Chỉ cần một chiếc smartphone và đăng ký một tài khoản qua mạng, bất kỳ ai cũng có thể trở thành thuê bao của các dịch vụ truyền hình OTT (truyền hình qua Internet). Với gần 127 triệu thuê bao di động tính tới tháng 5/2020  - trong đó hơn 66 triệu thuê bao có sử dụng dữ liệu gói, cùng với gần 16 triệu thuê bao internet băng rộng cố định đang hoạt động (theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông), đây là “món bánh” ngon mà các nhà phát triển dịch vụ OTT đang hướng tới.

Bên cạnh đó, gần 61 triệu thuê bao di động chỉ mới phát sinh phí dịch vụ gọi điện, nhắn tin thông thường cũng là một thị trường đầy tiềm năng khi internet phổ cập tới từng thôn xóm ở vùng quê. Giờ đây lượng thuê bao di động gần như đã bão hòa, ngay cả các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone,… cũng không thể đứng ngoài cuộc đua cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng như truyền hình OTT.

Thị trường hiện còn xuất hiện những “đại gia” như Tencent và Baidu. Họ đã ra phiên bản tiếng Việt nhắm thẳng vào túi tiền của người Việt, dù đây vẫn chỉ là các OTT lậu cho đến thời điểm này. Trước đó, Netflix, iFlix, Apple TV, Disney+,… cũng đã có những động thái thăm dò và xâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, hầu hết các dịch vụ truyền hình OTT chỉ đơn thuần là một ứng dụng, web trên smartphone, tablet, smart TV hay máy tính, tất nhiên không thể sử dụng cho TV thường. Cách triển khai này cũng khá cơ bản, không thể tích hợp quá nhiều tính năng, dịch vụ “tất cả trong một” để phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng. Khi đó, không gì khác, box truyền hình sẽ là giải pháp tối ưu hơn cả.

{keywords}
FPT Play Box là sản phẩm giúp xem truyền hình OTT liền mạch cùng với trải nghiệm nhà thông minh.

Trong 36 doanh nghiệp đang tham gia thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam, FPT Play Box của FPT Telecom là một trong những sản phẩm hiếm hoi mang tới trải nghiệm đầy đủ nhất, cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ của “ông lớn” công nghệ Việt. Mới đây, FPT Telecom đã chính thức ra mắt sản phẩm FPT Play Box+ 2020 cùng với ba nâng cấp tối ưu về phần cứng, hệ điều hành và các ứng dụng tiện ích kèm theo, hứa hẹn sẽ trở thành trợ lý thông minh của gia đình Việt.

Trước đó, FPT Play Box được nghiên cứu, phát triển từ năm 2016, đến năm 2017 đã phiên bản đầu tiên ra đời. Trong giai đoạn này, FPT Telecom tập trung phát triển nội dung và trở thành đơn vị đầu tiên phân phối các gói kênh truyền hình quốc tế Q.net trên nền tảng OTT. Ngoài ra, họ cũng đầu tư một chi phí rất lớn cho việc mua bản quyền các nội dung VOD chất lượng để phát trên hạ tầng của mình.

Một năm sau, phiên bản mới ra đời tập trung vào công nghệ xem phim 4K, giúp người dùng có thể trải nghiệm các nội dung với chất lượng hình ảnh sống động, chân thực nhất. Đến năm 2019, bước ngoặc lớn mở ra khi FPT Telecom hợp tác với Google đưa các công nghệ tiên tiến như điều khiển giọng nói, trợ lý ảo Google Assistant, Chromecast lên thiết bị của mình. “Gã khổng lồ” HBO của Mỹ cũng chính thức cung cấp dịch vụ nội dung số tại Việt Nam thông qua việc tích hợp HBO Go trong FPT Play.

Cứ đều đặn mỗi năm như vậy, FPT luôn đầu tư nghiên cứu và mang tới chiếc box mới thông minh hơn. Xét về cấu hình, FPT Play Box+ 2020 đang có điểm hiệu năng nằm trong top 5 các sản phẩm về Android TV Box trên thế giới.

{keywords}
Remote của FPT Play Box+ 2020 được thiết kế thêm 2 nút bấm vật lý giúp người dùng có thể truy cập nhanh vào ứng dụng Shopping TV và Rogo.

Theo thông tin công bố, FPT Play Box+ 2020 là thiết bị TV Box đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á sử dụng hệ điều hành Android TV 10 chính chủ từ Google, giúp người dùng tìm kiếm nội dung và điều khiển thiết bị thông qua giọng nói. Kho ứng dụng lớn nhất thế giới Google Play Store cung cấp hơn 10.000 ứng dụng và trò chơi trên FPT Play Box+ 2020 sẽ đáp ứng nhu cầu giải trí của mọi lứa tuổi.

Ngoài ra, sản phẩm còn tích hợp thêm nhiều chức năng hiện đại như Chromecast, trợ lý ảo Google Assistant, nền tảng mua hàng trên TV - Shopping TV, ứng dụng điều khiển nhà thông minh Rogo, kết hợp cùng với kho nội dung giải trí đa dạng giúp nâng tầm trải nghiệm của cả gia đình.

Theo ông Lê Trọng Đức - Giám đốc sản phẩm FPT Play Box, với FPT Play Box+ 2020, ngoài việc giúp hàng triệu gia đình Việt thỏa mãn thế giới giải trí vô tận, họ còn muốn biến FPT Play Box+ 2020 thành một trợ lý thông minh của cả gia đình. Qua đó, người dùng có thể điều khiển mọi thứ bằng giọng nói trong tích tắc, thể hiện điểm mạnh của giọng nói, đáp ứng nhu cầu của mọi gia đình trong việc nâng cao trải nghiệm.

“Truyền hình OTT hiện nay phát triển với tốc độ vô cùng nhanh, năm sau gần gấp đôi năm trước, và đang dần chiếm ưu thế. Người dùng sẽ cần những trải nghiệm có tính đa phương tiện, tối ưu hóa nhiều hơn thay vì sử dụng những sản phẩm thông thường”, Giám đốc sản phẩm FPT Play Box nhận định.

Thật vậy, FPT Play Box+ 2020 trên nền tảng truyền hình FPT Play với hơn 15 triệu người dùng đang chứng tỏ vai trò của người tiên phong và dẫn đầu trong “cuộc chiến” truyền hình OTT. Với sự đầu tư nghiêm túc, FPT Play Box đã và đang phổ cập rộng hơn trên bản đồ hình chữ S, trở thành trung tâm giải trí số tại gia của các gia đình Việt.

Phương Dung