Sức ép cạnh tranh trong thị trường bán lẻ máy tính - điện thoại ngày càng trở nên khốc liệt. Giá cả không còn là chiến lược cạnh tranh hàng đầu mà thay vào đó là việc chăm sóc khách hàng và uy tín của nhà bán lẻ.

Nền tảng cạnh tranh thời @


Hiện ngành bán lẻ điện thoại di động được chia thành 3 nhóm quy mô kinh doanh: Lớn, vừa và nhỏ.

Top lớn đầu tiên nắm giữ trên 35% thị phần là những cái tên đình đám trên thị trường gồm Hệ thống bán lẻ Viettel, Thế Giới Di Động, Viễn thông A, FPT... Chiếm khoảng 10% thị phần là các nhà bán lẻ có quy mô vừa dưới 10 cửa hàng như Nhật Cường Mobile; Mai Nguyên Mobiado.

Nhóm cuối cùng là các cửa hàng rất nhỏ, nằm rải rác khắp nơi trên các ngõ phố, các khu dân cư. Những cửa hàng không có thương hiệu này khai trương, chuyển địa điểm, dẹp tiệm… liên tục do cạnh tranh khốc liệt trong chính nhóm này. Đây là thị trường của các dòng hàng xách tay, hàng cũ, hàng nhái…

Nếu nhóm các nhà bán lẻ quy mô lớn lấy uy tín và chăm sóc khách hàng làm nền tảng cạnh tranh thì các chuỗi cửa hàng quy mô vừa và nhỏ lại chọn yếu tố giá cả, thị hiếu mang tính chất thời vụ làm nhân tố chính tác động trực tiếp tới quyết định của khách hàng.

Tuy nhiên, hiện nay khi các hãng máy tính, điện thoại liên tiếp ra mắt các dòng máy hiện đại, thời trang và giá thành phù hợp thì người tiêu dùng không còn chú trọng nhiều đến giá cả mà thay vào đó là uy tín và chế độ bảo hành và chăm sóc khách hàng của nhà bán lẻ.

Chính thức khai trương hệ thống bán lẻ năm 2006, trong 5 năm qua, hệ thống bán lẻ Viettel đã vươn lên top đầu trong các nhà bán lẻ điện thoại di động, IT tại Việt Nam. Phát huy thế mạnh sẵn có là một doanh nghiệp của quân đội, thương hiệu hệ thống bán lẻ Viettel đã trở nên gần gũi và tin cậy đối với khách hàng.

Lợi thế về uy tín thương hiệu

Khác biệt với những chuỗi bán lẻ khác, ngay từ khi ra đời hệ thống bán lẻ Viettel luôn nhất quán với phương châm chỉ bán những sản phẩm đã được khẳng định thương hiệu có uy tín, không chạy theo lợi nhuận mà bỏ qua lợi ích của khách hàng để bán những sản phẩm không tên tuổi có lợi nhuận cao.

Trong hoạt động tư vấn bán hàng, lợi ích của khách hàng luôn được hệ thống bán lẻ Viettel đặt lên hàng đầu, nhân viên tư vấn không ép khách hàng, không lái khách hàng sang những dòng sản phẩm lợi nhuận cao mà không phù hợp với nhu cầu thực sự của khách hàng. Hệ thống siêu thị Viettel là đối tác của tất cả các hãng lớn: Nokia, Samsung, HP, LG... Đặc biệt, hệ thống còn là đối tác của Apple, phân phối các sản phẩm chính hãng “quả táo” iPhone, iPad...


Ngoài ra, thế mạnh của hệ thống bán lẻ Viettel còn là quy mô siêu thị rộng khắp với hơn 115 siêu thị trải dài trên 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Tất cả khách hàng từ khu vực thành thị cho đến các vùng nông thôn đều dễ dàng đến với siêu thị Viettel để được mua sản phẩm với một mức giá đồng nhất như tại các thị trường lớn Hà Nội, Hồ Chí Minh. Cũng nhờ thế mạnh này mà tại bất kỳ nơi đâu khách hàng đều có thể nhanh chóng nhận được chế độ bảo hành chuyên nghiệp và đồng nhất.

Như anh Đức Toàn ở Quận 1, TP.HCM đã từng mua máy tính tại siêu thị Phan Đăng Lưu, trong thời gian đi công tác tại An Giang, máy tính của anh bị lỗi phần mềm không thể khởi động được. Anh cho biết: “Thời gian đó tôi rất lo lắng vì máy hỏng sẽ làm cản trở tới tiến độ công việc nhưng khi đến siêu thị Viettel tại An Giang tôi đã được nhân viên siêu thị khắc phục lỗi phần mềm nhanh chóng. Bên cạnh đó, tôi cảm thấy rất ấn tượng bởi chế độ bảo hành của Viettel còn sẵn sàng chịu toàn bộ chi phí khi chuyển máy về trung tâm bảo hành giúp khách hàng nếu lỗi không khắc phục ngay được tại siêu thị”.

Chiến lược của hệ thống bán lẻ Viettel

Mặc dù nằm trong top đầu thị trường bán lẻ máy tính - điện thoại, hệ thống siêu thị Viettel vẫn luôn có những chính sách đổi mới về chế độ bảo hành và dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Chính sách “Đổi máy trong vòng 7 ngày” của hệ thống bán lẻ Viettel một lần nữa đã khẳng định uy tín và trách nhiệm đối với sản phẩm máy tính - điện thoại bán ra. Theo đó, khi mua máy tại hệ thống siêu thị Viettel trên toàn quốc, trong vòng 7 ngày, nếu máy tính - điện thoại được xác định do lỗi của nhà sản xuất gây ra, khách hàng sẽ có quyền lợi được “1 đổi 1”. Trong tháng 8, hệ thống bán lẻ Viettel đã giải quyết quyền lợi cho hơn 200 khách hàng gặp lỗi do nhà sản xuất trong vòng 7 ngày mua máy.

Anh Hoàng Việt ở Hà Đông, Hà Nội là một trong những khách hàng đã được đổi máy Galaxy S2 trong vòng 7 ngày tại hệ thống bán lẻ Viettel cho biết: “Tôi cảm thấy hài lòng về chính sách đổi máy tại hệ thống bán lẻ Viettel. Khi mang máy bị lỗi đến siêu thị Viettel Hà Đông, tôi được nhân viên tư vấn nhiệt tình và giải quyết quyền lợi nhanh chóng”. Được biết, với những chiếc máy bị trả lại do lỗi của nhà sản xuất, Viettel cam kết sẽ không được mang ra bán như máy mới tại hệ thống.

Ngoài ra, hệ thống bán lẻ Viettel còn không ngừng cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng tại siêu thị. Đội ngũ nhân viên kỹ thuật và bán hàng của siêu thị đều được liên tục tham gia các khóa đào tạo chuyên nghiệp về tư vấn sản phẩm, dịch vụ dành cho khách hàng. Đối với khách hàng online, website vio.vn liên tục cập nhật các thông tin về công nghệ và khuyến mại, tích hợp tính năng tư vấn trực tuyến và mua hàng online.

Ngọc Anh