Sáng 14/6, Cuộc vận động sáng tác âm nhạc chủ đề Bài ca thống nhất chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) được phát động tại TPHCM.

Cuộc vận động do Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Đài Truyền hình TPHCM (HTV) phối hợp tổ chức. Ban tổ chức (BTC) kỳ vọng đây là động lực thúc đẩy nguồn cảm hứng sáng tác cho nghệ sĩ cả trong lẫn ngoài nước có tình cảm với truyền thống và văn hóa Việt Nam.  

Sự kiện có sự góp mặt của: NSND Quang Vinh (Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội), nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh (Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM), nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh (Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam), NSND Phạm Ngọc Khôi (Phó Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam), NSƯT Trần Vương Thạch (Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam)....

W-080128b6d7a074fe2db1.jpg
Bà Diệp Bửu Chi - Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TPHCM, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, NSƯT Trần Vương Thạch tại lễ phát động. 

Với chủ đề Bài ca thống nhất, các tác phẩm tham gia cuộc vận động cần nhấn mạnh giá trị lịch sử và ý nghĩa sâu sắc của sự nghiệp thống nhất đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; vẻ đẹp văn hóa, con người và sự toàn vẹn lãnh thổ; cùng những thành tựu kinh tế, quốc phòng, văn hóa, xã hội của 54 dân tộc trong 50 năm qua.

Về thể lệ cuộc thi, người dự thi được sáng tác ca khúc theo các phong cách âm nhạc đang được lưu hành như: ca khúc đại chúng, hành khúc, pop, rock... Đối tượng tham gia gồm tất cả nhạc sĩ chuyên và không chuyên, có khả năng sáng tác âm nhạc trong và ngoài nước. 

Mỗi tác giả chỉ được gửi một tác phẩm dự thi và phải là ca khúc chưa phổ biến, đạt giải tại bất kỳ cuộc thi nào ở trung ương, địa phương và các ban, ngành khác. BTC sẽ không xét giải đối với tác phẩm sao chép, mô phỏng ý tưởng và giai điệu, lời ca của tác giả khác trong và ngoài nước.

W-HTV 123.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh. 

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh nhấn mạnh, mỗi tác giả chỉ được gửi một tác phẩm dự thi. Ông lý giải: "Hiện có nhiều cuộc vận động sáng tác mừng 50 năm ngày đất nước thống nhất. Ban tổ chức yêu cầu các tác giả chỉ tập trung sáng tác 1 bài, chú trọng chất lượng và tạo sự khác biệt, tránh tình trạng một người gửi nhiều bài như các cuộc thi trước".

BTC kỳ vọng sẽ có nhiều nhạc sĩ chuyên và không chuyên tham gia sáng tác, góp phần làm phong phú kho tàng âm nhạc của Việt Nam. Các ca khúc đoạt giải lẫn ca khúc không đoạt giải sẽ được tuyên truyền phù hợp với giai đoạn và nội dung sáng tác.

BTC nhận tác phẩm dự thi từ ngày 14/6/2024 đến 6/1/2025. 15 tác phẩm sẽ được chọn vòng chung kết, sau đó đăng tải lên mạng xã hội và tổ chức xét chọn giải thưởng từ 7/1/2025 đến 3/3/2025.

Cơ cấu giải thưởng dự kiến gồm: 1 giải Nhất (80 triệu đồng), 2 giải Nhì (mỗi giải 50 triệu đồng), 4 giải Ba (mỗi giải 30 triệu đồng) và 8 giải Khuyến khích (mỗi giải 10 triệu đồng).

Các tác phẩm đoạt giải được BTC phục vụ công tác tuyên truyền trong đợt kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước dưới mọi hình thức, không trả tiền nhuận bút cho tác giả.

NSƯT Vân Khánh hát ca khúc 'Bài ca thống nhất': 

Bài, ảnh, video: Phước Sáng