Lô đất có diện tích 8x26m ở Đồng Nai của gia chủ tên Đức được kiến trúc sư Lê Tuấn Anh và cộng sự thiết kế ngôi nhà hướng đến thiên nhiên với vườn cây sắc màu, thu hút chim chóc đến làm tổ.

Anh Lê Tuấn Anh chia sẻ, tổng diện tích xây dựng là 8x20.3m, vì anh muốn chừa lại khoảng đất làm vườn, lấy ánh sáng tự nhiên, gió trời và không gian hóng mát riêng tư cho gia chủ.

Việc bỏ một phần diện tích để làm sân vườn, thu hẹp phần diện tích sử dụng, sinh hoạt là điều không dễ dàng. Đặc biệt với những gia đình đông người, cần nhiều phòng.

Tuy nhiên, chủ nhân của mảnh đất này đã tôn trọng ý kiến của kiến trúc sư, để gia đình có góc chill và nơi sống thật lý tưởng. 

Vườn đã phát huy hiệu quả khi tạo ra không gian mát mẻ, xanh mướt. Thiết kế nhà hình chữ L giúp phòng nào cũng có ban công hướng ra vườn, hút gió trời, ánh sáng tự nhiên. Phần ban công chạy dài, liên kết các phòng với nhau.

Công năng sử dụng của nhà bao gồm: 1 phòng khách, 1 phòng thờ, 1 phòng bếp+ăn, 3 phòng ngủ, 2 vệ sinh, 1 phòng đa năng, 1 phòng kho và 1 phòng giặt phơi.

Bếp và phòng khách liên thông, để mọi thành viên dễ dàng kết nối với nhau khi ở không gian sinh hoạt chung. Màu sắc chủ đạo của nhà là gỗ vàng và trắng. Tone màu tưởng dễ kết hợp nhưng nếu không cẩn thận sẽ khiến nhà thiếu thẩm mỹ. "Ngôi nhà có sự đối lưu gió, luân chuyển ánh sáng tốt sẽ mở ra cuộc sống trong lành, tích cực", anh Tuấn Anh nói. 

Nhà dùng hệ cửa nhôm kính rất hiện đại, sang trọng. 

Phòng ngủ bé gái dùng tone hồng pastel nhẹ nhàng. Bức tranh ngộ nghĩnh trên tường gây ấn tượng và thu hút. 

Mỗi phòng ngủ là một phong cách riêng biệt, độc lập, phù hợp lối sống, sở thích của chủ nhân. 

Phòng vệ sinh thông thoáng, nhiều gió trời qua cửa sổ nhỏ nên gia chủ không cần lắp quạt gió. 

Gia đình Á Đông không thể thiếu ban thờ. Đây là nét đẹp truyền thống trong văn hóa của nước ta.  Nơi thờ tự cùng trên một mặt bằng với phòng đa năng. 

Phòng đa chức năng tích hợp cả nơi nghỉ ngơi, thư giãn, đọc sách, học đàn...

Bên cạnh sự sang trọng, thẩm mỹ, không gian trong lành, kiến trúc sư chú trọng đến sự tiện nghi, để mọi người trong gia đình cảm thấy thoải mái nhất. Các tủ quần áo, tủ giày đều thiết kế to, cho các thành viên cất giấu đồ đạc thật ngăn nắp, gọn gàng. 

Quỳnh Nga