Thị trường hàng Tết đang “tăng nhiệt”. tuy nhiên, cũng như mọi năm khi “ năm hết - tết đến”, người tiêu dùng lo lắng nhất vẫn là sự biến động của giá cả cuối năm và sự lẫn lộn khó lường của hàng thật, hàng giả.

"Lăn tăn" hàng Tết


Dự báo dịp Tết 2011 này, nhu cầu cho các mặt hàng sẽ tăng cao từ 20-22% so với các tháng trong năm, dự kiến bánh mứt kẹo sẽ có lượng tiêu thụ vào khoảng 1.300 tấn, rượu bia là 80 triệu lít…

Sở Công thương cho biết, Sở đã có kế hoạch phối kết hợp với ngành, doanh nghiệp tập trung triển khai dự trữ hàng hóa, chỉ đạo các trung tâm thương mại, siêu thị lớn phải dự trữ đầy đủ mặt hàng thiết yếu phục vụ tết với tổng giá trị hàng lên đến 1200 tỷ đồng để tránh tình trạng thiếu hàng và góp phần hạn chế tăng giá dịp Tết. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã chi 400 tỉ đồng cho các doanh nghiệp được thành phố cho tạm ứng vốn bình ổn giá để dự trữ 9 mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết.



Dù vậy, đây cũng là thời điểm các cơ quan chức năng lại đau đầu với vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, hàng quá hạn sử dụng hoặc không đảm bảo chất lượng VSATTP.

Khảo sát hàng năm của các cơ quan chức năng cho thấy những thương hiệu bánh kẹo có uy tín hay các loại rượu nhập khẩu có tiếng được NTD ưa chuộng trong các dịp Lễ Tết là các sản phẩm bị làm giả nhiều nhất. Dù đã rất nỗ lực nhưng các biện pháp chống hàng giả của doanh nghiệp chưa thực sự hiệu quả khi công cụ hỗ trợ chỉ là tem nhập khẩu thông thường, tem giấy có ghi tên nhà phân phối độc quyền, hoặc là tem hologram (tem ánh bạc).

Theo khuyến cáo của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, các thủ đoạn gian lận tem mác ngày càng tinh vi hơn, phổ biến là tình trạng sử dụng tem nhập khẩu của lô hàng có dung tích nhỏ để dán lô hàng có dung tích lớn cùng chủng loại. NTD khó có thể phát hiện được thủ đoạn này. Cùng với đó, vì không biết cách phân biện tem giả- tem thật nên người tiêu dùng cũng vẫn có thể bị mua phải rượu giả với giá cao để rồi “ tiền mất - tật mang”.

Rượu nút bi, tem laser-giải pháp hiệu quả chống hàng "dỏm"

Trao đổi với chúng tôi, Bà Nguyễn Thị Tính - giám đốc công ty bánh mứt kẹo Bảo Minh cho biết : “Tết năm nay, chúng tôi cho ra đời sản phẩm mứt Tết đặc biệt: trong 1 hộp to sẽ có đầy đủ các hộp mứt tết truyền thống vẫn được người dân Hà thành yêu chuộng. Như vậy sẽ đảm bảo chất lượng Mứt tết cho NTD, tránh mua phải hàng giả, hàng không đảm bảo VSATTP. Để bảo vệ thương hiệu và bảo vệ quyền lợi NTD, từ 2009, các sản phẩm của Bảo Minh đều có tem chống giả công nghệ cao (tem ánh bạc) do Vitaf sản xuất, các hộp nhựa có in nổi logo Bảo Minh và cả băng keo dán trên vỏ hộp đều có logo Bảo Minh in rõ nét.”

Còn với các sản phẩm nhập khẩu, theo trao đổi với các cơ quan quản lý, hiện có 2 cách để NTD có thể yên tâm hơn khi chọn mua các sản phẩm cao cấp này ngoài thị trường tự do là ngoài việc chọn các sản phẩm có tên tuổi, NTD cần kiểm tra tem chống giả và với các sản phẩm rượu nhập khẩu thì cần kiểm tra nút bi rót rượu tại đầu chai.


Chai có nút bi là loại chai chỉ có thể rót ra mà không thể đổ vào từ bên ngoài. Đây đang được coi là giải pháp chống hàng giả dễ nhận biết nhất tại các thị trường nhạy cảm, dễ bị làm giả. Đặc biệt, từ cuối 2009, một số thương hiệu như Chivas Regal, Royal Salute, Martell …sử dụng tem chống giả công nghệ cao in laser, được thể hiện dưới dạng tem vỡ, không thể bóc tách và rất dễ nhận biết: thấm nước lên tem hoặc dùng bút dạ, ánh đèn huỳnh quang chiếu vào tem trên cổ chai để nổi lên thương hiệu in chìm thì sự yên tâm trong mua sắm của NTD cũng tăng lên.

Trong khi các loại tem khác, hoặc là quá dễ để làm giả, làm nhái hoặc là quá khó để NTD tự nhận biết thì tem chống giả và cả nút bi rót rượu nói trên với những ưu điểm nổi bật: dễ kiểm tra, dễ nhận biết đã trở thành một trong những giải pháp hiệu quả góp phần ngăn chặn sản xuất và tiêu thụ rượu giả trên thị trường nội địa, bảo vệ quyền lợi NTD.

  • Anh Vũ