'Cứ mùa Black Friday là tôi lại mua sắm bất chấp tới phát sợ'

Với những tín đồ mua sắm, việc chi tiêu cho Black Friday là điều bình thường. Tuy nhiên, với nhiều người, cứ đến mùa giảm giá, họ sợ phải chi một đống tiền cho thứ không cần thiết.

“4 cái áo mới thu về vì được giảm 30%, 3 chiếc quần nằm gọn trong tủ vì được giảm hẳn 35%. Đã thế đống mỹ phẩm mới order cũng ngốn hết của mình hơn 3 triệu”.

Hơn một tuần đếm ngược đến ngày chính thức của Black Friday, Ngọc Ngân (26 tuổi, TP.HCM) tự nhận mình sống trong cảnh “order bất chấp, shopping quên lối về".

26 tuổi, sống một mình không có người yêu, ngoài việc đi học, đi làm, niềm vui lớn nhất của cô là mua sắm. Với một shopaholic (tín đồ nghiện mua sắm) thứ thiệt như Ngân, việc mua sắm không đơn giản giải quyết nhu cầu ăn mặc, làm đẹp mà đó là đam mê.

“Quần áo chưa mặc còn 'cả đống', mỹ phẩm thì không biết đến bao giờ mới dùng hết. Đống son ở nhà còn hơn chục cây mới chỉ dùng mấy lần. Nhưng không hiểu vì sao mình lại không cầm lòng được và tiếp tục mua sắm khi thấy hàng giảm giá”, Ngọc Ngân nói.

{keywords}
Những bảng giá "sale khủng", "giảm giá lớn" khiến nhiều người không tiếc tiền mua sắm. Ảnh: Pinterest.

Lần nào cũng thế, nhất là những đợt giảm giá mạnh như Black Friday, xả hàng cuối năm, cô đều mua sắm không tiếc tay. Cô vẫn tự nhủ mình phải tiết kiệm vì cuối năm còn nhiều thứ phải thực hiện như sửa sang nhà cửa ở quê, mua quà cho bố mẹ, con cháu, dự định chuyển sang nhà mới ổn hơn…

Nhưng những thứ đó với một tín đồ mua sắm thứ thiệt đều là thứ yếu, “sale, hàng giảm giá, đừng bỏ lỡ cơ hội sale” mới là chân lý.

Không chỉ Ngọc Ngân, ai cũng thừa nhận rằng mùa Black Friday chỉ là cơ hội để các nhãn hàng tung hàng tồn, bước vào shop không cầm lòng được cũng phải mua vài cái áo mới, đôi ba thứ lặt vặt.

Black Friday là thế, sale thì không bao nhiêu, chỉ thấy túi tiền của chúng ta vơi dần mỗi khi đến mùa giảm giá.

"Sale bao nhiêu không quan trọng, miễn là sale"

Ngọc Ngân thừa nhận mình bị “nghiện shopping", mỗi tháng cô trích hơn 1/3 tiền lương để mua sắm, có tháng còn hơn thế nữa. Mùa Black Friday, Ngân đang phải đối mặt với một điều: tháng này cô phải chi khoảng 2/3 lương để chuẩn bị cho đợt sale lớn cuối tháng.

Trong lúc làm việc và tranh thủ lướt mạng, Ngân đều lưu lại những shop yêu thích để thoả mãn đam mê mua sắm. News feed của cô không có nhiều thứ liên quan đến công việc, cô cũng không quá quan tâm đến bạn bè đăng gì mỗi ngày. Thứ được suggest trên trang của cô nhân viên 26 tuổi là quần áo, mỹ phẩm.

“Càng lưu nhiều, xem nhiều thì news feed càng suggest nhiều chỗ bán quần áo, son phấn. Những lần như thế, tôi đều không kiềm lòng được và nhấn vào mua hết thứ này đến thứ khác”, Ngân kể.

{keywords}
Với những shopaholic, mua sắm không chỉ là nhu cầu ăn mặc mà là thoả mãn đam mê mua sắm. Ảnh: Confessions of a Shopaholic.

Và mùa Black Friday này cũng vậy, dù chưa đến ngày sale chính thức, cô đã order không biết bao nhiêu là thứ. Ngồi trên văn phòng làm việc, cứ vài tiếng lại có người gọi điện giao hàng. Đến nỗi bạn đồng nghiệp của cô cũng lắc đầu ngao ngán.

“Lại order? Mua gì lắm thế?”, “Nữa à Ngân? Mua nhiều thế dùng hết không"...

Những câu hỏi liên tiếp được đưa đến cho Ngọc Ngân. Cô biết rằng bạn bè chỉ muốn tốt cho mình, nhưng cô không cầm lòng được mà cứ order.

“Nốt lần này thôi", cô tự “lừa” mình bằng những câu nói "vô nghĩa". Vì chính Ngân biết rằng, mùa sale này cô phải tốn bộn tiền mua sắm. Cứ thấy bảng sale là "lao mình" vào một cách bất chấp, không quan tâm cuối tháng phải chi trả đống sinh hoạt phí như nào.

Giảm giá tạo dựng niềm tin

Một nghiên cứu của tác giả Rilind Elezaj, chuyên gia SEO marketing, đã chứng minh rằng việc giảm giá chỉ là đang đánh vào tâm lý người tiêu dùng.

Thứ nhất, hàng giảm giá nói chung và đợt sale Black Friday nói riêng mang tính thời điểm và khẩn cấp. Nghĩa là khách hàng phải mua đồ tại thời điểm đó nếu không muốn bị lỡ mất cơ hội.

"Dịp Black Friday sẽ gieo vào đầu bạn tâm lý phải mua ngay lập tức để tiết kiệm tiền cho lần mua sắm sau. Ngoài ra, nếu không mua bây giờ, đến cuối cùng bạn phải mua với chi phí đắt hơn", ông Rilind khẳng định.

Ngoài ra, việc giảm giá ở những mùa sale lớn còn đánh vào tâm lý "tạo dựng niềm tin" với người tiêu dùng.

{keywords}
Sale lớn mùa giảm giá nằm trong chiến lược marketing của các nhãn hàng. Ảnh: Pinterest.

Theo đó, việc giảm giá được các chuyên gia quảng cáo khẳng định có thể giả định niềm tin trong khách hàng. Nói cách khác, một món hàng hoàn toàn có thể được đội giá cao hơn so với giá gốc, sau đó gắn tag giảm giá, người tiêu dùng vẫn nghĩ món hàng này rẻ hơn giá trị thật.

Dần dần, trong suy nghĩ của nhiều người, việc mua hàng sale hoàn toàn tạo cho họ cơ hội săn được nhiều hàng giảm giá hơn.

Một nghiên cứu khác của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy người tiêu dùng Việt ở độ tuổi từ 21-34 chiếm 34%. Khảo sát này nói họ tiêu tiền tùy theo sở thích, tập trung nhiều nhất vào du lịch, mua sắm quần áo, sản phẩm công nghệ và dịch vụ giải trí.

Tại Hàn Quốc, cụm từ "Shibal biyong" (tạm dịch: chi tiêu chết tiệt) được sử dụng để chỉ lối tiêu xài "không cần quan tâm đến ngày mai".

Với lối sống này, nhà phê bình văn hóa Kim Heon-sik nói: “Trong một xã hội mà thành công dường như xa vời và đòi hỏi một quá trình nỗ lực lâu dài để đạt được, người trẻ tuổi bị cuốn hút vào những trải nghiệm mang lại cho họ cảm giác hài lòng tức thời”.

Có nên mua hay không?

"Chị ơi em hết tiền rồi, chắc tháng sau đói rồi".

Quỳnh Như (28 tuổi, nhân viên marketing tại một công ty quảng cáo tại TP.HCM) kể lại câu nói của cô em đồng nghiệp khi lỡ dùng quá nhiều tiền cho đợt Black Friday lần này.

{keywords}
Nhiều người sợ mùa Black Friday vì không muốn mua nhiều thứ nhưng không sử dụng. Ảnh: Vector Sock.

"Mua cho nhiều vào rồi than, năm nào cũng vậy, đợt nào cũng vậy. Miệng nói sợ mùa giảm giá nhưng miễn tới đợt sale là cuống lên để order".

Cô nhân viên văn phòng cho rằng câu nói của mình dành cho những tín đồ mua sắm chỉ là thừa. Cô dư biết, nói cho vui vậy thôi, chứ họ thấy giảm giá là phải mua cho bằng được.

Theo cô, việc mua đồ sale, thích sắm hàng hiệu hay những thứ liên quan về shopping không có gì là lạ.

Cuộc sống mỗi người có đam mê riêng, có người thích đồ công nghệ, người đam mê thời trang, người thích sưu tập giày...

Tuy thừa nhận mình không phải là một tín đồ mua sắm, nhưng mỗi khi đến dịp Black Friday hay những mùa giảm giá lớn, cô đều thấy sợ.

"Đi đến đâu cũng thấy giảm giá, lướt news feed cũng toàn là đồ 'sale kịch sàn', 'giảm hết mức'... Tuy không muốn nhưng mình cũng lướt vài trang và mua cho mình vài thứ. Tôi chỉ sợ một ngày mình trở thành người nghiện shopping, mua cho có chứ không có nhiều nhu cầu sử dụng", Quỳnh Như khẳng định.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Sau vụ rau VietGAP dỏm, 12 đơn vị cấp chứng nhận vào 'tầm ngắm'

Liên quan đến vụ rau VietGAP dỏm vào siêu thị mới đây, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo rà soát, đánh giá lại quá trình hoạt động cấp phép đối với 12 đơn vị có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận VietGAP, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Giá bánh mì ở châu Âu đang ở mức cao nhất

Ngoài ra, chi phí lương thực và giá năng lượng tăng cao cũng góp phần làm tăng lạm phát ở EU.

Cả làng cùng nhau đổi đời làm nghề Youtuber cho dễ kiếm tiền

Ngôi làng nhỏ được mệnh danh là "làng Youtube của Ấn Độ" bởi có tới một phần ba người dân địa phương đã bỏ việc để chuyển sang làm Youtuber, sáng tạo nội dung trên mạng và kiếm tiền.

Độc đáo món 'rang 4 lửa, giã 10 lần' của người Thái ở Tây Bắc

Tháng 9, tháng 10 hàng năm, đặt chân tới Yên Bái, du khách không chỉ được ngắm nhìn mùa lúa chín mà còn có thể tận mắt chứng kiến quy trình làm cốm Tú Lệ - món ăn mang đậm tinh hoa của Tây Bắc.

Giá xăng dầu hôm nay 3/10: Thế giới tăng, trong nước có thể giảm mạnh

Giá xăng dầu thế giới hôm nay (3/10) có xu hướng đi lên, chấm dứt chuỗi giảm 4 tuần liên tiếp với động lực là cuộc họp OPEC+. Còn giá xăng dầu trong nước vào kỳ điều chỉnh hôm nay được dự báo giảm mạnh.

Bí ngô Halloween: Quả khổng lồ giá 7,5 triệu, loại xấu cũng đắt như tôm tươi

Còn gần 1 tháng nữa mới đến Halloween nhưng nhiều người sẵn sàng chi tới 7,5 triệu đồng để mua một quả bí ngô khổng lồ. Loại bí xấu cũng đắt như tôm tươi dù giá tới 250.000 đồng/kg.

Trung Quốc ngừng mua, giá cau tươi tuột dốc không phanh

Trái dừa ở tỉnh Tiền Giang giảm giá tới 50% so với tháng trước do mưa bão kéo dài, đầu ra khó khăn. Giá cau tươi tại một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên cũng tuột dốc không phanh do Trung Quốc giảm thu mua.

Đi giật lùi vớt 'lộc trời' sau bão, nông dân kiếm hàng triệu đồng

Sau mưa bão, hàng tấn sò lông trôi dạt vào bờ biển ở Hà Tĩnh. Hàng trăm người dân xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) mang vợt ra biển vớt "lộc trời".

Giá xăng ngày mai có thể giảm mạnh, về hơn 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước ngày mai (3/10) được dự báo giảm theo giá xăng thế giới. Giá xăng có khả năng giảm tới hơn 1.000 đồng/lít, về mức hơn 20.000 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm 200 đồng/lít.

Bề bề chúa khổng lồ, cá lạ kêu eng éc giá cao vẫn đắt khách

Loại bề bề chúa khổng lồ, thịt thơm, ngọt chẳng thua gì tôm hùm, giá gần 2 triệu/kg vẫn đắt khách. Còn loài cá lạ có tiếng kêu giống heo, giá tới 800.000/kg vẫn nườm nượp người mua.

Bất ngờ loại củ mọc dại bờ ao, nay trở thành đặc sản siêu đắt khách

Loại củ này chỉ cho thu hoạch đúng một mùa và kéo dài khoảng 1 tháng, được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng tranh thủ đặt mua về ăn chơi, mặc dù giá thành không hề rẻ.

Xứ kim chi thiếu kim chi

Thời tiết khắc nghiệt và thiên tai đã ảnh hưởng nặng nề tới sản lượng cải thảo của Hàn Quốc, dẫn tới nguy cơ thiếu hụt kim chi phục vụ người dân.

Đào 'khổng lồ' Trung Quốc giá 200.000 đồng/kg đang gây sốt thị trường

Kích thước mỗi quả rất to, có quả nặng hơn nửa cân và mỗi khi xuất hiện lại hút khách Hà thành, dù giá bán lên đến 200.000 đồng/kg vẫn được nhiều người ưa chuộng, dân buôn bán vài tấn quả mỗi vụ.

'Kẽ hở' buôn lậu vàng

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới thường xuyên duy trì ở mức cao khiến nhiều đối tượng tìm cách buôn lậu vàng về Việt Nam để kiếm lời.