William James Sidis, người đàn ông thông minh nhất trên Trái Đất, một thần đồng và là một nhà toán học xuất chúng. Anh là một bậc thầy ngôn ngữ, đồng thời là một nhà văn tài năng. Đáng buồn thay, William không dành được một vị trí trong lịch sử nhân loại như những gì anh đáng được nhận.

Cậu bé 8 tuổi nói 8 thứ tiếng

{keywords}
William James Sidis

William sinh ra ở thành phố New York (Mỹ) vào năm 1898. Cha của anh, ông Boris là một nhà tâm lý học kiệt xuất, người đã giành được 4 tấm bằng từ trường đại học danh tiếng Harvard.

Mẹ của anh là một bác sỹ y khoa. Bởi cha mẹ đều là những người tài giỏi, ngay từ khi sinh ra, William James Sidis được kỳ vọng là một đứa trẻ sáng dạ, nhưng trí thông minh của anh thậm chí còn vượt xa mong đợi của cha mẹ.

{keywords}
Cha của William - Boris Sidis.

Khi mới 18 tháng tuổi, anh đã có thể đọc tờ The New York Times. Đến năm 8 tuổi, anh đã tự học tiếng Latinh, tiếng Hy Lạp, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Đức, tiếng Do Thái, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Armenia.

Ngoài 8 ngôn ngữ đó, anh còn tự phát minh ra ngôn ngữ của riêng mình và gọi nó là “Vendergood”.

{keywords}
Người trong ảnh theo thứ tự từ trái qua phải: Albert Einstein, William James Sidis và Issac Newton.

Người trẻ tuổi nhất từng ghi danh vào đại học Harvard

Nhận thức rất rõ về sự thông minh của con mình, cha anh đã cố gắng đăng ký cho anh vào Harvard nhưng bị từ chối vì lúc đó William chỉ mới 9 tuổi. Hai năm sau, Harvard nhận anh và William trở thành người trẻ tuổi nhất từng theo học tại đại học Harvard vào năm 1909.

Đến năm 1910, kiến thức về toán học của anh thậm chí đã vượt xa các giáo sư trong trường tới mức anh đã lên giảng dạy thay cho giáo viên của mình trong các tiết học. Mọi người trong trường đã phong cho anh danh hiệu “thần đồng”. William sau đó nhận được tấm bằng Thạc sỹ vào năm 16 tuổi.

Quyết định sống ẩn dật

{keywords}
 William James Sidis

Sự nổi tiếng có thể khiến người ta mệt mỏi, đặc biệt nếu tiếp xúc với nó từ khi còn bé.

Ngay sau khi tốt nghiệp, William nói với các phóng viên rằng anh muốn sống một cuộc sống "hoàn hảo", mà “hoàn hảo” ở đây theo định nghĩa của anh chính là một cuộc sống như những người bình thường khác.

Anh cũng nói thêm rằng mình không có dự định kết hôn vì bản thân không có hứng thú với phụ nữ.

Quyết định của William đã cho thấy những áp lực mà anh phải chịu kể từ khi sinh ra, bao gồm cả sự nổi tiếng không mong muốn. Trong thời điểm đó, nước Mỹ tin tưởng rằng một nền giáo dục hợp lý sẽ biến những đứa trẻ thành thần đồng.

Là một nhà tâm lý học tài năng, cha của William rất muốn khiến cho con trai mình phát huy tối đa tài năng của bản thân.

Để đạt được điều đó, ông đã áp dụng các phương pháp tâm lý học của riêng mình vào việc nuôi dạy con trai và vô tình tạo áp lực cho cậu bằng chính sự kỳ vọng của ông. Điều này đã khiến William càng trưởng thành càng chán việc học hành. Anh đã đổ lỗi cho cha mình về điều này. Khi Boris qua đời vào năm 1923, William thậm chí đã từ chối tham dự tang lễ của ông.

{keywords}
 

Giống như những thiên tài khác, để giữ mình khỏi sự chú ý của công chúng, William đã làm những công việc văn thư bình thường và chấp nhận mức thu nhập thấp. Mặc dù vậy, William vẫn bị mọi người chú ý, điều này đã khiến anh không còn lựa chọn nào khác ngoài đổi việc một lần nữa.

Năm 1924, các phóng viên đã phát hiện ra anh làm một công việc với mức lương chỉ 23 đô la một tuần và đăng báo chế nhạo trí thông minh của anh đã suy giảm.

Bài báo này đã gây xôn xao dư luận trong một thời gian. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng bởi trong suốt cuộc đời mình, William đã viết rất nhiều cuốn sách có giá trị bằng nhiều bút danh khác nhau.

William là một trong những người phản đối Chiến tranh thế giới thứ nhất. Vào năm 1919, anh bị bắt giam khi tham gia một cuộc biểu tình gây bạo động tại Boston và bị kết án 18 tháng tù. Tuy nhiên, để giúp anh không phải ngồi tù, cha mẹ anh đã nhốt anh trong viện điều dưỡng của họ trong suốt hai năm.

Cái chết đáng tiếc ở tuổi 46

{keywords}
 

Tương lai của William hoàn toàn tan vỡ. Anh xa lánh gia đình, sống cô độc, làm công việc tính toán và những công việc lặt vặt khác để kiếm sống.

Người được kỳ vọng có thể thay đổi thế giới cuối cùng lại ra đi một cách đáng tiếc ở tuổi 46 vào năm 1944 do bị xuất huyết não. Điều tình cờ là cha của anh cũng qua đời vì bị xuất huyết não.

‘Thiên tài toán học’ bất ngờ đi tu, lý do hé lộ khiến cha mẹ hối hận

‘Thiên tài toán học’ bất ngờ đi tu, lý do hé lộ khiến cha mẹ hối hận

Với 2 huy chương vàng toán học thế giới, chàng trai trẻ được Đại học MIT (Mỹ) chiêu mộ, cấp học bổng toàn phần. Tuy nhiên, anh lại có một quyết định khiến ai cũng bất ngờ.

Diệu Linh (Theo Brightside)