{keywords}
Những tờ tiền vẽ tay ông Zheng trả cho chủ quán Li

Năm 2020, một đoạn video ngắn trên mạng xã hội Douyin của Trung Quốc ghi lại cảnh một người đàn ông lớn tuổi ăn mặc rách rưới cố gắng mua mỳ bằng tiền tự vẽ. Việc người chủ quán chấp nhận những tờ tiền giả đã khiến cửa hàng mỳ Guose Li trở nên nổi tiếng ngay lập tức.

Người đàn ông tên Zheng Zulong thực ra là khách hàng thường xuyên của cửa hàng suốt 10 năm. Ông Zhang bị thiểu năng trí tuệ sau một vụ tai nạn lúc còn nhỏ. Ông chưa bao giờ kết hôn và người thân duy nhất của ông là một đứa cháu họ không thân thiết cho lắm.

Chủ quán Li cho biết, Zheng từng mua mì bằng một vài tờ tiền nhàu nát mà ông nhặt được trên đường hoặc trong đống rác. Tuy nhiên, kể từ khi khu chợ ẩm ướt bị phá bỏ và xây dựng lại cách đây 5 năm, nhiều khi ông chẳng nhặt được tờ tiền nào.

Nhưng ông vẫn tới quán mỳ của anh Li. Thay vì trả tiền thật, ông đưa cho anh những tờ tiền vẽ bằng tay. “Vợ tôi đã bật cười khi nhìn thấy những tờ tiền vẽ tay lẫn lộn với tiền thật vào lần đầu tiên. Trông chúng giống như nét vẽ nghuệch ngoạc của một đứa trẻ”.

Không cần biết những tờ tiền là thật hay vẽ tay, anh Li và vợ luôn cầm và đưa cho ông Zheng một suất mỳ. Anh Li hiểu rằng người đàn ông này chỉ muốn một chút thức ăn.

{keywords}
Ông Zheng bị thiểu năng trí tuệ sau một tai nạn ngày nhỏ. 

“Trước kia tôi từng mời ông ấy ăn mỳ miễn phí nhưng ông ấy từ chối. Ông ấy cũng có các quy tắc của riêng mình, vì thế tôi vui khi bán mỳ cho ông ấy theo cách này” - anh Li chia sẻ.

Anh chủ quán cũng cho biết, ông Zheng biết tờ tiền là giả, vì thế mỗi lần anh nhận tiền, ông đều cười mỉm như thể chúng là thật.

Sau đó, cửa hàng của anh Li chuyển ra khỏi khu chợ. Anh nghe nói ông Zheng luôn tìm đồ ăn trong đống rác thải, mặc dù thỉnh thoảng có người mời ông đồ ăn.

Khi mạng xã hội Douyin trở nên phổ biến, anh Li bắt đầu đăng tải những video ông Zheng ghé qua quán của anh mua mỳ. Kết quả là một số người bắt đầu chú ý và gửi quà cho ông.

“Mặc dù chỉ có một số người làm việc đó nhưng chúng tôi vẫn muốn lan toả đi sức mạnh của tình yêu thương”.

{keywords}
Chủ quán Li (giữa) biết những tờ tiền là giả nhưng vẫn cầm và đưa mỳ cho ông Zheng. 

Nhưng một bất hạnh ập đến với ông Zheng. Ông đã qua đời trong một vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 7/1. Loạt video của anh Li dài 138 tập ghi lại những hình ảnh của ông Zheng cuối cùng cũng kết thúc.

“Trái tim tôi cảm thấy trống rỗng khi biết tin này. Tôi sẽ không bao giờ gặp lại ông ấy nữa”.

Anh Li cũng giữ nhiều tờ tiền vẽ tay của ông Zheng làm kỷ niệm. Vào ngày tang lễ, anh đã đem một số chúng ra để chôn cùng ông theo phong tục của người Trung Quốc.

Anh Li cho biết, anh giữ số còn lại để sau này dạy con trai trở thành một người  tốt và ngay thẳng.

Đăng Dương (Theo SCMP)

Cậu bé ăn xin khiến tôi dừng ý định tự tử, quay về làm lại cuộc đời

Cậu bé ăn xin khiến tôi dừng ý định tự tử, quay về làm lại cuộc đời

Không chịu nổi nghiệt ngã cuộc đời, tôi bắt xe ra sông Sài Gòn tìm nơi tự tử. Trên đường đi, tôi gặp cậu bé ăn xin. Chỉ một câu của em khiến tôi bừng tỉnh, quyết trở về làm lại cuộc đời.