- Cử tri Nguyễn Xuân Hiển đánh giá các tiêu chuẩn ủy viên Ban chấp hành TƯ khóa 12 rất chặt chẽ, kỳ vọng Đảng công khai một bộ phận cán bộ suy thoái biến chất để dân có thể tham gia góp ý xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Ý kiến cử tri Nguyễn Xuân Hiển nêu tại buổi tiếp xúc cử tri quận 4 của đoàn ĐBQH TPHCM chiều nay 12/10 do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu. 

Cử tri Hiển cho hay, nhân dân đánh giá cao Nghị quyết của TƯ lần thứ 11 khóa 11 kết luận nhiều vấn đề trọng đại, trong đó có các tiêu chuẩn về các cán bộ ủy viên TƯ khóa 12. 

{keywords}
Cử tri Nguyễn Xuân Hiển

Đặc biệt hai quy định chưa từng đề cập trong những lần TƯ trước đó là cán bộ cấp cao của Đảng phải là những người không có tham vọng quyền lực và không có lợi ích nhóm.

"Nghị quyết TƯ khẳng định kiên quyết không để lọt vào TƯ người có bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng, có biểu hiện cơ hội chính trị, nói làm trái cương lĩnh đường lối Nghị quyết của Đảng, tham vọng quyền lực xu nịnh, chạy chọt chức quyền, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ, phe cánh, lợi dụng nhóm…..

Những nội dung này hầu hết cử tri tâm đắc, nhất là trong tình hình hiện nay" - ông Hiển phát biểu.

Cử tri nhấn mạnh, hầu hết cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình và cho đây là vấn đề đột phá liên quan sự sống còn của đất nước, dân tộc, nhằm xây dựng Đảng ta thật trong sạch và vững mạnh, bộ máy chính quyền từ TƯ đến cơ sở có năng lực, có phẩm chất đạo đức, có tâm huyết và vì nước vì dân.

{keywords}
Chủ tịch nước: Lo lắng làm sao giới thiệu bầu vào TƯ danh sách được toàn đảng, toàn dân đồng thuận, hài lòng

Đánh giá các tiêu chuẩn uỷ viên BCH TƯ nhiệm kỳ 12 rất chặt chẽ như về bản lĩnh, phẩm chất đạo đức lối sống, về năng lực trí tuệ, tầm nhìn, tính liêm khiết, trong sáng….song cử tri cho hay Đảng chưa công khai một bộ phận cán bộ suy thoái biến chất giàu lên nhanh chóng, nhiều nhà biệt thự, vila, nhiều đất.

Cử tri Hiếu kỳ vọng Đảng công khai bộ phận cán bộ suy thoái này để cho dân biết nguồn gốc tài sản, có vi phạm quy định của TƯ và xử lý ra sao, qua đó dân có thể tham gia góp ý xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng nhân dân, cử tri đánh giá cao những tiêu chuẩn cán bộ mà TƯ đề ra nhưng cũng là lo lắng. Lo làm sao để lựa chọn giới thiệu, bầu vào Ban chấp hành TƯ danh sách những ủy viên xứng đáng để toàn đảng, toàn dân nhìn vào đồng thuân, hài lòng. 

Ông gợi ý cử tri, người dân có bất cứ vấn đề nào liên quan nhân sự đại hội thì gửi thư về Tiểu ban Nhân sự, Bộ Chính trị sẽ xem xét chặt chẽ, qua đó đảm bảo sự thành công của đại hội.

Lo lắng diễn biến Biển Đông

Cử tri Trần Tâm, phường 9 bày tỏ lo lắng trước những diễn biến phức tạp trên Biển Đông liên quan đến các hoạt động xây dựng, bồi đắp đảo nhân tạo của TQ, đặc biệt là bồi đắp nhanh chóng 7 đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa, quân sự hóa cho phép hải quân, không quân ra vào hoạt động trái với các quy định của luật pháp quốc tế.

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Lập trường về chủ quyền biển đảo của VN không thay đổi

Ông Tâm bày tỏ tin tưởng vào đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, những giải pháp chính trị ngoại giao khôn khéo của Đảng, Nhà nước suốt thời gian qua để bảo vệ chủ quyền lãnh hãi của đất nước. 

Song cử tri băn khoăn lo lắng làm thế nào để cho ngư dân yên tâm bám biển khai thác nguồn lợi thủy hải sản trong vùng biển chủ quyền.

Cử tri Nguyễn Minh Ngọc, phường 4 cũng đề nghị tăng cường bảo vệ ngư dân trên Biển Đông khi va chạm các tàu nước ngoài.

Trao đổi với cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển là việc lâu dài nhưng lập trường xuyên suốt của Đảng, Nhà nước về giữ vững các quần đảo, vùng biển thuộc chủ quyền của VN là không thay đổi. 

VN luôn theo đuổi giải quyết tranh chấp theo con đường ngoại giao hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế. Ngoài ra đưa vấn đề Biển Đông ra các diễn đàn khu vực và quốc tế, tùy từng tình hình, nội dung, tùy theo tính chất từng diễn đàn sẽ nêu vấn đề cho tương xứng.

Chủ tịch nước nhấn mạnh việc VN cùng các nước trong khu vực ASEAN theo đuổi đàm phán thống nhất Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) với TQ...

Xuân Linh - Ảnh: Đinh Tuấn