Cũng vì thế, nhiều người cũng tìm mua bằng được củ giống saffron với hy vọng trồng được “vàng đỏ” Trung Đông tại Việt Nam.

Nhụy hoa nghệ tây được coi là “vàng đỏ” có tác dụng chữa bách bệnh với giá bán cao ngất ngưởng, từ 350-450 triệu đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên tới 700 triệu đồng/kg.

Nhiều người bán sản phẩm này cho rằng, nguyên nhân có giá cao như vậy là do nhụy hoa nghệ tây có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư, chữa bệnh trầm cảm, mất trí nhớ, ngăn ngừa bệnh tim mạch, làm đẹp da. Hơn nữa, mỗi bông hoa chỉ cho thu hoạch 3 sợi nhụy hoa, bảo quản và vận chuyển nó cũng mất rất nhiều công sức.

{keywords}
Có nguồn gốc từ Tây Á, nhụy hoa nghệ tây được coi là một trong những loại gia vị đắt đỏ nhất thế giới.

Cũng chính vì độ hot của nó mà không ít sản phẩm được làm giả, trộn lẫn tạp chất, bán trôi nổi trên thị trường khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn, lo lắng. Đánh vào tâm lý này, trên thị trường, nhất là trên chợ mạng bắt đầu xuất hiện hàng loạt người rao bán củ giống hoa nghệ tây.

“Củ hoa nghệ tây là 1 trong những loài hoa đắt đỏ nhất thế giới. Là thức uống đắt hơn cả vàng ròng, được dùng như 1 loại thảo dược vừa có công dụng như 1 loại gia vị đặc biệt. Vậy tại sao chúng ta không tự tay trồng và thu hoạch saffron ngay tại vườn nhà nhỉ? Mình bán 35.000 đồng/củ, hàng nhập khẩu Hà Lan nhé”, tài khoản bán hàng có tên Phạm Thu quảng cáo.

{keywords}
Hàng loạt bài viết rao bán củ giống hoa nghệ tây trên cộng đồng mạng.

Cũng rao bán nhụy hoa nghệ tây trên cộng đồng những người làm nông nghiệp, tài khoản mạng xã hội có tên Xuyến Xuyến nhấn mạnh: “Tự tay trồng, tự thu hái, tự hãm trà uống thì còn gì bằng? Củ giống hoa nghệ tây chỉ 150.000 đồng/10 củ, chỉ cần trồng 2 tháng là ra hoa”.

“Chỉ 35.000 đồng/củ giống nghệ tây nhập khẩu. Trồng nghệ tây, thu hoạch saffron, mua 20 củ tặng 1 lọ saffron dùng được trong 2 tuần và miễn phí ship. Cam kết trồng là ra hoa”, một người tên là Ngọc Diệp rao bán.

Với giá bán chỉ từ 15-35.000 đồng/củ, nhiều người bỏ ra số tiền cả triệu đồng để mua củ giống hoa nghệ tây về để hiện thực hóa ước mơ có thể tự tay trồng, tự tay thu hoạch saffron do chính mình chăm bón. Tuy nhiên, không ít người rước bực vào người vì “tiền mất tật mang”.

{keywords}
Nhiều người tò mò xuống tiền mua về trồng thử nhưng hầu hết là không thành công vì không hợp thổ nhưỡng và khí hậu.

Háo hức tin theo lời quảng cáo của người bán hàng, chị Mai Hương - trú tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) thử mua 10 củ giống nghệ tây về trồng với giá 30.000 đồng/củ nhưng trồng mãi không ra hoa.

“Tôi tìm hiểu thì được biết cây phải được trồng ở nhiệt độ từ 16-19 độ C và cần ánh sáng cung cấp 12 giờ/ngày. Trong khi đó ở Đà Lạt lại quá lạnh, họa lắm mới ra 1 bông hoa thì hoa rất nhỏ”, chị Mai Hương nói.

Từng bán củ giống hoa Saffron từ năm 2016, chị Phạm Thị Nguyệt (trú tại Thuận Thành, Bắc Ninh) cho hay, khí hậu ở Việt Nam không thể trồng được hoa nghệ tây bởi để trồng được loại này thời tiết phải dưới 18 độ C và dùng kỹ thuật điều chỉnh nhiệt độ trong nhà màng.

“Năm 2016, tôi có cung cấp giống cho 1 trang trại với số lượng hơn 3.000 củ. Tuy nhiên họ trồng xong thì chết hơn 1 nửa, số còn lại phần lớn không ra hoa, thi thoảng có cây có hoa thì nhụy rất kém. Họ bỏ ra hơn 60 triệu đồng mà gần như mất trắng, từ vụ đó tôi không bán loại củ giống hoa này nữa bởi thấy rất áy náy mặc dù rất nhiều người hỏi”, chị Nguyệt cho biết.

{keywords}
Cây nghệ tây chỉ phát triển mạnh và tốt nhất trong điều kiện khí hậu vùng Địa Trung Hải chứ không thể trồng tại Việt Nam.

Theo chị Nguyệt, nghệ tây chỉ phù hợp với những nơi có khí hậu khô nóng khắc nghiệt, nền đất khô, ít mưa nhưng đất vẫn tơi xốp vì dưới lòng đất có những mạch nước ngầm, cung cấp nhiều độ ẩm. Cây cũng chỉ phát triển khi có đủ ánh sáng mặt trời nên thường được trồng ở những cánh đồng khu vực vùng núi cao. Vì vậy, nghệ tây không thể trồng được tại Việt Nam.

Cây nghệ tây có thể sinh tồn trong một biên độ chịu đựng nhiệt độ khá là rộng. Nó có thể sống sót trong mùa đông giá rét với nhiệt độ âm 10 độ C, hay trong môi trường mùa hè khô nóng. Tuy nhiên, cây phát triển mạnh và tốt nhất trong điều kiện khí hậu dạng vùng Địa Trung Hải.

Hiện nay, giống nghệ tây được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới như Ý,Tây Ban Nha, Hy Lạp, Hàn Quốc. Tuy nhiên Iran mới là quốc gia có sản lượng lớn nhất khi chiếm tới hơn 90% sản lượng toàn thế giới.

Về công dụng của saffron, GS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, hiện chưa có công bố cụ thể nào về công dụng của nhụy hoa nghệ tây, nhất là công dụng điều trị bệnh ung thư, tim mạch… Vì vậy, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua và sử dụng các sản phẩm này, không nên quá kỳ vọng vào tác dụng điều trị bệnh.

(Theo Dân Việt)