Theo thông báo phát đi ngày 7/12, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết có 15 loại thuốc dạng phối hợp phải thu hồi giấy đăng ký lưu hành, đình chỉ lưu hành và thu hồi thuốc. Ngoài ra, 88 loại khác đang bán trên thị trường cũng phải đình chỉ lưu hành và thu hồi.

Lý do, các thuốc này ở dạng phối hợp liều cố định chưa có đủ dữ liệu về tính an toàn hiệu quả theo khuyến cáo của Cơ quan Quản lý dược nước ngoài.

{keywords}
Một số loại thuốc trong danh sách phải thu hồi 

Hầu hết các sản phẩm này đều do các công ty tại Việt Nam sản xuất và phân phối, trong đó có nhiều thuốc dạng phối hợp quen thuộc để điều trị các triệu chứng sốt, ho, ngạt mũi… như thuốc Vadol Flu S của công ty cổ phần Dược Vacopharm, thuốc Dualcold multisymtom relief của công ty dược phẩm OPV, thuốc Cotussie của công ty liên doanh Meyer, thuốc Coldko của công ty dược phẩm Nam Hà...

Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở đăng ký thuốc, nhập khẩu thuốc phối hợp với các cơ sở sản xuất gửi thông báo thu hồi tới các cơ sỏ bán buôn, bán lẻ, sử dụng thuốc để thu hồi toàn bộ các mặt hàng, gửi báo cáo thu hồi về Cục Quản lý Dược. Sở Y tế các tỉnh, thành phố có trách nhiệm giám sát việc này.

Minh Thư