- 20 thuyền viên trên tàu Việt Long gặp sự cố mắc cạn, nước tràn vào... cách đảo Maldives khoảng 1 hải lý đã được cứu sống đưa vào bờ an toàn.

Vào lúc 19h33 ngày 9/ 6 năm 2014, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (VMRCC, Cục hàng hải VN) nhận được thông tin báo nạn: Tàu Việt Long thuộc công ty TNHH Vận tải biển Đông Long bị mắc cạn tại vị trí cách đảo Maldives khoảng 1 hải lý.

Thông qua xác minh từ nhiều nguồn thông tin khác nhau VMRCC  đã xác định: tàu Việt Long bị mắc cạn vào bãi cạn tại Summer Island, Maldives, két ballast số 3 bên phải đã vào đầy nước, giữa hầm hàng số 2, mạn phải và mạn trái đã bị phồng lên khoảng 20cm, chạy dọc từ trên xuống dưới theo phương ngang, các két dầu đã có nước biển. Tàu nằm trên bãi cạn và trên tàu có 20 thuyền viên.

Ngay sau khi nhận được thông tin, VMRCC đã gửi thông tin cứu nạn trên đến Maldives Coast Guard đề nghị hỗ trợ cho tàu Việt Long.

Đến 3h55 ngày 10 /6, do sóng gió lớn đã thổi tàu Việt Long trôi ra khỏi bãi cạn vào vùng nước sâu hơn, tàu đang quay tự do, nước tràn vào tàu và tàu đang chìm dần.

Trước tình hình khẩn cấp này, VMRCC đã đề nghị Coast Guard Maldives điều động lực lượng cứu nạn ra cứu nạn khẩn cấp các thuyền viên tàu Việt Long.

Tuy nhiên, do thời tiết tại khu vực tàu Việt Long bị nạn rất xấu, nên tàu cứu hộ của Maldives không thể tiếp cận được tàu Việt Long để cứu các thuyền viên.

Trong lúc chờ tàu ra cứu hộ VMRCC  đã hướng dẫn các biện pháp để giữ tàu Việt Long nổi và các biện pháp đảm bảo tính mạng thuyền viên.

Với sự cố gắng nỗ lực của toàn bộ thuyền viên, nên hiện tại tàu vẫn nổi tại vị trí gần bãi cạn. Tàu đã thả 2 phao bè buộc cạnh tàu nhưng 1 phao do va chạm với cầu thang bị xịt nên không sử dụng được.

Toàn bộ thuyền viên sẵn sàng rời tàu nến nhận thấy tình trạng cận nguy đối với sinh mạng thuyền viên.

Đến 13h30 ngày 10/6 đội cứu hộ Maldives Coast Guard mới cứu được 08 thuyền viên của tàu Việt Long về bờ Maldives an toàn, còn lại 12 thuyền viên tình nguyện ở lại để giữ tàu chống chìm và chống tràn dầu với 1 người đại diện của đội cứu hộ.

Đến 15h42 cùng ngày, trước tình trạng tàu ngày một xấu đi do đã xuất hiện vết nứt bên mạn tàu, toàn bộ số thuyền viên còn lại trên tàu sẽ theo sự điều hành của đại diện đội cứu hộ Maldives Coast Guard, VMRCC cùng phối hợp với công ty Đông Long để có biện pháp hỗ trợ cứu tàu.

Đến 17h15 cùng ngày, tàu Coast Guard 7702 bên phía Maldives Coast Guard đã đón được 12 thuyền viên. Toàn bộ 20 thuyền viên của tàu Việt Long đã vào đảo Maldives an toàn.

Vũ Điệp