và xin thỉnh sư về chăm lo hương khói cho chùa.

Thái Bình