Tòa chung cư 9 tầng Quảng Châu bắt đầu đưa vào ở cho các cư dân từ năm 2017. Suốt một thời gian, tòa nhà không có thang máy, cư dân phải đi thang bộ.

Phần thang máy lắp bên ngoài tác động nhiều đến cư dân tầng 1 do ảnh hưởng gió và ánh sáng

Trước tình hình đi lại bất tiện, các hộ dân đã đồng ý sẽ xây dựng hệ thống và lắp thang máy bên ngoài. Tuy nhiên cụ Feng – người sống ở tầng một lên tiếng phản đối. Do tỷ lệ hộ ủng hộ làm thang máy nhiều hơn nên sau khi có giấy phép, quá trình xây dựng được tiến hành.

Tháng 6/2019, thang máy được đưa vào sử dụng. Từ trước khi dự án được khởi công, cụ Feng, hơn 70 tuổi đã phản đối quyết liệt. Vì cụ cho rằng, gia đình sống ở tầng 1 không cần đi thang máy và không có nhu cầu lắp thang máy.

Do thang máy vẫn được xây dựng và lắp đặt nên cụ Feng đã khởi kiện ra tòa án. Yêu cầu các hộ đã đồng ý làm thang máy phải bồi thường thiệt hại, với tổng số tiền là hơn 70.000 tệ (250 triệu đồng).

Để quá trình tố tụng thuận lợi, bà và các con đã nhờ công ty bất động sản đánh giá về sự sụt giảm giá căn hộ sau khi có thang máy. Theo đó, khi chưa có thang máy, nhà nơi bà ở có giá hơn 33.000 tệ/m2 (112 triệu đồng/m2) nhưng sau khi lắp giá sụt còn 31.880 tệ/m2 (109 triệu đồng). Như vậy, toàn bộ căn hộ của bà hơn 53m2 đã bị hụt gần 70.000 tệ (hơn 239 triệu đồng).

Cụ bà hơn 70 tuổi đòi bồi thường do giá trị nhà bị sụt giảm cùng tổn thất tinh thần. Đơn kiện được xử sơ thẩm, nhưng tòa án bác đòi hỏi bồi thường của cụ bà hơn 70 tuổi. Tuy nhiên, cụ bà vẫn không chấp nhận và kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn

Ngoài ra, bà cũng cho rằng trong quá trình tranh cãi kéo dài 4 năm dẫn đến tổn thất về tinh thần, sức khỏe nên đòi bồi thường 100.000 tệ (hơn 340 triệu đồng).

Tòa phúc thẩm cho rằng, việc lắp thang máy có liên quan đến thông gió, ánh sáng, tiếng ồn và ảnh hưởng đến cư dân ở tầng 1. Phần diện tích làm thang máy là phần chung của tòa nhà, bà Feng được sở hữu phần này.

Công bằng mà nói sống ở tầng 1 không được hưởng lợi ích nào từ đi thang máy và ngược lại còn ảnh hưởng chiếu sáng, thông gió cho căn hộ tầng 1. Trong khi, các hộ phía trên hưởng lợi từ việc này.

Theo Điều 6 bộ luật dân sự của Trung Quốc quy định trong hoạt động dân sự cần đảm bảo nguyên tắc công bằng. Cho nên, tòa cho rằng phải cân bằng lợi ích tổng cộng số tiền các hộ cần bồi thường cho cụ Feng là 52.000 tệ (177 triệu đồng), còn bác bỏ đòi hỏi bồi thường tinh thần như cụ bà đòi.

Quỳnh Hương (Theo Beijing Youth Daily)

Xảy ra tranh chấp chung cư, người dân cần phản ánh đến những cơ quan này

Trước thực trạng bùng nổ tranh chấp tại các chung cư trên địa bàn, Sở Xây dựng TP.HCM vừa có hướng dẫn về công tác vận hành, quản lý nhà chung cư. Trong đó nêu rõ trách nhiệm giải quyết của từng sở ngành liên quan.