Đã hai thập kỷ trôi qua kể từ thời kỳ hoàng kim của đĩa mềm, dù vậy, một nhà cung ứng sản phẩm này tiết lộ việc kinh doanh của họ vẫn đang nở rộ.

Tom Persky điều hành floppydisk.com, dịch vụ tái chế đĩa mềm trực tuyến tại California (Mỹ). Công ty tái chế đĩa mềm cũ và mới trước khi gửi cho khách hàng. Ông bán được khoảng 500 chiếc mỗi ngày.

Những chiếc đĩa mềm vẫn được sử dụng trong kỷ nguyên của Internet và đám mây. (Ảnh: Shutterstock)

Có thể, bạn sẽ đặt câu hỏi ai còn muốn mua đĩa mềm trong kỷ nguyên Internet và đám mây mà ngay cả những thiết bị lưu trữ dữ liệu tinh vi như CD-ROM, DVD và USB dần biến mất. Theo Persky, khách hàng của ông là những người làm trong ngành thêu thùa, công cụ và khuôn, hàng không, đặc biệt là làm công việc bảo trì máy bay.

Ông Persky giải thích: “Nếu chế tạo một chiếc máy bay 20, 30 hay 40 năm trước, bạn sẽ dùng đĩa mềm để đưa thông tin vào và ra hệ thống điện tử hàng không trong chiếc máy bay đó”.

Tại nhà kho của ông, các kệ chứa đầy đĩa mềm màu xanh lá, xanh dương, vàng, đen gửi từ khắp mọi nơi. Một máy từ tính lớn có nhiệm vụ xóa thông tin khỏi đĩa mềm, còn một chiếc máy khác sẽ dán nhãn lên chúng.

Ngoài các đĩa mềm 3.5 inch, nhà kho còn có cả đĩa mềm 8 inch hoặc lớn hơn. Một chiếc chứa đoạn phim về cuộc tranh cử Tổng thống giữa John F. Kennedy và Richard Nixon năm 1960.

Dù chỉ còn là một “di tích” trong thế giới hiện đại, ông Persky cho rằng đĩa mềm sở hữu một số phẩm chất đáng giá. Chẳng hạn, chúng rất ổn định, đáng tin cậy, không thể bị tấn công.

Ông bắt đầu kinh doanh sau thời gian sao chép phần mềm lên đĩa mềm cho một công ty thuế vào thập niên 90. Ông yêu thích công việc này, nhưng không tin là nó sẽ tồn tại thêm được 20 năm nữa. “Khi nhìn thấy biểu tượng ‘lưu’, tôi lại nhìn thấy đĩa mềm. Song hầu hết mọi người chỉ nhìn thấy biểu tượng ‘lưu’”, ông nói. “Tôi sẽ ở đây miễn là mọi người còn muốn những chiếc đĩa này. Dù vậy, điều đó không tồn tại mãi mãi”.

Du Lam (Theo Reuters)