Cây xáo tam phân, một loại cây được xem là cây “thần dược” hiện nay đang rất khan hiếm trên thị trường, nhiều người bỏ bạc triệu vẫn khó săn đón được.

Thời gian gần đây, thông tin về cây xáo tam phân, một loại cây được xem là “thần dược” đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Bởi loại cây này trước đó được cho là đã chữa được nhiều bệnh nan y nên cây dược liệu này hiện đang bị săn lùng và trở thành cơn sốt.

{keywords}
Cây xáo tam phân giá bạc triệu đang được người dân săn lùng.

{keywords}
Thân xáo tam phân cũng có giá tiền triệu.

Cuối tháng 10.2017, chúng tôi tìm về xã đảo Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), nơi được cho là đã từng có trường hợp dùng xáo tam phân trị hết bệnh ung thư. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ánh – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Vân cho biết, xáo tam phân là một loại cây dược liệu quý hiếm, cây này chủ yếu mọc trên những ngọn đồi núi cao. Những năm đầu người dân chỉ lấy rễ, dần dần về sau người dân mới lấy thân để sử dụng.

Cũng theo ông Ánh, giá xáo tam phân khác nhau. Nếu như năm 2007, giá chỉ từ 10.000 – 20.000 đồng/kg, năm 2009 giá tăng gấp 3- 4 lần và tăng mạnh nhất từ năm 2012 – 2014, mỗi kg giá từ 1,2 – 1,5 triệu đồng.

{keywords}
Khu vực ươm để gìn giữ giống của gia đình chị D.

Ông Ánh chia sẻ, cây xáo tam phân giờ rất khan hiếm trên thị trường. Hiện giá tăng gấp tăng gấp 2- 3 lần so với năm 2014 (tức từ 3- 5 triệu đồng/kg). Tuy nhiên, việc kiếm loại dược liệu này không hề dễ, bởi người dân ít trồng.

{keywords}
Cây dược liệu xáo tam phân giá tiền triệu rất khan hiếm trên thị trường.

Chị C.T.D (một người trồng và cung cấp cây xáo tam phân tại Ninh Vân) cho biết: “Để giữ gìn nguồn giống quý hiếm gia đình tôi bỏ ra khoảng 100 triệu đồng để đầu tư trồng cây này. Đợt đầu tiên chị đầu tư với số tiền 49 triệu đồng để mua về trồng, do không biết kỹ thuật trồng nên cây bị chết gần hết”.

Rút được kinh nghiệm, gia đình chị tiếp tục đầu tư hơn 50 triệu đồng mua cây này về trồng. Hiện nay, gia đình chị trồng trên 2.000 gốc, chị D đang xuất bán cây giống với giá từ 200.000 – 250.000 đồng/ cây (đối với cây trên 4 năm tuổi).

Chị D khẳng định, thị trường hiện rất ít người còn thân, rễ xáo tam phân. Thỉnh thoảng chị cũng cung cấp rễ, thân cho khách hàng để chữa bệnh nan y. Theo chị, giá hiện nay rất cao, giá dao động từ 5 – 5,5 triệu đồng/kg loại rễ khô và khoảng 2 triệu đồng/kg loại thân khô.

Viện Dược liệu Việt Nam (thuộc Bộ Y tế) đã xác định về tính năng của xáo tam phân tại Khánh Hòa, theo công văn 539, ngày 14.11.2012 như sau: Cây xáo tam phân ở Khánh Hòa có các nhóm chất quý hiếm như flavonoid, saponin, alcaoid và courmarin và triterpenoid, đây là những hợp chất rất cần thiết cho quá trình tổng hợp bảo chế thuốc điều trị ung thư.

(Theo Dân Việt)