-Được coi là khu đô thị hiện đại bậc nhất ở khu vực phía Nam thủ đô, tuy nhiên dù đã bàn giao cho người dân về ở 2 năm nay nhưng khu biệt thự liền kề Ao Sào (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn chưa có đường nước sạch. Cả trăm hộ dân đang sinh sống tại đây phải chịu cảnh “chết khát” giữa Thủ đô.

Khu đô thị Ao Sào - Lexington Etaste (Hoàng Mai - Hà Nội) do Công ty Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 làm chủ đầu tư. Được xây dựng từ năm 2011, theo quy hoạch khu đô thị sẽ có hồ nước điều hòa, bãi đỗ xe và nhà văn hóa, khu vui chơi... và được coi là khu đô thị hiện đại bậc nhất ở khu vực phía Nam thủ đô.

{keywords}

Khu đô thị chức năng Ao Sào - Lexington Etaste có tổng diện tích 98.887m2, tổng quy mô dân số khoảng 2.115 người, gồm trên 300 biệt thự liền kề, nằm trên phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Vào khoảng năm 2013, dự án từng gây sốt với giá mỗi m2 biệt thự liền kề khoảng 18 triệu đồng/m2. Hiện nay chủ đầu tư đã bàn giao vài trăm căn liền kề tại dự án. Với số tiền 3-4 tỷ đồng để sở hữu một căn liền kề tại đây, tuy nhiên suốt 2 năm nay người dân chuyển về sinh sống tại đây trong cảnh thiếu thốn đủ thứ đặc biệt là nước sạch.

{keywords}

Được coi là khu đô thị hiện đại bậc nhất ở khu vực phía Nam thủ đô tuy nhiên dù đã bàn giao cho người dân về ở 2 năm nay nhưng khu biệt thự vẫn chưa có đường nước sạch.

Người dân tại khu đô thị phải đầu tư hệ thống giếng khoan cỡ lớn với đầy đủ giàn mưa, bể lọc, bể khử khuẩn… từ đó cấp nước cùng dùng chung cho hơn hộ xung quanh. Các hộ còn lại trong khu đô thị do quá xa không sử dụng cùng được, buộc phải nối đường ống nước sang các khu dân cư bên cạnh và mua nước sạch với giá 50.000 đồng/m3.

{keywords}

Những ống dẫn nước sạch xuất hiện trong khu biệt thự.

Cùng với vấn đề nước sạch, người dân cũng phản ánh về vấn đề đường giao thông tại khu đô thị. Cho đến nay, hệ thống đường kết nối khu biệt thự với các trục đường lớn cũng chưa được hoàn thiện. Trục đường chính của khu đô thị nối với phố Tương Mai (dài hơn một km) vẫn là con đường đất gập gềnh, phủ đầy bụi, trời mưa thì lầy lội. Hàng ngày, dân khu đô thị vẫn phải lách qua đường mương nhỏ để ra đường lớn. Gắn mác khu đô thị cao cấp nhưng khu đô thị Ao Sào hiện nay không khác gì “biệt khu” giữa thủ đô.

{keywords}

Gắn mác khu đô thị cao cấp nhưng khu đô thị Ao Sào hiện nay không khác gì “biệt khu” giữa thủ đô. Hệ thống đường kết nối khu biệt thự với các trục đường lớn cũng chưa được hoàn thiện.

Theo Công ty Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5, chủ đầu tư dự án cho biết đến nay đã có 68 hộ chuyển về sinh sống tại đây.

{keywords}

Trục đường chính của khu đô thị nối với phố Tương Mai (dài hơn 1km) vẫn là con đường đất gập gềnh, cỏ mọc hút người, phủ đầy bụi, trời mưa thì lầy lội.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Trần Xuân Nghiên, Phó giám đốc Công ty thừa nhận vấn đề nước sạch người dân phản ánh là đúng và cũng là vấn đề đau đầu của chủ đầu tư hiện nay. Theo ông Nghiên, năm 2014, công ty đã ký hợp đồng với Công ty nước sạch Hà Nội. Tuy nhiên qua nhiều lần nhân viên nước sạch xuống đấu nối họng nước ở khu dân cư Giáp Tứ (Thịnh Liệt) thì bị một số người cản trở vì cho rằng nếu họng nước này cung cấp cho khu biệt thự liền kề, nguy cơ họ không có nước sạch sẽ rất cao.

{keywords}

Chủ đầu tư khẳng định đã thực hiện hoàn thiện giao thông trong khu vực đầu tư của dự án còn phần kết nối đồng bộ với bên ngoài còn phải chờ các dự án của quận Hoàng Mai cũng như của Licogi (Bộ Xây dựng). “Nếu có đường to thì chúng tôi có thể bán giá cao. Không có hạ tầng nên mới bán giá thấp” - ông Trần Xuân Nghiên nói.

“Dù phía Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai cam kết đảm bảo chất lượng nước không làm ảnh hưởng đến lưu lượng cấp nước cho khu dân cư trên địa bàn nhưng vẫn có những người cản trở không đồng ý cho đấu họng nước” – ông Nghiên nói.

Cũng theo ông Nghiên, hiện nay công ty đã phối hợp cùng xí nghiệp nước sạch Hoàng Mai nghiên cứu đường dẫn mới. “Trong khoảng 15-20 ngày tới đây công tác cung cấp nước sạch cho người dân tại khu đô thị sẽ được hoàn thành để đảm bảo đời sống cho người dân” – đại diện chủ đầu tư khẳng định.

{keywords}

Lời kêu cứu của cư dân khu đô thị Ao Sào.

Liên quan đến việc cấp sổ đỏ tại đây, chủ đầu tư cho biết trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư. Hiện nay vấn đề định giá chủ đầu tư đã có kiến nghị lên TP do chưa phù hợp. Trong tuần này chúng tôi sẽ họp lại, trình TP cố gắng trong tháng 6 sẽ hoàn thành việc đóng tiền sử dụng đất để tới quý III/2016 sẽ hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho người dân.

{keywords}
Khu đô thị hiện vẫn còn khá vắng người dân về sinh sống. 

{keywords}
Đại diện chủ đầu tư cho biết, do trước tết chỉ có 19 hộ về sinh sống nên công tác quản lý chưa ổn định. Đến nay đã có 68 hộ, chủ đầu tư cam kết kể từ tuần này công tác quản lý, vấn đề vệ sinh tại khu đô thị sẽ được quản lý chặt chẽ. 
{keywords}

{keywords}

Cuối tháng 5, Khu đô thị Ao Sào - Lexington Etaste sẽ thoát cảnh “chết khát”?

Hồng Khanh