Với hàng loạt dự án mở hàng cuối năm 2017, phân khúc căn hộ trên dưới 1 tỷ đang bước vào cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Thị trường trở về với nhu cầu ở thực

Nhận định về thị trường cuối năm 2017, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng, phân khúc cao cấp sau thời gian phát triển nóng, đã có sự điều chỉnh giảm. Trong khi đó, nhà ở thương mại giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ, trong nhiều năm qua vẫn là phân khúc phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu thật đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư.
Báo cáo mới đây của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết, Thành phố hiện có khoảng 13 triệu dân, với gần 3 triệu người nhập cư và khoảng 50.000 cặp kết hôn mới mỗi năm có nhu cầu thuê nhà, tạo lập nhà ở. Để đáp ứng nhu cầu nhà ở, nhất là loại căn hộ 1 - 2 phòng ngủ để cho thuê, hoặc bán với giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn là thách thức lớn nhất, vì nhu cầu quá lớn trong khi nguồn cung có hạn.

{keywords}

Căn hộ vừa túi tiền trở thành trụ cột bền vững của thị trường


Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty Địa ốc Trường Phát, cho rằng, thị trường đang chuyển dần về với nhu cầu thực. Nguồn cung căn hộ giá rẻ đang có dấu hiệu cải thiện, giảm dần sự lệch pha giữa các phân khúc. Trong đó, có thể kể đến các dự án mới như: Calla Garden (Nam Sài Gòn) quy mô 221 căn hộ và shophouse, giá từ 18,5 triệu/m2; CitiEsto (Q.2) quy mô 2 block nhà ở với tổng số 528 căn hộ và 1 block thương mại, giá từ 1,2 tỷ/căn 2 phòng ngủ; Saigonhomes (Q.Bình Tân) quy mô gần 400 căn hộ, giá từ 880 triệu/căn; Roxana Plaza (Bắc Sài Gòn) quy mô 1.174 căn hộ, giá từ 870 triệu/căn 2 phòng ngủ…

Cũng theo ông Dũng, trước đây, việc các doanh nghiệp chạy theo phân khúc cao cấp, “bỏ rơi” phân khúc giá rẻ có nhiều lý do. Phân khúc cao cấp được kỳ vọng có biên độ lợi nhuận cao và khi kinh tế khởi sắc thì nhu cầu ở phân khúc này sẽ tăng trưởng. Tuy nhiên, khi phân khúc này dần bão hòa thì phân khúc căn hộ vừa túi tiền trở thành trụ cột bền vững. Để phát triển căn hộ dạng này, chủ đầu tư phải có lợi thế nhất định về quỹ đất, có tầm nhìn dài hạn và chấp nhận biên độ lợi nhuận thấp để chia sẻ với khách hàng hạn chế về tài chính.

Cuộc chiến nâng tầm chất lượng

Khách mua nhà ngày càng thông minh và kén chọn là điều dễ nhận thấy trên thị trường. Ông Nguyễn Anh Đào, Tổng Giám đốc VietHome, cho rằng, người mua nhà tầm giá trên dưới 1 tỷ, đa phần là mua căn nhà đầu tiên. Đây là tài sản lớn, và sau nhiều năm tích lũy mới có được, nên họ “cân đo”, so sánh rất cẩn thận trước khi lựa chọn. Điều này cũng thúc đẩy thị trường đến giai đoạn cạnh tranh cao hơn, không những nhà vừa túi tiền, mà phải chất lượng, tiện ích, đáp ứng tốt những nhu cầu thiết yếu của cư dân.

Tiên phong trong xu hướng nâng tầm căn hộ giá rẻ tại khu Nam Sài Gòn phải kể đến Calla Garden. Dự án thuộc Khu dân cư Greenlife 13C (quy mô 27 ha), thừa hưởng các tiện ích đã hiện hữu như: Hồ bơi, Sân tennis, Trường song ngữ Quốc tế AES từ mẫu giáo đến trung học, Sân bóng đá, Công viên… Ngoài ra, Calla Garden cũng được thiết kế với nhiều tiện ích nội khu như: Shophouse, Hồ bơi, Khu vui chơi trẻ em, Khu BBQ, Sân chơi XGame, Khu vườn treo nhiệt đới…

Đặc biệt, dù mức giá chỉ từ 18,5 triệu/m2 nhưng Calla Garden được bàn giao hoàn thiện với nhiều thương hiệu cao cấp như: thiết bị vệ sinh cao cấp ToTo, bếp hiện đại Malloca, sàn gỗ phòng ngủ… Đây là điều hiếm thấy ở các dự án nhà giá rẻ trước đây.

Hơn thế nữa, Chủ đầu tư - Công ty Đầu tư Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Bình - cam kết đảm bảo tiến độ giao nhà cuối 2018, gói học phí ưu đãi tại trường Quốc tế AES ngay tại khuôn viên dự án, chính sách thanh toán 30% nhận nhà hoặc lãi suất ưu đãi cố định 4.6%/năm, là những yếu tố tạo nên độ “nóng” của dự án.

Tương tự, tại khu Đông Sài Gòn, CitiEsto cũng là dự án có giá tầm trung nhưng hướng tới chất lượng sống cao cấp. Dự án được thiết kế nối thẳng ra công viên trung tâm rộng 4ha. Mặt khác, CitiEsto cũng sở hữu những tiện ích như: công viên nội khu rộng 1.300m2, hồ bơi cao cấp, sân cầu lông, khu BBQ, khu thể thao, lối dạo bộ có lam che nắng, ghế nghỉ… mang đến cho cư dân một không gian sống tiện nghi, hiện đại nhưng không kém phần xanh tươi và trong lành.

Bên cạnh đó, một số dự án như Saigonhomes (Q.Bình Tân), Roxana Plaza (Bắc Sài Gòn) cũng tham gia cuộc đua tiện ích nội khu. Nếu như trước đây, các tiện ích thương mại, hồ bơi, café sân thượng, GYM… chỉ thấy ở những khu căn hộ đắt tiền, thì thời điểm này, không khó để tận hưởng với những dự án này, với giá chỉ trên dưới 1 tỷ.

Ông Nguyễn Tấn Hoàng, Giám đốc Phú Hoàng Land, nhận định, nhu cầu nâng cao tiện ích, chất lượng căn hộ, nâng tầm không gian sống, cũng như những giá trị cộng đồng ngày càng cao. Điều này buộc doanh nghiệp phải bước vào cuộc cạnh tranh mới nếu không muốn bị đào thải. Trong bối cảnh đó, chính khách hàng là người được hưởng lợi vì có nhiều lựa chọn nhà ở chất lượng với giá tốt.

Quốc Đại