Vẫn còn tới 6 vụ trọng án vừa xuất hiện nhiều tình tiết cần phải làm rõ. Trong số này có 3 vụ trọng án đã được khám phá giữa ngày Tết.

Đại tá Đặng Văn Mạnh - Phó giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, chỉ hơn 2 giờ trước khi đón giao thừa năm Đinh Dậu, các điều tra viên đã thực thi lệnh bắt khẩn cấp Trần Minh Hiệp (27 tuổi, trú thôn Xuân Tự 1, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) về tội giết người sau gần 8 tháng truy xét. Hiệp là kẻ sát hại cụ bà Trương Thị Bớt (81 tuổi, trú thôn Tân Đức Đông, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh).

Hôm đó vào khoảng 17h30' chiều 3/6/2016, người con nuôi của cụ Bớt là bà Phạm Thị Hòa đi từ thị trấn Vạn Giã về nhà phát hiện cụ Bớt bất động trên giường. Một tổ công tác phối hợp giữa Phòng CSHS, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Khánh Hòa cùng Công an huyện Vạn Ninh đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi.

Mọi vật dụng trong nhà không bị mất mát hay xê dịch. Cụ Bớt tử vong do ngạt cơ học bởi tác động ngoại lực với những dấu hiệu chèn ép, siết cổ. Hiện trường không để lại dấu vết nào đáng kể. 

Duy nhất một điểm đáng chú ý: cơ quan pháp y truy nguyên các dấu vết thu thập từ thi thể nạn nhân và đã phát hiện trên cổ cụ Bớt không có vết hằn ngón tay trỏ của hung thủ. Một cuộc rà soát trên diện rộng tìm kiếm đối tượng mất ngón tay trỏ đã được tiến hành trong thời gian dài, kết cục điều tra viên phát hiện nghi can Trần Minh Hiệp.

{keywords}

Phan Thanh Tâm, Trần Minh Hiệp, Nguyễn Thanh Mến, Lê Anh Tuấn.

Với lý do cần làm rõ một vụ va chạm giao thông xảy ra sau thời điểm cụ Bớt bị sát hại, Trần Minh Hiệp được "điều" về trụ sở Công an huyện Vạn Ninh. Đại úy Nguyễn Tuấn Anh đã đẩy nghi can vào trạng thái lúng túng khi bất ngờ đột phá điểm yếu với câu hỏi: "Vì sao anh sát hại cụ Bớt khi không mâu thuẫn, thù oán gì?". Sau gần nửa giờ im lặng, gương mặt biến sắc, Hiệp đã khai nhận tội lỗi do gã gây ra chỉ vì chuyện vặt.

Từ giữa buổi sáng đến trưa ngày 3/6/2016, sau khi dự tiệc sinh nhật tại nhà người anh trai là Trần Minh Hiền (30 tuổi, trú thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng) và hát karaoke cùng mấy người bạn ở quán Trâm Anh (thị trấn Vạn Giã); đến 13h30' chiều cùng ngày Hiệp đi xe máy đến nhà cụ Bớt để tìm anh Nguyễn Tấn Lâm, là cháu nuôi của cụ.

Không gặp Lâm, Hiệp buông lời trêu chọc cụ Bớt và bị cụ la mắng rồi cầm gậy đánh. Gã thanh niên cao to có gương mặt lầm lì vung tay đấm vào mặt cụ Bớt, rồi siết cổ nạn nhân chết ngạt trước khi lên xe máy tẩu thoát. Gần 1 giờ sau, Hiệp trở lại nhà nạn nhân nhặt chiếc ví da có tiền và chứng minh thư đã đánh rơi ở hiện trường, rồi bình thản sinh hoạt, thăm dò những động thái từ phía cơ quan công an.

Trong khi các điều tra viên còn đang tập trung thu thập thêm chứng cứ buộc tội Trần Minh Hiệp, thì 2h sáng mùng 2 tết (29/1) một vụ trọng án khác xảy ra tại căn hộ 324/24/8 Lê Hồng Phong, phường Phước Hải, TP Nha Trang.

Trong lúc Bùi Đức Nguyên (17 tuổi, trú 24/14/9 Phước Long, phường Phước Long) đang chung giường với người tình Nguyễn Thu Hoàng Tr. (17 tuổi, trú khu Lư Cấm, phường Ngọc Hiệp), thì một đối tượng đột nhập vào tận nơi, dùng hung khí đâm vào vùng ngực khiến Nguyên tử vong do thủng tim và phổi.

Nhận định khả năng án mạng phát sinh vì ghen tuông tình ái nên cuộc truy bắt nóng đã được các trinh sát triển khai từ việc rà soát mối quan hệ tình cảm của cô Tr. Đến 7h sáng cùng ngày, nghi can Lê Anh Tuấn (biệt danh Tuấn con, 18 tuổi, trú 57/2 Vân Đồn, phường Phước Hòa) đã bị bắt khẩn cấp.

Theo Tuấn con khai nhận, trong lúc đang ngồi ăn cháo lòng ở khu chợ Đầm để giải tỏa men bia rượu, gã nhận được điện thoại từ người quen báo tin cô Tr đang ôm ấp bạn tình mới. Cay cú vì người yêu phản bội, Tuấn con lấy thanh inox chuyên dùng xăm gạo đã đóng bao rồi điều khiển xe máy chở hai người bạn đến địa điểm trên. Thấy cổng nhà đã khóa, Tuấn con vượt tường rào, đột nhập vào phòng ngủ, ra tay sát hại tình địch.

Đại tá Trần Hữu Tượng - Trưởng phòng CSHS Công an Khánh Hòa cho biết: "Hai vụ trọng án xảy ra trong Tết Nguyên đán đều diễn ra trong đêm. Sau vụ giết người do ghen tuông tình ái rạng sáng mùng 2 tết, thêm một vụ án mạng khác xảy ra vào khoảng 20h20' đêm mùng 3 tết (30/1) tại thôn Phú Đa 1, phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa. Các trinh sát hình sự, điều tra viên không còn thời gian đón tết cùng gia đình".

Vào thời điểm đó một nhóm thanh niên đi xe máy, bất ngờ ập đến nhà của Nguyễn Văn Quốc (28 tuổi). Nghe tiếng người gọi tên mình, Quốc bước ra mở cửa thì bị một đối tượng trong nhóm vung tay dao đâm vào vùng ngực. Nạn nhân gượng sức chạy ra ngoài hơn 100m thì gục ngã và tử vong do vết đâm trúng tim, mất máu cấp. 

Vụ án mạng bất ngờ đến mức người vợ của nạn nhân không kịp nhìn thấy biển số xe máy, đặc điểm nhân dạng bề ngoài kẻ gây án và các đối tượng liên quan.

Cùng với việc khám nghiệm hiện trường và tử thi ngay trong đêm, các trinh sát đã rà soát những nhóm thanh niên sử dụng ma túy. Nạn nhân vốn là người nghiện. Không loại trừ Quốc bị trả thù do mâu thuẫn, nợ nần khi mua bán "hàng trắng". Thế nhưng sau nhiều sàng lọc, nghi vấn này đã bị loại trừ để chuyển sang dò tìm các nhóm đối tượng tụ tập ăn nhậu từ chiều và đêm hôm đó.

Các trinh sát đã phát hiện Nguyễn Thanh Mến (21 tuổi, trú thôn Hà Thanh 1, phường Ninh Đa) đã cùng 9 người bạn đã ăn nhậu trong quán Net tại địa phương trước thời điểm xảy ra vụ án. Một cuộc đấu tranh khai thác nóng đã được tiến hành sau khi tách biệt các đối tượng trong nhóm, qua đó phát hiện trong cuộc nhậu Mến kể chuyện mình đã bị Quốc đánh cách đây… hơn 1 năm.

Trong cơn chếnh choáng men say, Mến rủ đồng bọn đến nhà đối thủ để trả thù. Thời điểm gây án, Mến là sinh viên năm cuối tại một trường cao đẳng y dược ở TP.HCM. Chỉ vì tác động của bia rượu khiến cho người thanh niên này chợt nhớ mối thù trước đó, nên bỏ dở tương lai phía trước và phải đếm bước vào trại tạm giam về tội giết người sau lệnh bắt khẩn cấp chiều ngày 3/1.

2. Thiếu tá Nguyễn Nam Ninh - Đội trưởng Đội án nhân thân của Phòng CSHS Công an Khánh Hòa cho biết, ngoài 3 vụ trọng án nêu trên, anh cùng 5 đồng nghiệp còn phải hoạt động điều tra 3 vụ trọng án giết người đã được khám phá từ cuối tháng 12/2016, nên dường như họ không cảm nhận được không khí tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Hai vụ án Huỳnh Minh Tuấn (23 tuổi, trú phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh) vung tay dao đâm chết anh Hà Công Hùng (25 tuổi, trú xã Cam Thành Nam, TP Cam Ranh) và Văn Lê Hữu Đức (36 tuổi, trú xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh) đâm chết anh Nguyễn Trọng Huân (40 tuổi, trú xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, Ninh Thuận) chỉ vì mâu thuẫn phát sinh bất chợt, thủ phạm lộ diện từ khi gây án. Vụ còn lại là án mờ, các điều tra viên phải truy xét ráo riết suốt 6 ngày đêm và đã lật tẩy hành tung kẻ sát hại bà Lê Thị Thanh (55 tuổi, trú thôn Phú Bình 2, xã Cam Tân, huyện Cam Lâm).

Vụ trọng án phát lộ vào xế chiều 15/12/2016, khi người dân tình cờ phát hiện thi thể bà Thanh bên trong Nghĩa trang Hòn Một ở thôn Phú Bình 1, xã Cam Tân, huyện Cam Lâm. Mưa lũ đã xóa mất những dấu vết cần thu thập, nhưng các trinh sát, điều tra viên, kỹ thuật viên hình sự vẫn xác định được trên thi thể nạn nhân có vết cháy do tác động từ xăng dầu. Nạn nhân chết trong tình trạng lõa thể, trên cổ có dấu vết cắt sắc bén. Một số tài sản trên người nạn nhân đã biến mất.

Xác định cái chết của bà Thanh có dấu hiệu tội phạm giết người, cướp tài sản nên ngoài việc khoanh vùng, rà soát mối quan hệ sinh hoạt của các đối tượng hình sự, ma túy ở xã Cam Tân và những địa bàn lân cận, Phòng CSHS đã tổ chức cuộc gặp mặt hàng ngàn người dân để phát động cung cấp thông tin tố giác tội phạm. Với sự hỗ trợ tích cực của nhiều người dân địa phương, kết hợp các biện pháp nghiệp vụ, đến tối 21/12/2016 lệnh bắt khẩn cấp Phan Thành Tâm (22 tuổi, trú ở thôn Phú Bình 1, xã Cam Tân, huyện Cam Lâm) đã được thực hiện.

Hung thủ khai nhận trong lúc ra Nghĩa trang Hòn Một để đi vệ sinh, gã gặp bà Thanh và đã xảy ra mâu thuẫn, cãi vã gay gắt. Ngay sau đó Tâm về nhà lấy con dao Thái Lan quay lại Nghĩa trang Hòn Một, bất ngờ ập đến sát hại bà Thanh.

Nhằm phi tang dấu vết, sau khi cướp đoạt điện thoại, đôi hoa tai bằng vàng và 1,5 triệu đồng trên người bà Thanh, hung thủ rời hiện trường đi mua xăng về tạt vào thi thể nạn nhân rồi châm lửa đốt. Do trời có mưa nên vết bỏng trên người bà Thanh nham nhở. Chiều tối cùng ngày, Tâm rời địa phương đi ra TP Nha Trang sử dụng tài sản cướp đoạt được rủ bạn bè hút hít ma túy (cỏ Mỹ) và chui vô khách sạn ăn nằm với gái mại dâm đến sáng 16/12/2016 mới về lại xã Cam Tân.

Để né tránh nghi vấn và thăm dò những động thái từ phía công an, trong đêm Phòng CSHS tiếp xúc người dân phát động cung cấp thông tin tố giác tội phạm, Tâm chủ động tham dự và bày tỏ nỗi xót thương nạn nhân, oán trách hung thủ gian ác… Thế nhưng vỏ bọc do Tâm tạo ra đã bị các trinh sát hình sự lật tẩy.

(Theo An ninh thế giới)