Dù vậy, vẫn có những đêm bà Jennifer mơ thấy cha mình đang sống trong cảnh mất trí nhớ ở Peru, ông cứ đi lang thang và không biết mình có một gia đình ở California.

Rồi bỗng một ngày cuối tháng 6, nữ giáo viên 53 tuổi bất ngờ nhận cuộc gọi từ người em trai là ông Joseph Stampfl. “Hãy ngồi xuống trước khi nghe em nói tin này”, ông Joseph bắt đầu cuộc điện thoại.

satgsrtaset234235.jpg
Ông William cùng 2 con. Ảnh: Jennifer Stampfl

“Em trai tôi báo rằng có người đã tìm thấy thi thể của cha. Lúc đó tôi không tin được những gì mình vừa nghe nữa”, bà chia sẻ với The New York Times.

Ông Ryan Cooper, một huấn luyện viên thể hình 44 tuổi sống ở Las Vegas, chính là người liên hệ với gia đình Stampfl. Theo ông Cooper, đoàn leo núi của ông đã tìm thấy thi thể William Stampfl trên đỉnh núi Huascarán cao 672m trong dãy Andes của Peru.

Khi biến đổi khí hậu khiến Trái đất nóng lên và làm tan chảy các sông băng trên núi, thi thể của ông William Stampfl bất ngờ lộ diện bên dưới lớp băng tan, thứ đã chôn vùi ông trong một chuyến thám hiểm cùng 2 người bạn từ năm 2002, cảnh sát Peru cho biết trong một tuyên bố sau đó.

“Khi được tìm thấy, thi thể của ông Stampfl đang ở trong tư thế cuộn tròn, dường như ông đang cố bảo vệ bản thân khỏi một trận tuyết lở”, ông Cooper kể. “Dựa vào tình trạng của quần áo và da của thi thể, tôi nghĩ ông ấy đã ở đây trong một thời gian dài”.

Trong chiếc túi đeo bên hông của thi thể, đoàn leo núi tìm được một tấm thẻ căn cước và hộ chiếu của ông Bill Stampfl. Lúc đó, Cooper và anh trai của ông là 2 người Mỹ duy nhất trong đoàn. Cả hai nhất trí rằng bản thân phải tìm và thông báo cho gia đình của Stampfl.

“Ông ấy vẫn còn đeo nhẫn cưới trên tay. Vì vậy, tôi chắc rằng ông đã kết hôn và có một gia đình đang chờ ông về đoàn tụ. Những người thân của William chắc hẳn vẫn nuôi hy vọng rằng ông ấy sẽ còn sống về nhà vào một ngày nào đó. Tiếc là điều đó không thể xảy ra", ông Cooper chia sẻ 

Nhóm của ông Cooper chỉ tình cờ tìm thấy thi thể của Stampfl trong một chuyến leo lên núi Huascarán vào ngày 27/6. Theo kế hoạch, họ sẽ leo lên đỉnh núi cao 672m rồi quay lại nhưng mọi thứ đã bị hủy vì thời tiết quá khắc nghiệt. Trên đường xuống, cả đoàn buộc phải đi một tuyến đường khác vì đường ban đầu đã thay đổi vì thời tiết.

Đó là lúc cả nhóm nhìn thấy thi thể của Bill Stampfl. Ông ấy giống như một bóng đen lớn nằm trên nền băng. Dù đã từng rất thất vọng vì không lên được tới đỉnh núi nhưng lúc này ông Cooper cho biết bản thân chỉ muốn tìm gia đình cho William.

Sau khi xuống núi, ông Cooper liên lạc với vợ mình đang ở Las Vegas để tìm thông tin liên lạc của gia đình Stampfl. Nhờ vào các bài báo đăng tin mất tích trước đó, họ đã hình dung được vấn đề. Hai ngày sau khi phát hiện thi thể, ông Cooper đã có cuộc gọi đầu tiên với Joseph Stampfl.

sdeat436436.jpg
Ông William và những người bạn tập leo núi. Ảnh: Jennifer Stampfl

Tháng 6/2002, ông William Stampfl khởi hành từ California với 2 người bạn khác tên là Steve Erskine và Matthew Richardson, để cùng nhau chinh phục đỉnh Huascarán. Khi đang leo núi, cả ba bị mắc kẹt trong một trận tuyết lở. Chỉ có thi thể của Erskine được tìm thấy.

William Stampfl, khi đó 58 tuổi, là người lớn tuổi nhất trong nhóm leo núi. Ông bắt đầu leo núi từ những năm 40 của thế kỷ trước và có thói quen chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho những chuyến thám hiểm của bản thân. 

Theo bà Jennifer Stamp, con gái nạn nhân thì cả nhóm của cha mình đã chuẩn bị rất kỹ cho chuyến thám hiểm Peru vào năm đó. 

“Ông ấy vừa ở đây vào hôm nay”, bà nói. “Vài ngày sau, người ta thông báo ông đã mất tích. Mà chúng tôi còn không biết ông đang ở đâu, còn sống hay đã chết. Đó là một cú sốc rất lớn với gia đình tôi”.

Theo thời gian, gia đình ông William dần chấp nhận nỗi đau mất đi người thân. Vì vậy, khi nhận được cuộc gọi của ông Cooper và nghe tin thi thể của cha đã được tìm thấy, bà Jennifer còn ngờ rằng đây là một vụ lừa đảo. Gia đình họ chỉ tin tưởng Cooper khi ông ấy gửi hình căn cước công dân của William Stampfl.

sdg34w5235.jpg
Nhóm cứu hộ đưa thi thể ông William xuống núi sau 22 năm. Ảnh: New York Times

Ngày 5/7, bà Jennifer và ông Joseph đã thuê một đội cứu hộ để đưa thi thể cha mình ra khỏi núi Huascarán. Thi thể của ông William được hỏa táng tại một nhà xác ở thủ đô Peru sau đó.

Ông Lenin Alvarado, một sĩ quan của Sở Cứu hộ Núi cao ở Peru, cho biết trong một cuộc phỏng vấn sau đó rằng hiện tượng biến đổi khí hậu đang làm các con sông băng trên đỉnh Huascarán tan chảy và để lộ ra ngày càng nhiều thi thể bị mất tích. “Không chỉ núi Huascarán, nhiều ngọn núi khác trên thế giới cũng gặp vấn đề tương tự”, ông nói thêm.

Biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng đến chính những chuyến leo núi của Cooper. “Những ngọn núi tuyết như đang chực chờ đổ xuống hoặc tan ra. Chúng đang mất dần”, ông nói.

Khi tro cốt của ông William được đưa về Mỹ, hai con của ông quyết định rải một ít tro lên núi Baldy - một ngọn núi mà ông thường đến tập thể dục.

èawrt23523563.jpg
Ông William cuối cùng cũng có thể trở về nhà sau chuyến đi định mệnh. Ảnh: Jennifer Stampfl

Đối với bà Jennifer, thi thể của cha đã khơi lại những vết thương lòng. Tuy nhiên, cùng nhờ vậy mà những giấc mơ về việc cha còn sống và đang lang thang ở Peru của bà Jennifer đã kết thúc.

“Cuối cùng cha tôi đã về với gia đình, về với tôi. Gia đình tôi đã đoàn tụ sau 22 năm xa cách”, bà nghẹn ngào tâm sự.