Ngày 17/4, lực lượng chức năng quận Sơn Trà (Đà Nẵng) tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà, theo kết luận của Thanh tra Thành phố.

Trước đó, ngày 13/4, UBND quận Sơn Trà đã ban hành các quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 5 trường hợp xây dựng công trình sai phép trên bán đảo Sơn Trà. Các trường hợp này đã bị xử phạt vi phạm hành chính trước đó.

Theo ghi nhận của VietNamNet các công trình này là nhà hàng, quán nhậu phục vụ du khách. Sau khi công bố quyết định cưỡng chế, nhằm đảm bảo an toàn quá trình tháo dỡ, lực lượng chức năng cắt hệ thống điện cung cấp cho các cơ sở này.

Lực lượng chức năng quận Sơn Trà tiến hành cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép ở bán đảo Sơn Trà
Các công trình này là nhà hàng, quán nhậu đã bị xử lý hành chính, chính quyền đã giao thời hạn tự tháo dỡ nhưng không thực hiện, buộc phải tổ chức cưỡng chế.
Máy móc được huy động để phá dỡ các công trình xây kiên cố

Tại quán nhậu Tuân Núi, lực lượng cưỡng chế huy động 2 máy múc cùng khoảng 50 người thuộc các lực lượng phối hợp tháo dỡ hệ thống nhà, sạp cũng như vận chuyển đồ đạc.

Theo lãnh đạo UBND quận Sơn Trà, đây là những trường hợp sai phạm, đã bị xử lý hành chính, giao thời hạn tự tháo dỡ nhưng không thực hiện, buộc chính quyền địa phương phải tổ chức cưỡng chế.

Trước đó, năm 2016, Thanh tra TP Đà Nẵng chỉ ra 68 công trình xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà giai đoạn từ 1997 đến 2010. Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (cũ) giao khoán đất rừng đặc dụng có rừng tự nhiên cho các hộ dân trồng rừng và phát triển kinh tế là trái quy định.

Khoảng 50 người thuộc các lực lượng quận phối hợp tháo dỡ hệ thống nhà, sạp 
Những đồ đạc, vật dụng nếu chủ công trình không nhận thì sẽ được niêm phong, bảo quản, xử lý theo quy định. 
Với trường hợp không tự tháo dỡ thì chủ cơ sở phải chịu chi phí khi lực lượng chức năng cưỡng chế

UBND TP đã chỉ đạo quận Sơn Trà hoàn thành việc xử lý công trình trái phép trong năm 2022. Tuy nhiên, do vướng mắc về thủ tục pháp lý nên quận mới xử lý được 10 trường hợp. UBND quận đề ra lộ trình đến năm 2025 sẽ xử lý dứt điểm toàn bộ công trình còn lại.

Vào tháng 3/2023, UBND quận Sơn Trà đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính thêm 7 trường hợp vi phạm, xây dựng công trình trái phép ở bán đảo Sơn Trà.

Thời gian đến lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tháo dỡ các công trình vi phạm khác

Lãnh đạo quận Sơn Trà cho biết, từ năm 2020, chính quyền quận đặt quyết tâm xử lý dứt điểm các công trình vi phạm theo kết luận thanh tra. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát khiến mọi việc phải ngừng lại.

“Năm 2023, quận sẽ tiếp tục mạnh tay với 58 trường hợp còn lại. Tuy nhiên việc này không thể nói là làm được ngay. Quận đã đề ra lộ trình cụ thể để xử lý đối với các trường hợp cụ thể, phấn đấu đến năm 2025 xử lý dứt điểm công trình trái phép ở bán đảo Sơn Trà” vị này nói.